Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, từ khi ATIGA (Hiệp định tự do khu vực ASEAN) có hiệu lực từ 1-1-2020, đã đẩy thuế nhập khẩu đường mía xuống còn 5%, từ mức 80% (đường thô) và 85% (đường trắng) đã khiến lượng đường mía nhập khẩu từ ASEAN vào thị trường Việt Nam tăng vọt, xấp xỉ 1,5 triệu tấn, gấp đôi lượng đường sản xuất trong nước. Trong đó, đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan năm 2020 lên gần 1,3 triệu tấn, tăng 330,4% so với năm 2019. Do đó, quyết định 477 sẽ tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp mía đường trong nước và tạo sinh kế bền vững hơn cho người trồng mía.