Bất ổn trật tự, vệ sinh phố đi bộ Nguyễn Huệ

Gần đây, nhiều người dân gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh việc giữ trật tự, vệ sinh phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) có biểu hiện bị buông lỏng, nhiều hàng rong tràn vào buôn bán, xả rác bừa bãi.
Phố… hàng rong? 
Chị Đặng Lan Khánh Chi (ngụ quận 1) phàn nàn: “Phố đi bộ Nguyễn Huệ đẹp như vậy, lung linh như vậy, nhưng thật tiếc khi gần đây vào buổi tối hàng rong xuất hiện quá nhiều, xả rác tràn lan. Nếu cứ để như vậy thì phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ biến thành phố hàng rong”. Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo SGGP đã đến khảo sát tình hình phố đi bộ Nguyễn Huệ trong nhiều buổi tối. Những ngày thường trong tuần, do ít người tới nên ở đây cũng sạch sẽ. Nhưng tối cuối tuần thì quả thực cả con phố tràn lan rác thải. 
Bất ổn trật tự, vệ sinh phố đi bộ Nguyễn Huệ ảnh 1 Cảnh bán hàng rong và xả rác trên phố đi bộ Nguyễn Huệ
Khi phố đi bộ Nguyễn Huệ mới được đưa vào hoạt động (tháng 4-2015), nơi đây đã có tình trạng bán hàng rong, nhưng số lượng không nhiều, vài người xách theo giỏ đựng vài ba chai nước, vài gói trái cây cắt sẵn, lén bán trên phố. Nay, vào các tối cuối tuần, cả tuyến phố xuất hiện hàng chục điểm bán đồ ăn uống tự phát, từ bánh tráng trộn, bắp xào, bánh tráng nướng, mực nướng, trứng cút, trái cây, đến các loại nước giải khát, thậm chí bán cả bia. Những người bán sử dụng thùng xốp đặt trên giá có bánh xe và đẩy đi bán hàng trên phố đi bộ. Thi thoảng có nhân viên trật tự thổi còi xua đuổi, họ đẩy vào vỉa hè ở hai bên đường, chừng vài phút sau lại đẩy ra bán tiếp. Người bán hàng rong, xe đẩy còn mang theo cả những tấm bạt nhỏ để khách hàng ngồi ăn uống ngay giữa phố đi bộ. Khi khách hàng ăn uống xong đứng dậy đi, người bán gạt rác ra mặt đường, cuộn tấm bạt lại để khi có khách khác lại bày ra. 
Quan sát trên phố đi bộ Nguyễn Huệ vào 2 buổi tối thứ bảy, ngày 7 và 16-12, chúng tôi chứng kiến mới hơn 19 giờ đã có nhiều túi ni lông, vỏ chai nước, hộp xốp đựng đồ ăn… vứt la liệt trên mặt đường. Tại các thùng rác, rác thải quá đầy đến mức bung nắp đậy, đổ ra chung quanh, bốc mùi hôi thối khiến người qua đường phải bịt mũi, bước nhanh.
Chị Nguyễn Thúy Trinh (ngụ quận 3) bức xúc phàn nàn: “Tôi không hiểu ban quản lý phố đi bộ ở đâu mà để đường phố mất trật tự và mất vệ sinh như vậy. Rác xả khắp nơi, các thùng rác đều đầy tràn và bốc mùi. Tôi đưa vài người bạn nước ngoài đi dạo phố tại đây, mà thấy ngượng quá chừng”.
Ban quản lý không có chức năng xử lý
Chúng tôi đã gặp ông Thái Đức Độ, Trưởng ban quản lý Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ, để tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết tình trạng mất trật tự, vệ sinh ở phố đi bộ.
Ông Độ xác nhận có biết thực trạng này, nhưng không có chức năng xử lý. Theo Quyết định 11/2016 của UBND TPHCM (về Quy chế quản lý Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ), trách nhiệm của ban quản lý là tham mưu cho UBND quận 1 ban hành nội quy Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ, tổ chức tuyên truyền, thông báo đến các tổ chức, cá nhân hoạt động, sinh sống, tham quan tại khu vực thực hiện nội quy, tổ chức in, bố trí các bảng nội quy tại các vị trí thích hợp; phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra, nhắc nhở các cá nhân, tổ chức giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực… Như vậy, chiếu theo quyết định này, ban quản lý chỉ được tuyên truyền, nhắc nhở, phối hợp với lực lượng công an quản lý Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; phối hợp với Thanh niên xung phong để quản lý đường Nguyễn Huệ; phối hợp với lực lượng của UBND phường Bến Nghé và UBND quận 1 để kiểm tra, xử lý vi phạm về buôn bán hàng rong và các vi phạm khác. 
Ông Độ băn khoăn: “Do lực lượng an ninh của ban quản lý quá mỏng, chỉ có 4 người, nên việc nhắc nhở người dân vui chơi trên đường Nguyễn Huệ chấp hành quy định cũng còn hạn chế. Đầu tháng 11 vừa rồi, UBND quận 1 đồng ý cho thuê thêm lực lượng bảo vệ, nên hiện tại mỗi ca có 6 người trực chốt cho tuyến đường 940m với hàng ngàn người tập trung vui chơi, vẫn là quá tải”.
Về vệ sinh môi trường, ông Độ cho biết quận đã giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 thực hiện việc đảm bảo vệ sinh môi trường cho toàn Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm và lễ tết, lượng người tới phố đi bộ Nguyễn Huệ nhiều nên rác thải cũng quá tải. Hiện trên phố có 79 thùng rác, trong đó 22 thùng bị hư đang được sửa chữa, nên thời gian này tình trạng quá tải rác thải diễn ra thường xuyên hơn.
Ông Độ tâm tư: “Có nhiệm vụ quản lý nhưng không có chức năng xử lý vi phạm, nên chúng tôi khó chấn chỉnh hàng rong và những vi phạm khác trên địa bàn Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ. Chúng tôi thường xuyên đề nghị UBND quận 1 chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, đặc biệt là ngày cuối tuần và các ngày tổ chức sự kiện, để đảm bảo an ninh trật tự, môi trường và mỹ quan cho toàn tuyến. Bên cạnh nỗ lực của ban quản lý và chính quyền địa phương, mong rằng người dân và du khách khi tới đây vui chơi hãy nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung”.

Tin cùng chuyên mục