Bầu cử Hạ viện Malaysia: Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad trở lại cương vị ở tuổi 92

Với việc tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia ở tuổi 92, ông Mohamad sẽ trở thành vị lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới.

Thủ tướng và Phó Thủ tướng sắp tới của Malaysia. Ảnh : THE STRAITS TIMES
Thủ tướng và Phó Thủ tướng sắp tới của Malaysia. Ảnh : THE STRAITS TIMES

Ngày 10-5, phát biểu trong một cuộc họp tại thành phố Petaling Jaya, ứng cử viên chức Thủ tướng, ông Mahathir Mohamad tuyên bố Liên minh Hy vọng (PH) đối lập đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia lần thứ 14 và sẽ bổ nhiệm Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (PKR) Wan Azizah Wan Ismail, làm Phó Thủ tướng. Nữ chính khách này sẽ là nữ Phó Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Malaysia.

Tờ Malaymail cho biết trong ngày 10-5, ông Mahathir sẽ tới hoàng cung yết kiến nguyên thủ quốc gia và tuyên thệ nhậm chức thủ tướng.  Theo các kết quả kiểm phiếu trực tuyến được công bố trên các phương tiện truyền thông Malaysia, trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này ngày 9-5, liên minh đối lập do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad lãnh đạo đã giành được 118 trên tổng số 222 ghế, vượt mức 112 phiếu cần thiết để thành lập chính phủ. Trong khi đó, liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) của Thủ tướng Najib Razak chỉ giành được 75 ghế, đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) được 17 ghế. Các đảng phái khác mới giành được 3 ghế. 9 ghế còn lại hiện đang chờ kết quả kiểm phiếu. 

Với việc tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia ở tuổi 92, ông Mohamad sẽ trở thành vị lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới. Ông hiện vẫn là chính trị gia được đông đảo người dân Malaysia tín nhiệm và kính trọng. Dưới sự lãnh đạo trước đây của ông, bộ mặt đất nước Malaysia đã có những thay đổi to lớn và căn bản.

Từ hệ thống giao thông, nền công nghiệp ôtô nội địa, đến những công trình xây dựng như Tháp đôi, thủ đô hành chính Putrajaya…, tất cả đều mang đậm dấu ấn nhà lãnh đạo Mahathir.

Trong suốt thời gian vận động tranh cửa vừa qua, ông liên tục xuất hiện, thông qua cả mạng xã hội và diễn thuyết trước đám đông để trình bày quan điểm về nhiều vấn đề mà Malaysia đang phải đối mặt và người dân đang quan tâm.

Tin cùng chuyên mục