Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cán bộ hưu trí, cựu chiến binh

Chiều 21-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã gặp gỡ 120 cán bộ hưu trí, cựu chiến binh tiêu biểu quận 10.

Cùng dự buổi gặp gỡ có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư Quận ủy quận 10 cho biết toàn Đảng bộ có 42 tổ chức cơ sở Đảng với tổng số đảng viên là 6.603 đồng chí; đặc biệt đảng viên là cán bộ hưu trí chiếm 46,7%, hầu hết có tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao trong việc đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị quận – phường trong sạch vững mạnh cũng như tích cực tham gia các hoạt động phong trào hành động cách mạng tại địa phương. 

Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cán bộ hưu trí, cựu chiến binh ảnh 1  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ hưu trí, cựu chiến binh quận 10. Ảnh: Việt Dũng
Sau khi thông tin về một số kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn quận, đồng chí Đặng Quốc Toàn đề xuất thành phố chỉ đạo các báo tăng cường tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân, từ đó duy trì được kết quả tái lập trật tự lòng lề đường; sớm chỉ đạo sơ kết mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, UBND phường.
Thay mặt hơn 3.000 hội viên Hội Cựu chiến binh quận 10, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận 10 Nguyễn Văn Sơn phát biểu: “Bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào, cựu chiến binh luôn đặt trọn niềm tin vào Đảng, tôn trọng và đặt vị trí lãnh đạo của Đảng lên trên hết. Đó như là một lẽ sống bất di bất dịch trong tiềm thức của Người lính Cụ Hồ. Trong những năm qua đã có những kết quả nổi bật, trong đó nổi bật nhất là giữ vững niềm tin vào Đảng trong tất cả các thế hệ cựu chiến binh, 100% yên tâm kiên định vững vàng, đồng thời đã tích cực tuyên truyền, vận động góp phần ổn định tình hình nhận thức trong nhân dân”.
Tuy nhiên, ông Sơn tâm tư: hiện nay trong hội viên cựu chiến binh vẫn có 3 dạng tư tưởng nhận thức. Đại đa số có bản lĩnh, chịu khó nghiên cứu tài liệu, đường lối nhiệm vụ thì xác định rõ con đường và bước đi phải đón nhận sự thật; kiên quyết nhưng từng bước, chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn. Một số ít thì lo lắng vì thấy tiêu cực lẫn lộn trong cán bộ đảng viên. Số ít khác thờ ơ không quan tâm.
Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cán bộ hưu trí, cựu chiến binh ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cựu chiến binh quận 10. Ảnh: Việt Dũng
Từ những ý kiến, nguyện vọng của các cựu chiến binh quận 10, ông Sơn đề nghị một số nội dung: các hoạt động văn hóa xã hội có nội dung thực chất, đi vào cuộc sống của nhân dân; công tác chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thật căn cơ, từng bước vững chắc, gắn với xây dựng, đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ đáp ứng từng bước phát triển; tập trung xây dựng nâng chất hoạt động của hệ thống chính trị.
Nêu thực tế về việc có những đồng chí tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ bị nhiễm chất độc da cam nhưng chưa được khám sức khỏe để được hưởng chế độ, chính sách theo quy định, Trưởng Ban liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh quận 10 Nguyễn Minh Phương kiến nghị đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo cho khám sức khỏe những đồng chí này để họ không bị thiệt thòi. Tương tự, cần tổ chức cho hội viên cựu tù đi khám sức khỏe để được hưởng chính sách như thương binh. Đồng thời, bà Phương đề nghị xem xét nâng chế độ ưu đãi cho cựu tù từ 791.000 đồng/tháng lên bằng mức lương tối thiểu của công chức, viên chức là 1.200.000 đồng/tháng.
Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cán bộ hưu trí, cựu chiến binh ảnh 3 Đại biểu cán bộ hưu trí  quận 10 phát biểu trong buổi gặp gỡ Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Việt Dũng
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cựu chiến binh, cán bộ hưu trí đã nêu một số ý kiến góp ý về xây dựng đoàn kết thống nhất trong Đảng, kiên quyết hơn trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, siết chặt vấn đề quân đội làm kinh tế, có chính sách hợp lý sử dụng chất xám của đội ngũ cán bộ (đặc biệt là có chính sách đào tạo cán bộ trẻ), tập trung xây dựng hệ thống giao thông công cộng để giảm kẹt xe, giải quyết tình trạng ngập nước và mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiêm minh thực thi pháp luật tại địa phương, thúc đẩy cải cách hành chính…
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cựu chiến binh, cán bộ hưu trí đã nêu một số ý kiến góp ý về xây dựng đoàn kết thống nhất trong Đảng, kiên quyết hơn trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, siết chặt vấn đề quân đội làm kinh tế, có chính sách hợp lý sử dụng chất xám của đội ngũ cán bộ (đặc biệt là có chính sách đào tạo cán bộ trẻ), tập trung xây dựng hệ thống giao thông công cộng để giảm kẹt xe, giải quyết tình trạng ngập nước và mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiêm minh thực thi pháp luật tại địa phương, thúc đẩy cải cách hành chính… 

Cựu chiến binh Đinh Văn Huệ nêu vấn đề: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 -2020) đặt mục tiêu xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Nhưng để đạt được mục tiêu đề ra thì phải phát động toàn Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và toàn dân thành phố quyết tâm thực hiện. Đồng thời phải cụ thể hóa các mục tiêu với những tiêu chí cụ thể để mọi người thống nhất nhận thức, tự giác thực hiện và để có cơ sở đến năm 2020 đánh giá thành phố đạt được đến đâu”. 

Theo ông Huệ, những chủ trương lớn của thành phố cần có tổ chức các chuyên gia làm tham mưu cho Thành ủy vạch ra những đề án, giải pháp, biện pháp khoa học cụ thể, khả thi, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân rồi phát động toàn dân vừa thực hiện vừa giám sát thực hiện. 

Cựu chiến binh Vũ Nga (69 năm tuổi Đảng) nêu 5 vấn đề bức xúc hiện nay: ô nhiễm môi trường (rác thải, nước thải, ô nhiễm không khí…); tình trạng kẹt xe gia tăng; quy hoạch thành phố nhiều bất hợp lý; tội phạm gia tăng, khách du lịch và nhân dân bất an; thành phố chưa có cơ chế đặc thù phù hợp với đặc điểm và vị trí của thành phố để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, vì thành phố và vì cả nước. Từ đó, ông kiến nghị lãnh đạo thành phố nên tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc hiện nay như kẹt xe, ngập nước, chống thực dụng, cần tập trung nhiều trong việc giáo dục thế hệ trẻ để đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã trao đổi một số ý kiến được các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí nêu ra. Về tình trạng kẹt xe, đồng chí cho biết lãnh đạo thành phố đang triển khai các giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề này. Về chính sách đặc biệt cho cán bộ trẻ, theo đồng chí Tất Thành Cang, thành phố đã có nhiều chính sách tiến bộ đối với cán bộ trẻ, từ tổ chức đào tạo trong nước đến nước ngoài hoặc có chế độ thu nhập tốt hơn khi đưa cán bộ trẻ về công tác tại phường – xã – thị trấn, luân chuyển qua nhiều môi trường để trưởng thành hơn… “Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục thảo luận để có những chính sách mới phù hợp”, đồng chí khẳng định. 

Phát biểu trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá lực lượng cựu chiến binh, cán bộ hưu trí có vai trò rất quan trọng đóng góp vào sự phát triển của thành phố. “Ý kiến của các đồng chí, những người đã qua hai cuộc kháng chiến, có hàng chục năm theo Đảng, đi sâu vào đảm bảo an ninh quốc phòng, làm rõ hơn từng bước phát huy quyền dân chủ của nhân dân, quan tâm công tác đào tạo cán bộ... Sự đóng góp của các đồng chí làm cho thành phố ổn định về chính trị, góp phần hình thành lớp trẻ có lý tưởng”. Ý kiến về việc xem xét chính sách đối với những người bị nhiễm chất độc da cam, những cựu tù chưa được hưởng chính sách như thương binh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị làm hồ sơ từng trường hợp cụ thể.

Tin cùng chuyên mục