Bản án nghiêm khắc đối với Nguyễn Văn Đài và đồng phạm hoạt động lật đổ chính quyền

Ngày 6-4, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử 6 bị cáo bị truy tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại Điều 79, Khoản 1, Bộ luật Hình sự năm 1999.

 Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Đài (ở khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Phạm Văn Trội (ở xã Chương Dương, huyện Thường Tín, Hà Nội), Nguyễn Trung Tôn (ở xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Bắc Truyển (ở phường 4, quận 4, TPHCM), Trương Minh Đức (ở thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) và Lê Thu Hà (ở phường Đông Giang, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).

Bản án nghiêm khắc đối với Nguyễn Văn Đài và đồng phạm hoạt động lật đổ chính quyền ảnh 1 6 bị cáo  bị truy tố  và xét xử về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đã phải nhận bản án nghiêm khắc

Theo đó, tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, lời khai của các bị cáo và ý kiến bào chữa của luật sư, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bản án nghiêm khắc đối với các bị cáo trong vụ án này.

Cụ thể: bị cáo Nguyễn Văn Đài bị phạt 15 năm tù, quản chế 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; bị cáo Phạm Văn Trội bị phạt 7 năm tù, quản chế 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; bị cáo Nguyễn Trung Tôn bị phạt 12 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; bị cáo Trương Minh Đức bị phạt 12 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; bị cáo Nguyễn Bắc Truyển bị phạt 11 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù và bị cáo Lê Thu Hà bị phạt 9 năm tù, quản chế 2 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt

Bản án sơ thẩm cũng chỉ rõ, trong vụ án này, các bị cáo: Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và Nguyễn Bắc Truyển đã thành lập và xây dựng “Hội anh em dân chủ” để lôi kéo những người có cùng quan điểm với mình hoạt động nhằm chống chính quyền nhân dân.

 Bị cáo Trương Minh Đức và Lê Thu Hà không tham gia thành lập “Hội anh em dân chủ” nhưng khi bị lôi kéo vào “Hội anh em dân chủ” đã tích cực tham gia.

Quá trình xét xử, bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, việc các bị cáo sinh hoạt trên mạng Internet không thuộc trường hợp pháp luật cấm, nhóm sinh hoạt trên mạng không phải là thành lập hội. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xác định, việc các bị cáo thành lập nhóm kín trao đổi, sinh hoạt thông qua mạng Internet, có nhiều người tham gia, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có cương lĩnh, điều lệ hoạt động, về bản chất đó là thành lập hội, là một tổ chức.

Việc sinh hoạt thông qua mạng Internet chỉ là phương thức sinh hoạt của “Hội anh em dân chủ”. Nhưng thực tế, thông qua các buổi họp trên mạng Internet, “Hội anh em dân chủ” đã được kiện toàn cơ cấu tổ chức chặt chẽ, lôi kéo được nhiều người tham gia. Hơn nữa, mục đích và hoạt động của “Hội anh em dân chủ” là đấu tranh nhằm thay đổi quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng chế độ đa nguyên, đa đảng. Đồng thời, đã bước đầu xây dựng lực lượng và đào tạo để có thể lãnh đạo đất nước khi các bị cáo đạt được mục đích. Hành vi của các bị cáo không phải là đấu tranh cho dân chủ mà là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Do đó, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố các bị cáo về tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của chính quyền nhân dân, do vậy cần xử lý nghiêm khắc để bảo đảm yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tin cùng chuyên mục