Bị lừa bán đất vì “hợp đồng giả cách”?

Thời gian gần đây, tòa soạn một số tờ báo liên tục nhận được đơn thư của bạn đọc, phản ánh sự việc sau khi vay tiền một số đối tượng, bị lừa ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng nhà đất, sau đó các đối tượng cho vay “biến giả thành thật” chiếm đoạt tài sản.

Khu đất hàng trăm tỷ chỉ “bán” 11 tỷ

Ngày 25-10-2019, ông Lâm H. (ngụ phường 8, Quận 11, TPHCM) có đơn gửi TAND quận Bình Tân, phản ánh sự việc bà Tr.U.P (ngụ phường 12, quận Bình Thạnh) “cho người nhà và công ty bảo vệ đến tự cắt khóa mở cửa vào chiếm phần nhà đất” ông H. đang quản lý tại số 230, đường Hồ Học Lãm, phường An Lạc. Đây là một sự việc rất bất thường, vì khu đất trên trước đó đã bị TAND quận Bình Tân “phong tỏa”, theo quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 18/2019/QĐ-BPKCTT ngày 27-3-2019, với nội dung “cấm chuyển dịch quyền về tài sản với tài sản đang tranh chấp”. Khu đất này vừa mới được bà P. đứng tên vỏn vẹn 6 ngày trước đó. Sự việc nhiều mâu thuẫn khuất tất thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. 

Theo trình bày của ông Lâm H., ông là chủ cũ của khu đất nói trên, và thực chất đã chuyển nhượng cho người khác. Hiện ông đang quản lý khu đất giúp người chủ thật sự của khu đất, chứ không biết bà Phương là ai. 

Ngày 1-8-2018, vợ chồng ông H. chuyển nhượng khu đất gần 3000m² trên cho ông Nguyễn Văn C. (ngụ phường An Lạc) với giá 70 tỷ. Bên mua trả trước một phần tiền, còn lại 26,5 tỷ hẹn sẽ trả tiếp trước ngày 11-1-2019. “Trước ngày giao tiền và đi công chứng, anh C. có đến, trình bày cho tôi hay vì thiếu tiền trả tôi nên phải đi vay. Anh C. năn nỉ tôi ký hợp đồng giả cách bán khu đất cho người mà anh C. mượn tiền”, ông H. kể lại. 

Ông H. tiếp tục kể: “Đầu giờ chiều 11-1-2019, khi đến Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ (số 198A, Trần Bình Trọng, phường 4, Quận 5), tôi còn cẩn thận hỏi lại sao anh C. mua đất nhưng không đứng tên mà để cô P. đứng tên? Tôi càng nghi ngờ hơn khi không thấy cô P., mà VPCC đưa ra văn bản đã soạn sẵn và nói cô P. đã ký sẵn dù chưa đóng dấu công chứng. Anh C. trấn an tôi lần nữa: “Cháu vay tiền để trả tiền mua đất cho chú. Chú cứ ký giúp cháu. Đây là hợp đồng giả cách, không sao hết””.

“Bản hợp đồng” này có nội dung ông Hoàng chuyển nhượng thửa đất số 452 tờ bản đồ số 107 (TL 2005), địa chỉ 230 Hồ Học Lãm, cho bà P., giá chuyển nhượng 11 tỷ. Hợp đồng đánh số 001726, quyển số 01 TP/CC-SCC/HĐGĐ ngày 11-1-2019. Sau khi ông H., ký tên lăn tay, chỉ ít phút sau tài khoản của ông nhận được 26,5 tỷ. Ông H. ra về, yên tâm với suy nghĩ đây là tiền của bà P. cho ông C. vay, và chuyển trả thay ông C.. 

Tại VPCC, ông H. ông C. sau đó còn làm biên bản thỏa thuận khu đất ông H. vẫn quản lý giúp, khi nào ông C. hoàn tất thủ tục ra “sổ đỏ” mới bàn giao. Không ngờ chỉ hơn hai tháng sau đó, ông H. bị TAND quận Bình Tân triệu tập vì liên quan vụ kiện ông C. là nguyên đơn, bà P. là bị đơn; rồi bà P. cho người nhà và công ty bảo vệ đến tự cắt khóa mở cửa vào chiếm phần nhà đất này. 

Trong tất cả các bản tường trình, lấy lời khai, ông H. đều khẳng định khu đất trên là của ông C.; ông H. chỉ ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng đất cho bà P. giúp ông C., nhằm che giấu quan hệ vay tiền giữa ông C. và bà P. “Làm gì có chuyện vô lý khi khu đất trị giá hàng trăm tỷ nhưng lại chỉ bán 11 tỷ”, ông H. nói.  

Muốn vay tiền, phải ký hợp đồng giả cách?

Trao đổi với PV, ông C. khẳng định những thông tin ông H. đưa ra là đúng sự thật; rằng mình là nạn nhân trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có sự tham gia của bà P., ông C. kể gần đến ngày hẹn trả tiền mua đất cho ông H., cũng trùng thời điểm gần Tết, không kịp làm thủ tục vay ngân hàng. 

“Để trả tiền đúng hẹn cho bên bán đất, tôi đành nhắm mắt tìm đến các đối tượng cho vay ngoài xã hội”, ông C. nói. 

Qua giới thiệu của người quen, ông C. được biết ông L. chuyên cho vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Theo ông C, chỉ một ngày sau (9-1-2019), ông L. gặp lại tôi và người giới thiệu tại quán cà phê trên đường Hà Tôn Quyền (Quận 11). Tại đây, ông L. giới thiệu người phụ nữ đi cùng là bà P.”. Hai người này đồng ý cho tôi vay 35 tỷ trong 3 tháng, với hai điều kiện. 

- Thứ nhất, phải lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng cho bà Trần Uyên P. khu đất trên, số tiền ghi trên hợp đồng giả cách 11 tỷ. Ông L. yêu cầu tôi phải thuyết phục chủ đất cũ là ông H. ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng khu đất trên cho bà P. 

- Thứ hai, ông L. yêu cầu tôi phải ký thêm một hợp đồng giả cách vay của L. 24 tỷ, thế chấp cho L. khu đất khác của tôi (số 402, tờ bản đồ số 44-TL 2005 tại phường An Lạc, diện tích 2400m²), giao L. giữ sổ đỏ”. 

Tuy nhiên sau đó thấy có nhiều bất ổn nên ông C. làm đơn gửi TAND quận Bình Tân, tự nguyện trả lại cho ông L. bà P. 35 tỷ tiền vay, yêu cầu trả lại khu đất 230 và sổ đỏ khu đất 402. TAND quận Bình Tân sau đó “phong tỏa” khu đất. Tuy nhiên sau gần hai năm mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết theo con đường khởi kiện, ông C. đã có đơn gửi Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01), tố cáo hành vi của ông L. và bà P..

Tin cùng chuyên mục