Bất chấp dịch Covid-19, nông nghiệp Việt Nam vẫn “làm nên kỷ lục”

Mặc dù trải qua một năm chịu ảnh hưởng của mưa lũ và đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều thị trường phải tạm dừng, đóng băng nhưng đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp vẫn đạt con số 41,25 tỷ USD (vượt cả mức kỷ lục 41 tỷ USD của năm 2019).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp chiều 24-12

Chiều 24-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị tổng kết Ngành Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn năm 2020 và đề ra mục tiêu, giải pháp cho năm 2021. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam đã phải trải qua một năm chồng chất khó khăn, phải vượt qua 4 thách thức:

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông sản.

Dịch tả heo châu Phi giảm mạnh nhưng chưa được khống chế hoàn toàn nên gây không ít khó khăn cho tái đàn, tăng đàn; cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát khi tổng đàn đang rất lớn. 

Lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra ở cả 3 miền, nhất là khu vực miền Trung và vùng ĐBSCL. 

Thị trường tiêu thụ một số nông sản có xu hướng giảm và chịu tác động từ chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn, các nước gia tăng áp dụng những biện pháp bảo hộ, hàng rào kỹ thuật.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường báo cáo thành tích lạc quan của ngành nông nghiệp năm 2020

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và địa phương; sự chung sức, vượt khó, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, bà con nông dân trên cả nước và sự đồng hành của các cơ quan truyền thông đã tạo sự đồng thuận của cả xã hội vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển ngành, vừa phòng chống tốt dịch bệnh... 

Kết quả, ngành nông nghiệp sau một năm vẫn đạt được những thành tích kỷ lục: Tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành khoảng 2,65%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 41,25 tỷ USD; duy trì 9 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD (gỗ và sản phẩm gỗ - tôm - rau quả - hạt điều - gạo).

Ngoài ra, trên 62% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%; thu nhập của cư dân nông thôn đạt 43 triệu đồng/người.

Nhận định tình hình năm 2021, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng, tình hình quốc tế, khu vực và trong nước được dự báo có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, trong đó đại dịch Covid -19 tiếp tục tác động tiêu cực trên nhiều mặt. 

Bên cạnh đó, những khó khăn, thách thức từ tác động của dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, dịch tả heo châu Phi cần thời gian dài để xử lý và ảnh hưởng đến sản xuất, xuất khẩu, cũng như tiêu thụ trong nước; biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, cực đoan hơn, thiên tai dị thường, hạn hán và xâm nhập mặn được dự báo tiếp tục tác động tiêu cực đến sản xuất, đời sống... đòi hỏi toàn ngành vừa có những ứng phó kịp thời, vừa có chiến lược lâu dài để phát triển sản xuất.Trong năm 2021, ngành nông nghiệp đặt ra các mục tiêu sau: Tốc độ tăng trưởng GDP ngành khoảng 2,7 - 3%; tốc độ tăng giá trị sản xuất trên 2,8 - 3,1%. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trên 42 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng ổn định mức 42% và nâng cao chất lượng rừng; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 70%; ít nhất 200 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh 91%...

Đề cập tình trạng cứ tết đến là các loại hoa trái, cây rừng, đào rừng bị khai thác, chặt phá từ rừng đưa về đô thị tiêu thụ, mua bán la liệt, Thủ tướng yêu cầu năm nay phải chấm dứt tình trạng này.

Theo người đứng đầu Chính phủ, núi rừng Việt Nam rất đẹp, cần phải bảo vệ. Thủ tướng nói: “Tôi yêu cầu tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa anh đào, các loại cây khác của núi rừng...”. 

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chịu trách nhiệm quản lý, ngăn chặn tình trạng này.

Tin cùng chuyên mục