“Bến không chồng”- phiên bản truyền hình lên sóng VTV

SGGPO

“Thương nhớ ở ai” ”- bộ phim truyền hình dài 34 tập được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng do đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh thực hiện sẽ lên sóng VTV3 ngày 4-11 tới.

Một cảnh trong phim

Một cảnh trong phim

Ban đầu phim có nhan đề “Bến tình”, nhưng sau đó đạo diễn yêu cầu đổi tên. "Bến tình" e bị ảnh hưởng "Bến không chồng" nên tôi tìm tên mới. Ngồi  nghĩ một loạt, tên ăn khách thì không theo được rồi, nên tôi chọn "Thương nhớ ở ai". Nghe rất mông lung nhưng nội dung rất đúng, bởi cả hội thương nhau tới tận cùng nhưng tại sao vẫn đau khổ, bi đát" - đạo  Lưu Trọng Ninh chia sẻ .

“Bến không chồng”- phiên bản truyền hình lên sóng VTV ảnh 1 Một cảnh trong phim
Bộ phim lấy bối cảnh từ năm 1954 trở đi, khi anh bộ đội Vạn về làng Đông chứng kiến bao sự cay đắng của phụ nữ nơi đây. Trải qua hai cuộc chiến, làng Đông vắng bóng đàn ông chỉ còn đàn bà goá ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng mong ngóng người thân. Họ không chỉ hứng chịu nỗi đau mất mát người thân mà họ còn bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến hủ tục hà khắc, phải đè nén, chôn giấu những khát khao hạnh phúc cá nhân...
“Bến không chồng”- phiên bản truyền hình lên sóng VTV ảnh 2 Một cảnh trong phim
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết khi nhận được đặt hàng của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam về đề tài nông thôn. “Tôi bảo họ vậy hãy làm phim từ "Bến không chồng" hoặc truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư, tuy nhiên Tư nói bán bản quyền truyện rồi. Nếu được làm phim từ truyện của Nguyễn Ngọc Tư sẽ mới hơn, đỡ dẫm lại vết xe cũ”, đạo diễn nói.
Dù thách thức không nhỏ nhưng đạo diễn Lưu Trọng Ninh khá tự tin vì phiên bản truyền hình mở rộng ra nhiều tuyến nhân vật hơn, chuyển tải tốt hơn khung cảnh và câu chuyện về làng quê thời kỳ đó.
Để thực hiện bộ phim “Thương nhớ ở ai”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã rất vất vả để lựa chọn bối cảnh, nếu trước kia làm phim điện ảnh ông chỉ cần đi tìm bối cảnh ở 3 làng, thì với “Thương nhớ ở ai”, ê kíp tìm bối cảnh ở 18 làng khác nhau tại 6 tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.
Nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa ở nông thôn nước ta đang diễn ra khá nhanh. Đạo diễn bảo mấy thứ trên cao như dây điện, cột điện không lo mà sợ nhất nhà ống, mái fibro xi măng và đường bê tông, thậm chí mặt đê bây giờ rất hiếm chỗ còn đường đất. Đó cũng là một trong những lý do các nhà làm phim mất nhiều thời gian cho kỹ xảo.
“Chúng tôi phải tìm từng góc như giếng nước chỗ này, bờ ao chỗ kia và khi dựng thì liên kết lại thành ngôi làng hoàn chỉnh. Và khán giả vẫn có cảm giác đang ở trong cùng một không gian”, Lưu Trọng Ninh nói.

Phim “Thương nhớ ở ai” có sự tham gia của nhiều diễn viên được khán giả yêu thích như: Lâm Vissay, Hồng Kim Hạnh, Ngọc Anh… Đặc biệt, phim còn có sự góp mặt của Thanh Hương, gương mặt quen thuộc với khán giả sau thành công của “Người phán xử”... 

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Điêu khắc trẻ và mạch sáng tạo mới

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, điêu khắc không còn là khái niệm chỉ các tượng đài lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng nghệ thuật sắp đặt được chú ý, tác phẩm điêu khắc cũng bắt đầu tạo ấn tượng với nhiều khán giả trẻ.

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Tuổi mới lớn dưới góc nhìn đa chiều của các nhà văn Âu Mỹ

Bộ ba truyện dài: Liên minh tinh quái, Nhật ký chú bé nhút nhátNhật ký cậu bé siêu thân thiện là những tác phẩm thú vị dành cho tuổi teen do Hà Giang Books liên kết với NXB Văn học phát hành. Với văn phong hài hước, cùng cách xây dựng nhân vật thú vị, dí dỏm, các nhà văn đã mang đến cho bạn đọc cái nhìn hóm hỉnh hơn về lứa tuổi thiếu niên. 

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!