Bài toán win-win cho tất cả các bên trong hệ sinh thái chuyển phát nhanh

"Trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử, doanh nghiệp nào thích nghi nhanh thì mới có thể tồn tại và phát triển tốt, còn không sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và có thể biến mất trên thị trường" - là lời khẳng định của ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng giám đốc AccessTrade tại tập 2 của Chuỗi tọa đàm trực tuyến mang tên "Chỉ dẫn đỏ", với chủ đề "Sáng tạo trong chuyển phát và lợi ích cho khách hàng".
Khách hàng và doanh nghiệp đều hưởng lợi từ việc ứng dụng công nghệ trong chuyển phát nhanh
Khách hàng và doanh nghiệp đều hưởng lợi từ việc ứng dụng công nghệ trong chuyển phát nhanh

Thời gian giao hàng, cách thức đóng gói, cũng như tình trạng nguyên vẹn của kiện hàng là các yếu tố tiên quyết trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ các thương hiệu chuyển phát nhanh đối với người dùng.  Để giải quyết vấn đề này, một số đơn vị chuyển phát nhanh đã đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý và giảm thiểu sai sót.

Với 36 trung tâm trung chuyển được ứng dụng công nghệ hiện đại trong từng khâu giao nhận, J&T Express đều đầu tư hệ thống phân loại thông minh DWS và băng chuyền ma trận tự động. Chỉ tính riêng tại trung tâm trung chuyển số 37 khi dần đi vào vận hành, hơn 2 triệu kiện hàng có thể được xử lý nhanh chóng mỗi ngày với độ chính xác cao so với việc phân loại thủ công bằng tay trước đây.

Bài toán win-win cho tất cả các bên trong hệ sinh thái chuyển phát nhanh ảnh 1
Quá trình nhận hàng được đẩy nhanh và chính xác cũng giúp nâng cao sự hài lòng đối với các đơn vị vận chuyển. Khi trải nghiệm của khách hàng được nâng cao, người bán trực tuyến và các đơn vị liên quan (đơn vị thanh toán, sàn thương mại, logistic…) cũng sẽ được hưởng lợi và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.
Song hành cùng sự thay đổi tích cực của ngành chuyển phát, nhiều mô hình kinh doanh phát triển đi kèm đã được thúc đẩy đổi mới nhằm mang tới lợi ích cộng hưởng cho toàn bộ hệ sinh thái. Điển hình, mô hình nhượng quyền thương hiệu từ J&T Express giúp nhà đầu tư giảm chi phí không tên, rút ngắn quá trình tự xây dựng, vận hành một bưu cục mới từ A-Z. Rủi ro trong giai đoạn đầu khởi nghiệp cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể, với lộ trình mở bưu cục bài bản cùng sự hỗ trợ 24/7 từ J&T Express.  
Nhờ được thừa hưởng tệp khách hàng có sẵn từ J&T Express, chủ bưu cục có khả năng thu hồi vốn nhanh chóng, cũng như dễ dàng đầu tư thêm bưu cục nhượng quyền trên nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường TMĐT kéo theo những nhu cầu “ngách” cho ngành chuyển phát nhanh. Chỉ trong vài năm trở lại đây, các đơn vị chuyển phát nhanh tại Việt Nam như J&T Express đã liên tục cho ra đời các dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu hiện đại của người dùng.

Bài toán win-win cho tất cả các bên trong hệ sinh thái chuyển phát nhanh ảnh 2
Nổi bật nhất phải kể đến dịch vụ J&T Fresh đã hỗ trợ bà con nông dân tìm đầu ra cho nguồn hàng nông sản và bán hàng trực tuyến, đồng thời cung cấp thêm một kênh mua thực phẩm tươi sống đảm bảo chất lượng trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp cho người tiêu dùng.
Cùng với đó, sự phát triển của ngành chuyển phát nhanh Việt Nam còn mở rộng cơ hội hợp tác, liên kết với các phần mềm quản lý bán hàng, nền tảng công nghệ thứ 3, giúp tối đa hóa lợi ích cho người dùng dịch vụ. Nổi bật trên thị trường có thể kể đến màn hợp tác giữa J&T Express với phần mềm quản lý bán hàng UPOS, Sapo, nền tảng công nghệ Haravan, công cụ hỗ trợ quản lý đa kênh Pancake hay phần mềm cung cấp giải pháp bán hàng KiotViet…

Đại diện cho J&T Express - một trong những doanh nghiệp chuyển phát nhanh tiên phong với các “sáng kiến số” kể trên, ông Phan Bình, Giám đốc thương hiệu J&T Express cho hay: “Dịch Covid-19 trong năm 2020 và 2021 đã phần nào đẩy nhanh tốc độ đổi mới của J&T Express và các công ty chuyển phát nhanh trong ngành. Nếu nhìn một cách tích cực, Covid-19 là yếu tố thôi thúc doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, cũng là cơ hội để mọi người có thể trải nghiệm dịch vụ của J&T Express".

Theo ước tính, doanh thu lĩnh vực bưu chính quý I/2022 đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tăng 2% so với với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử trong năm qua cũng đang tăng tốc, với tỷ lệ tăng trưởng dao động trong khoảng 16-17%, chiếm gần 6% tổng mức tiêu chuẩn hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục