Băn khoăn trước Chỉ thị về sử dụng SGK của Bộ GD-ĐT

 Bộ GD-ĐT vừa có yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo viên nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào SGK. Chỉ đạo này ngay lập tức tạo nên làn sóng hoang mang trong đội ngũ các thầy, cô giáo.
Băn khoăn trước Chỉ thị về sử dụng SGK của Bộ GD-ĐT ảnh 1

Sách giáo khoa có nhiều bài tập buộc học sinh phải ghi luôn vào sách

Tranh cãi về chủ trương “Một chương trình, nhiều sách giáo khoa” vừa tạm lắng thì mới đây, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành thêm Chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đó, thừa nhận hiện nay trên thị trường đang có sự lãng phí lớn khi chỉ khoảng 35% SGK được dùng lại, do đó Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo viên nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào SGK. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu giám đốc các Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT quận, huyện, các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương quán triệt đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn, bảo quản và sử dụng lâu bền SGK.

Cụ thể, học sinh cần được hướng dẫn nghiên cứu SGK để thực hiện các hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở, không được trực tiếp viết, vẽ vào SGK. Các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục phổ thông có thêm trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, quản lý, giáo viên vi phạm quy định. Chỉ đạo này ngay lập tức tạo nên làn sóng hoang mang trong đội ngũ các thầy, cô giáo.

Băn khoăn trước Chỉ thị về sử dụng SGK của Bộ GD-ĐT ảnh 2 Học sinh dân tộc K’Ho dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) chuẩn bị sách vở cho năm học mới

 Một giáo viên dạy Toán ở quận 5, TPHCM lo lắng, để tiếp thu bài học, học sinh có viết, vẽ vào SGK hay không là cách học của từng em. Có em không cần viết vào sách vẫn nắm rõ các bước giải bài, nhưng có em phải tự tay viết đi viết lại nhiều lần mới nhớ được cách giải. Lẽ nào một lớp hơn 40 học sinh chỉ 3-4 em viết vào sách thì giáo viên sẽ bị xử lý? Hơn nữa, nếu quy đổi việc viết trực tiếp vào sách đồng nghĩa với không tiết kiệm. Vậy những trường hợp học sinh không viết vào sách nhưng bảo quản không tốt, sách bị dơ, gãy gáy, rách trang, giáo viên bị xử lý thế nào?.

Đồng quan điểm, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ ý kiến, nếu SGK do học sinh đi mượn (từ thư viện của trường hay của người khác) thì tất nhiên các em sẽ ý thức được việc không được viết, vẽ vào sách. Bởi khi đó SGK không phải là tài sản, vật sở hữu của các em nên trong quá trình sử dụng phải có nghĩa vụ bảo quản, không để mất mát, hư hỏng, rách, bẩn. Tuy nhiên, nếu SGK là tài sản của học sinh (do các em tự bỏ tiền mua, cha mẹ mua cho hoặc được cho, tặng) thì không ai có quyền cấm các em viết, vẽ vào sách. Việc cho, tặng, thậm chí bán lại các loại sách đó khi không có nhu cầu sử dụng nữa là quyền của người học, cơ quan quản lý không có cơ sở xen vào.
Băn khoăn trước Chỉ thị về sử dụng SGK của Bộ GD-ĐT ảnh 3 Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, chỉ rõ trong sách giáo khoa Toán lớp 1 có nhiều bài tập buộc học sinh phải ghi luôn vào sách trong buổi thảo luận của UBTV Quốc hội hôm 19-9

Như vậy, một lần nữa, Bộ GD-ĐT đang cho thấy sự bất nhất của mình trong điều hành và quản lý SGK, một trong những tài liệu dạy học mang tính phổ biến nhất hiện nay. Dù quy định được cho là nhằm mục đích giảm lãng phí, giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm trong sử dụng SGK nhưng hiệu quả thực hiện đang khiến xã hội lo ngại.   

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.