Ấn tượng "mùa tuyết tan"

Hơn nửa chặng đường phát sóng (từ 13 giờ đến 14 giờ hàng ngày trên kênh VTV1), bộ phim “Mùa tuyết tan” (dài 58 tập) đã chuyển tải đến khán giả nhiều thông điệp đáng suy ngẫm về mối quan hệ tình cảm cha mẹ và con cái trong gia đình …

  • Những nốt nhạc trầm

Chuyện phim bắt đầu từ sự đổ vỡ trong gia đình ông Goro, một người thợ nghèo ở thành phố Tokyo (Nhật). Không tha thứ sự phản bội của vợ, Goro kiên quyết đưa hai con về sống ở vùng nông thôn Furano, Hokkaido. Đây là thời kỳ thật khó khăn đối với bọn trẻ khi thiếu vắng tình cảm của mẹ và cuộc sống bị xáo trộn, thiếu thốn tiện nghi. Ông Goro tháo vát, dạy các con lao động, sống trung thực, biết quan tâm san sẻ vui, buồn với những người láng giềng.

Bọn trẻ dần dần cảm nhận được khá nhiều điều thú vị từ cuộc sống của một vùng quê hương xinh đẹp, từ các buổi lễ hội truyền thống vui nhộn… Nhưng rồi, bọn trẻ cũng chứng kiến biết bao chuyện câu chuyện phức tạp khác của người dân trong làng, nhất là các biến cố gia đình: bố mẹ chính thức ký đơn ly dị; gia đình Jun trở lại Tokyo dự đám tang mẹ bị mất vì bệnh ung thư; Jun suýt chết trong bão tuyết; Jun bất cẩn làm cháy ngôi nhà gỗ của bố vừa xây; vì lòng tốt, ông Goro khốn đốn phải đối mặt với món nợ khổng lồ của bà Midori, mẹ cậu bé Shokichi…

Trong Mùa tuyết tan, khán giả bắt gặp cách thể hiện tâm lý, tình cảm của các nhân vật thật tinh tế, xúc động. Jun ban đầu rất oán hận bố vô cớ “đày ải” con cái về sống ở vùng nông thôn thiếu tiện nghi. Dần dần, cậu đã nhận ra: rũ bỏ bên ngoài lớp vỏ thô cộc, cố chấp, ông Goro là một người bố đầy lòng nhân hậu, giàu lòng tự trọng, luôn thầm lặng gánh vác mọi khó khăn cho những người thân yêu của mình.

Từ cảm nhận và so sánh sự khác biệt về tính cách và quan niệm sống của bố mẹ, Jun nhận ra cả hai đều là những người tốt nhưng họ đã không thể ở bên nhau lâu hơn nữa khi mọi điều đã thay đổi!

Khác với Jun, cô em gái Hotaru vẫn mang tâm lý vừa oán hận vừa thương yêu mẹ. Một cách mô tả tưởng như bàng bạc nhưng khá tinh tế về các bước chân và hành động của bọn trẻ trong Mùa tuyết tan.

Rải rác qua các tập phim, đã có hàng chục cảnh Jun và Hotaru thi nhau chạy đến trường, thi nhau chạy vào rừng để xem sao trời, vô tình khám phá một thứ ánh sáng mà chúng cho rằng là do vật thể bay lạ từ ngoài hành tinh khác đến v.v… Hồn nhiên, mộng mơ, giàu sức tưởng tượng là thế! Tuy nhiên, đôi khi cũng có những bước chân dồn dập với con tim bé nhỏ đang ray rứt, thổn thức! Đó cũng là những nốt nhạc trầm, là khoảng lặng tình cảm tinh tế đến ngậm ngùi.

  • 21 năm dành cho một bộ phim

Hiện tại, các tập phim về thời thơ ấu đã chấm dứt. Mùa tuyết tan đang phát sóng các tập phim mô tả giai đoạn trưởng thành với nhiều vấn đề hơn về nghề nghiệp và tình cảm phức tạp của các nhân vật Jun, Hotaru, Shokichi…

Với Mùa tuyết tan (biên kịch Sou Kuramoto), lần đầu tiên và cũng có thể là duy nhất, đạo diễn Shigemichi Sugita và hãng phim Fuji Television - Nhật Bản đã xây dựng một bộ phim kéo dài 21 năm (1981 - 2002). Đặc biệt, các diễn viên chính đã đảm nhận xuyên suốt vai diễn của mình. Điều ấy đã tạo cho khán giả có tâm lý như đang đồng hành cùng nhân vật, có thể chia sẻ với họ những đổi thay trong đời sống xã hội đang diễn ra ở Nhật.

Nam diễn viên điện ảnh kỳ cựu Kunie Tanaka qua vai Goro đã thể hiện xuất sắc vai trò người cha (giải Mũi tên vàng năm 1983). Vào vai Jun, nam diễn viên Hidetaka Yoshioka đã là “ngôi sao nhí” được yêu thích từ năm 1977.

Hiện tại, ngoài nghề diễn viên, Hidetaka Yoshioka còn là ca sĩ. Tomoko Nakajia vào vai Hotaru và bắt đầu nổi tiếng từ bộ phim Mùa tuyết tan. Sự nghiệp nghệ thuật của cô càng ngày càng rộng mở, ngoài giải thưởng Galaxy lần 33 dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất phim Mùa tuyết tan (1995).

Mùa tuyết tan được người xem đánh giá là một bộ phim tình cảm hay, xúc động, mô tả nhiều lễ hội văn hóa truyền thống, phong cảnh thiên nhiên Nhật tuyệt đẹp và mang tính giáo dục tốt cho lớp trẻ.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, khán giả Việt Nam không còn mặn mà với việc lồng tiếng cho các nhân vật phim nước ngoài. Giá như chỉ cần giọng thuyết minh hay và giọng điệu trung thực của nhân vật trong phim vẫn được giữ lại, Mùa tuyết tan sẽ có sức thu hút hơn đối với người xem

KIM ỬNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kho phim phong phú trên nền tảng Galaxy Play

Phim phát trực tuyến hút người xem

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường giải trí trực tuyến trong nước vẫn sôi động với mức tăng trưởng ấn tượng.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Những đầu sách hữu ích nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2021, nhiều đơn vị đã giới thiệu đến độc giả nhiều ấn phẩm hữu ích, được xem là tài liệu quý dành cho những người làm trong ngành nghề báo chí, truyền thông cũng như rất phù hợp với các sinh viên đang theo học các ngành báo chí, truyền thông.

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!