Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch chất lượng cao

SGGP
Nhiều năm qua, nhờ những cố gắng của cả hệ thống chính trị lẫn cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch (DL) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Tỉnh đang nỗ lực phấn đấu để ngành công nghiệp không khói phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, để Bà Rịa - Vũng Tàu  trở thành thế mạnh thật sự trên bản đồ DL trong nước và quốc tế.

Du khách tắm biển, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu dịp cuối tuần, trước khi có dịch Covid-19

Du khách tắm biển, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu dịp cuối tuần, trước khi có dịch Covid-19

Bước chuyển đáng mừng

Sở hữu hơn 200km đường bờ biển đẹp, lại thêm những cánh rừng nguyên sinh ở khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu và Vườn quốc gia Côn Đảo; có cả hệ thống di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, có thể thấy Bà Rịa - Vũng Tàu đã được mẹ thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển DL. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành DL Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 2015 về trước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, hiệu quả kinh tế chưa cao, lượng khách quốc tế còn thấp và thiếu sản phẩm DL đẳng cấp. Chưa hết, cảnh du khách phải nhốn nháo tìm phòng lúc nửa đêm dù giá cao ngất ngưởng vào dịp lễ, tết và hình ảnh kẹt xe; rác thải chất thành đống ở công viên sau mỗi lần ăn nhậu của thượng đế... là điểm trừ của ngành DL tỉnh này.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch chất lượng cao ảnh 1 Du khách tham quan, trải nghiệm tại khu du lịch suối nước nóng Bình Châu, huyện Xuyên Mộc

Từ năm 2016, TP Vũng Tàu là đơn vị tiên phong trong việc cải tạo lại cảnh quan DL như dẹp các hàng quán bán đồ ăn nhậu dưới bờ biển và cấm luôn việc ăn nhậu ở công viên, bờ kè đã giúp thành phố biển không những sạch đẹp trở lại mà các tệ nạn đi kèm với rượu bia giảm rất rõ rệt, chiếm được cảm tình của nhiều du khách.

Năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09 về phát triển DL giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm đưa DL trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của tỉnh bằng 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp quan trọng như rà soát quy hoạch, tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư phát triển DL; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp DL hoạt động; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết nối hạ tầng và cơ sở vật chất… Nghị quyết này đánh dấu sự chuyển biến nhận thức về phát triển DL của tỉnh vốn xưa nay bị cho là phụ thuộc khá lớn vào ngành công nghiệp dầu khí mà lãng quên ngành công nghiệp không khói trong cả chặng đường dài hình thành và phát triển.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch chất lượng cao ảnh 2 Khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu cũng hình thành thêm nhiều khách sạn đẳng cấp

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu có trên 1.100 cơ sở lưu trú, trong đó có 457 cơ sở được phân loại xếp hạng từ đạt chuẩn đến 5 sao với 12.897 phòng. Nhiều dự án mới đã đưa vào khai thác kinh doanh góp phần phát triển thêm sản phẩm DL chất lượng cao như: Hồ Tràm Trip, Imperial, Pullman, Malibu, Melia Hồ Tràm, Marina Bay Vung Tau cùng những khu nghỉ dưỡng gần biển với kiến trúc sang trọng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách cả trong và ngoài nước.

Nhờ có nhiều sản phẩm mới, giai đoạn 2016-2020, lượng khách đến tỉnh hàng năm đạt khoảng 15-16 triệu lượt, khách lưu trú trên 3 triệu lượt và doanh thu bình quân trên 5.000 tỷ đồng/năm. Ông Bùi Minh Phúc, Phó Giám đốc Công ty CP DL Nghinh Phong, đánh giá: “Thời gian qua, ngành DL của tỉnh nhà đã có những bước phát triển nhất định và kỳ vọng, nhiều dự án đẳng cấp đang được triển khai tại huyện Xuyên Mộc và Vũng Tàu sẽ đưa DL tỉnh phát triển lên tầm cao mới”.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch chất lượng cao ảnh 3 Nhiều dự án du lịch đẳng cấp đang được hình thành ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục xác định phát triển nhanh ngành DL theo hướng bền vững, chất lượng cao, đưa DL là một trong 4 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh - là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần đầu tư hạ tầng giao thông đa phương thức, kết nối liên vùng, khu vực và quốc tế nhằm tăng năng lực khai thác Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phục vụ phát triển DL; xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển, định vị thương hiệu DL theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ DL trong nước và quốc tế. Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đưa doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 10,81%/năm, doanh thu dịch vụ DL lữ hành tăng 12,4%/năm.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch chất lượng cao ảnh 4 Nâng cao chất lượng phục vụ du khách đến với Bà Rịa - Vũng Tàu

Đi kèm với đó là những giải pháp mang tính đột phá như: tập trung phát triển sản phẩm DL chất lượng cao gắn với xây dựng, củng cố thương hiệu DL; đa dạng hóa loại hình DL trải nghiệm, kêu gọi đầu tư cảng tàu khách DL quốc tế. Đồng thời, phát triển các sản phẩm DL cao cấp thuộc 8 loại hình: DL nghỉ dưỡng, DL hội nghị, hội thảo (MICE), DL sinh thái, DL văn hóa lịch sử - tâm linh, DL vui chơi giải trí, DL cộng đồng, DL sức khỏe, DL thể thao.

Hiện Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang lập Chiến lược phát triển DL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các mục tiêu như: đến năm 2025 xây dựng được hình ảnh điểm đến, định vị thương hiệu DL tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ DL trong nước và quốc tế; hình thành sản phẩm đặc trưng, loại hình DL đặc thù của tỉnh. Đến năm 2030, phát triển ngành DL thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng bền vững, đóng góp 12% tỷ trọng GRDP toàn tỉnh. Tỉnh phấn đấu đến năm 2050, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm vui chơi giải trí nghỉ dưỡng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Ông Trịnh Hàng, Gám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, tỉnh đã xác định phát triển DL trong thời gian tới là DL chất lượng cao theo Nghị quyết số 09 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra. Trong đó dành quỹ đất để phát triển các sản phẩm dịch vụ DL tầm cỡ và nâng cao chất lượng các sản phẩm sẵn có để phục vụ đông đảo người dân cũng như du khách các nơi khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch chất lượng cao ảnh 5 Du khách đến với Bà Rịa - Vũng Tàu sau dịch

Mới đây, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra mắt Sàn thương mại điện tử DL nhằm giúp doanh nghiệp tìm hướng quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ theo phương thức không tiếp xúc mà vẫn có đầu ra cho sản phẩm. Ứng dụng công nghệ số được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách và trở thành một công cụ đồng hành tin cậy của du khách trong mỗi hành trình DL.

PHÚ NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách trải nghiệm City tour bằng xe buýt 2 tầng tại TPHCM

Thành phố Hồ Chí Minh: Quảng bá du lịch ra thế giới

Chiều 3-12, UBND TPHCM đã tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo TPHCM và các viên chức văn hóa, báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam với chủ đề “Điểm đến an toàn, hành trình sống động”. Đây là một trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho sự kiện Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 17 năm 2021, diễn ra từ ngày 4 đến 25-12.

Thị trường

Địa ốc

Tổng giao dịch bất động sản năm 2021 đạt 61.766 sản phẩm

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2021, tổng sản phẩm chào bán trên thị trường cả nước đạt 165.742 sản phẩm; tổng lượng giao dịch cả nước đạt 61.766 sản phẩm. Như vậy, tương quan cung cầu đã có sự chênh lệch rất lớn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

“Mắc màn lưới” bảo vệ cam Khe Mây đặc sản ở Hà Tĩnh

Từ lâu nay, xã Hương Đô được biết đến là “vựa” cam Khe Mây - đặc sản nổi tiếng nhất ở huyện miền núi Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh). Đây cũng là cây trồng chủ lực phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cho hàng trăm hộ dân. Hàng năm, ngoài việc chăm sóc đúng kỹ thuật, an toàn, người dân nơi đây còn sáng tạo "mắc màn lưới" để bảo vệ cam Khe Mây được hiệu quả tốt nhất.

Tự giới thiệu

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế