Amazon đón đầu thế kỷ của Ấn Độ

SGGP
Người khổng lồ thương mại điện tử Amazon sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới để giúp số hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở quốc gia Nam Á này. 

Đây là tuyên bố của nhà sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) Amazon Jeff Bezos tại sự kiện mang tên Smbhav do Amazon tổ chức tại thủ đô New Delhi ngày 15 và 16-1, bàn về các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Bezos hy vọng rằng các khoản đầu tư mới cũng sẽ giúp công ty đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tích lũy các hàng hóa “Sản xuất tại Ấn Độ” (Made in India) trị giá 10 tỷ USD vào năm 2025 thông qua nền tảng của mình.

Ông Bezos cam kết là một đối tác lâu dài của Ấn Độ trong 5 năm tới, để số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ tại các thành phố, thị trấn và làng mạc trên khắp Ấn Độ, giúp họ tiếp cận nhiều khách hàng hơn bao giờ hết...Với 1 tỷ USD, Amazon hướng đến mục tiêu đưa hơn 10 triệu doanh nghiệp Ấn Độ tham gia hoạt động trực tuyến vào năm 2025. Công ty sẽ thành lập 100 chợ kỹ thuật số để truyền cảm hứng, hỗ trợ và đưa các doanh nghiệp Ấn Độ thuộc mọi quy mô vào nền kinh tế kỹ thuật số.

Hiện tại, hơn 550.000 doanh nghiệp Ấn Độ đang bán hàng trên nền tảng của Amazon và hơn 60.000 nhà bán hàng đang xuất khẩu các sản phẩm “Sản xuất tại Ấn Độ” của họ trên toàn thế giới.

Sự chuyển hướng chiến lược đầu tư của CEO Amazon được công bố trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ cũng đã thắt chặt các quy định thương mại điện tử đối với các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài, bao gồm các quy tắc để giảm giá mạnh, nhằm bảo vệ các đối thủ cạnh tranh trong nước.

Chuyến thăm của tỷ phú Amazon từ đầu tuần đến nay đã đối mặt với các cuộc biểu tình của hàng ngàn chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 300 thành phố trên khắp đất nước Ấn Độ nhằm phản đối Amazon. Họ cáo buộc Amazon đã sử dụng quy mô khổng lồ của mình để đè bẹp doanh nghiệp nhỏ. Năm 2019, Ấn Độ cũng đưa ra luật cấm các đại gia bán lẻ trực tuyến như Amazon và Flipkart, một công ty Ấn Độ thuộc sở hữu của Walmart, tham gia hợp tác độc quyền với người bán và cung cấp sản phẩm thông qua các nhà cung cấp mà họ có lợi ích tài chính trực tiếp.

Là một đất nước rộng lớn, đông dân và giàu tài nguyên, Ấn Độ đang được đánh giá là đã “sẵn sàng” để trở thành một cường quốc ở Thái Bình Dương. Tờ Nikkei Asian Review dẫn nguồn từ Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản (JCER) dự báo GDP của Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật vào năm 2029 để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Dự báo trên cũng cho rằng, GDP của quốc gia Nam Á cao nhờ dân số thành thị tăng và lĩnh vực công nghệ ngày càng phát triển. Thủ tướng Modi tuyên bố vào tháng 11-2019 rằng ông đặt mục tiêu biến Ấn Độ thành nền kinh tế trị giá 5.000 tỷ USD vào năm 2024.

Do vậy, đất nước này cũng hứa hẹn sẽ trở thành đối tác quan trọng của Mỹ vào thời điểm cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn đang ngày càng gia tăng. Tại sự kiện này, tỷ phú Bezos đã “đặt cược” thế kỷ 21 sẽ thuộc về Ấn Độ và trong thế kỷ này, liên minh quan trọng nhất sẽ là liên minh giữa Mỹ và Ấn Độ. Cho nên, chuyển hướng chiến lược đầu tư của Amazon là sự đón đầu thời đại mới của tập đoàn này.

CHI HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phụ nữ trên đường phố tại Ghazni, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Tình trạng đáng ngại

Một nhóm chuyên gia Liên hiệp quốc (LHQ) cho rằng cách lực lượng Taliban đối xử với phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan - bao gồm việc cấm họ đến công viên, phòng tập cũng như trường học - có thể cấu thành tội ác chống lại loài người.

Hồ sơ - tư liệu

Xung đột tiềm tàng từ tài nguyên nước

Theo báo Le Figaro của Pháp, dân số tăng mạnh, nhu cầu sử dụng nước tăng không chỉ trong đời sống hàng ngày mà cả trong nông nghiệp và các ngành công nghiệp, kèm theo đó là biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt… khiến nguồn tài nguyên nước sụt giảm.

Chính trường thế giới

COP27: Cần chuyển từ lời nói sang hành động

Hội nghị Công ước khung của Liên hiệp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) sẽ diễn ra tại TP Sharm El-Sheikh, Ai Cập, từ ngày 6 đến 18-11 với sự tham dự của hơn 35.000 đại biểu đến từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chuyện đó đây

Bao bì… biến mất

Với mong muốn làm cho các loại bao bì “biến mất”, Công ty khởi nghiệp Notpla của ông Pierre Paslier người Pháp và ông Rodrigo Garcia Gonzalez người Tây Ban Nha đã phát triển bao bì phân hủy sinh học từ tảo biển có tên gọi Ooho.