Australia đẩy nhanh số hóa băng từ và phim ảnh

Cơ quan Lưu trữ quốc gia Australia (NAA) đang chạy đua với thời gian để số hóa hơn 11 triệu mục ảnh và 400.000 mục nghe nhìn trên băng từ và phim, những tư liệu có thể bị mất trong vòng 5-10 năm tới do thiết bị phát đã quá cũ kỹ.
Phòng tra cứu tư liệu số tại Cơ quan Lưu trữ quốc gia Australia
Phòng tra cứu tư liệu số tại Cơ quan Lưu trữ quốc gia Australia

Theo Giám đốc NAA David Fricker, các loại máy móc và thiết bị đọc hay phát lại các tài liệu trên sẽ không còn dùng được, ngay cả các nhân viên có kỹ năng bảo quản các tài liệu này cũng nghỉ hưu từ năm 2025. Vì vậy, việc tăng tốc số hóa các tư liệu trên là một trong những kế hoạch đang được quan tâm hàng đầu tại NAA.

Tháng trước, kết quả cuộc đánh giá độc lập về hoạt động lưu trữ quốc gia cho thấy, NAA đã số hóa được số hồ sơ dài 384km trong gần 20 năm qua, nhưng cơ quan này mới chỉ số hóa được 4% bộ sưu tập băng từ nghe nhìn. Nhóm đánh giá nhận định, với nhân lực và tốc độ xử lý hiện tại, tới năm 2025, NAA sẽ chỉ số hóa được 6% bộ sưu tập trên.

Để bảo quản bộ sưu tập băng từ nghe nhìn, NAA phải chi hơn 400 triệu AUD (320 triệu USD). Tuy nhiên, cơ quan này cần chi thêm 67,7 triệu AUD (hơn 50 triệu USD) cho một chương trình 7 năm để số hóa khẩn cấp những tài liệu có nguy cơ bị mất cao nhất.

NAA được thành lập từ năm 1961, có nhiệm vụ quản lý tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan Chính phủ Australia. Trụ sở chính của NAA nằm ở thủ đô Canberra. Công dân Australia có quyền đến NAA tham quan và nghiên cứu tài liệu.

Tin cùng chuyên mục