Bảo đảm cung ứng đầy đủ sách giáo khoa tới tay học sinh

Ngày 19-8, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc thực hiện bồi dưỡng giáo viên và cung ứng sách giáo khoa (SGK) lớp 1 năm học 2020-2021, NXB GDVN đã hoàn thành công tác bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 1 và chuẩn bị đầy đủ SGK, cung ứng tới các địa phương trong cả nước.
Sách giáo khoa được cung ứng tới tay học sinh
Sách giáo khoa được cung ứng tới tay học sinh

Cụ thể, về công tác bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 1, NXB GDVN đã đảm bảo 100% giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn sử dụng SGK của NXB GDVN theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT với 123.488 lượt giáo viên tham gia. NXB GDVN đã tập huấn trực tuyến cho toàn bộ 63 tỉnh thành trong cả nước.

Đối với việc truy cập và tham gia tập huấn thông qua các học liệu điện tử tại địa chỉ taphuan.nxbgd.vn, đã có 695 phòng giáo dục, 11.402 trường với 157.151 giáo viên được cấp tài khoản truy cập, với trên 30.000 lượt truy cập hàng ngày.

Về công tác chuẩn bị, cung ứng SGK, đối với SGK phục vụ học sinh từ lớp 2 đến lớp 12, NXB GDVN đã hoàn thành việc in, nhập kho hơn 113 triệu bản. Tính đến ngày 15-8, NXB GDVN đã phát hành được 93% sản lượng theo kế hoạch về các địa phương, đạt 92 % so với cùng kỳ (do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc mua sắm SGK và đồ dùng học tập diễn ra chậm hơn mọi năm).

Đối với SGK lớp 1 mới, NXB GDVN đã hoàn thành việc in, nhập kho được hơn 14 triệu bản, tương đương 115% kết quả lựa chọn của các địa phương. Đến ngày 15-8, NXB GDVN đã cung ứng tới các địa phương hơn 13 triệu bản SGK lớp 1, đạt tỷ lệ 107% so với kết quả lựa chọn SGK của các địa phương.

Giá bán SGK từ lớp 2 đến lớp 12 vẫn được giữ như những năm học trước. Bảng giá SGK được niêm yết tại các cửa hàng sách của NXB GDVN, các công ty Sách-Thiết bị trường học cả nước và trên webiste của NXB GDVN.

NXB GDVN đã tiếp tục kiện toàn, củng cố hệ thống kênh phát hành trong toàn quốc nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời đến các nhà trường, học sinh, giáo viên, không để xảy ra tình trạng thiếu sách, sốt sách đặc biệt trong giai đoạn triển khai áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới. Phát triển hệ thống bán lẻ, tại các địa phương để phục vụ nhu cầu của học sinh và giáo viên.

Trong tháng phát hành phục vụ khai giảng năm học mới, hệ thống cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống NXB GDVN chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, mở cửa bán hàng tất cả các ngày trong tuần, niêm yết đầy đủ bảng giá, đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại phong phú.

NXB GDVN khẳng định sẽ tiếp tục chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các hiện tượng bất thường của thời tiết để đảm bảo cung ứng đầy đủ SGK tới tay học sinh khi bước vào năm học mới.

Về công tác đấu tranh chống in lậu, phát hành sách giả, trước tình trạng sách giáo dục bị in lậu tràn lan với số lượng lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị phối hợp xử lý tình trạng sách giáo dục bị làm giả xâm nhập vào các nhà trường.

Văn bản cũng đề nghị Bộ Công thương đưa nội dung này vào kế hoạch hằng năm về công tác phòng chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương và cơ quan quản lý thị trường các địa phương đã kiểm tra, phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh xuất bản phẩm lậu.

NXB GDVN khuyến cáo, để tránh mua phải sách in lậu, sách giả, giáo viên, phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của NXB GDVN, các công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường.    

Để hỗ trợ cho mọi học sinh đều có đủ SGK đến trường, NXB GDVN sẽ tiếp tục thực hiện các công tác xã hội như tặng SGK cho con các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời sẽ đầu tư xây dựng Tủ sách dùng chung, tổ chức mua SGK cũ tặng cho thư viện các trường học thuộc địa bàn khó khăn; tổ chức phát động các phong trào quyên góp SGK, khuyến khích học sinh giữ gìn, bảo quản và sử dụng lại SGK.

Trước các diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa lũ, NXB GDVN đã tiến hành dự trữ SGK tại các tổng kho ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ để sẵn sàng cung ứng kịp thời tới các địa phương khi có thiên tai, bão lụt xảy ra.

Tin cùng chuyên mục