Algeria: Thị trường tiềm năng cho hàng Việt Nam

Số liệu thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Algeria, cà phê là mặt hàng có thể gia tăng xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới, bởi cà phê là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria, hàng năm quốc gia này dành 300 triệu USD nhập khẩu khoảng 130.000 tấn cà phê hạt các loại.

Những năm qua, cà phê luôn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Algeria, với thị phần chiếm trên 50%. Năm 2019, Việt Nam xuất sang Algeria khoảng 70.000 tấn cà phê. 

Gạo cũng là mặt hàng được đánh giá có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới khi dịch Covid-19 được ngăn chặn. Vì Algeria không sản xuất lúa gạo nên mặt hàng này hầu như phải nhập khẩu 100%, số lượng nhập khẩu khoảng 100.000 tấn/năm.

Hàng rào thuế quan đối với mặt hàng gạo cũng tương đối thấp so với các nước (thuế hải quan 5%, thuế VAT 7%). Năm 2019, Việt Nam xuất gần 17.000 tấn gạo sang Algeria, chiếm tỷ trọng khoảng 16%. Theo đánh giá, trị trường này vẫn còn nhiều triển vọng cho gạo Việt Nam, do người dân đã quen với việc sử dụng gạo của ta.

Mặt khác, lượng lao động châu Á tại Algeria ngày càng đông, đặc biệt là người Trung Quốc, góp phần làm tăng nhu cầu về gạo tại thị trường Algeria. 

Tin cùng chuyên mục