Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Rà soát F0 tại nhà để quản lý, hỗ trợ

Ngày 13-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tổ chức giao ban trực tuyến với các quận, huyện và TP Thủ Đức về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTBC
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTBC

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, dựa trên đánh giá tình hình dịch bệnh trong thời gian gần đây cho thấy số F0 tăng, mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng; tỷ lệ F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ là trên 90%. Riêng tỷ lệ bệnh nhân trở nặng và tử vong có tăng nhẹ, số ca nhập viện cao hơn số ca xuất viện. “Nếu tình trạng này kéo dài thì không ổn. Do đó, từng địa bàn cần tính toán lại con số này để có phấn đấu, điều chỉnh bằng hành động cụ thể”, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Về lý do F0 gia tăng, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, nguyên nhân rõ nhất là thành phố không còn thực hiện biện pháp giãn cách xã hội như trước, từ đó, việc tăng tiếp xúc trực tiếp trong cộng đồng dẫn đến việc lây nhiễm khó kiểm soát và kéo giảm như mong muốn. Trước diễn biến này buộc thành phố phải suy nghĩ về “ngưỡng chịu đựng” của thành phố về số ca F0 có thể tăng đến mức nào, cũng như số ca tử vong.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hiện nay, thành phố đã có tỷ lệ bao phủ vaccine cao, lại có thuốc điều trị, kinh nghiệm phòng chống dịch cùng các điều kiện đáp ứng tốt hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng không được phép chủ quan, nếu không có thể dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng. Nhắc lại mục tiêu quan trọng và trên hết là bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, đồng chí yêu cầu Sở Y tế TPHCM cần tiếp tục nghiên cứu, phân tích đánh giá và tham mưu các giải pháp kiểm soát hiệu quả. Đồng thời các địa phương khi phát hiện F0 phải điều tra nguồn lây để sớm có biện pháp kéo giảm.

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM cũng nêu ra một số giải pháp cụ thể, như cần cụ thể hóa trách nhiệm, nghĩa vụ của từng cá nhân, đơn vị có trách nhiệm cũng như đặt ra các kịch bản khác nhau để không bị lúng túng, bị động trong xử lý. Điều quan trọng là phải tiếp tục củng cố hệ thống y tế, trong đó, Sở Y tế TPHCM cần tiếp tục hoàn thiện các quy định, báo cáo cấp trên về phương án huy động nguồn lực công - tư, thiện nguyện; quy định về việc xét nghiệm, công tác thu dung, điều trị. Cùng với đó là hướng dẫn rõ ràng F0 cách ly điều trị tại nhà, giúp người dân hiểu nên làm gì khi biết bản thân mắc Covid-19. Đặc biệt, các địa phương phải rà soát, kiểm tra số F0 đang điều trị tại nhà để quản lý và hỗ trợ. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, tất cả mọi việc cần phải được cụ thể hóa. Ảnh: TTBC

Trước các ý kiến chỉ đạo này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức giao Sở Y tế tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và trình UBND TPHCM các quy định. Trong đó, trách nhiệm của các cấp chính quyền đối với F0 cần được nêu ra rõ ràng, nhất là việc quan tâm, chăm lo toàn diện đến cuộc sống F0, F1 cũng như những người trong gia đình.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, trong 7 ngày vừa qua, một số địa phương trên địa bàn thành phố có số F0 tăng cao, đó là: huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, TP Thủ Đức, quận 12, quận Gò Vấp. Số F0 cách ly tại nhà đang có chiều hướng tăng trong khi trường hợp tại cơ sở cách ly tại quận, huyện giảm dần vì thành phố đang thu hẹp các cơ sở này. Do đó, Sở Y tế TPHCM kiến nghị, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM sớm triển khai lại các khu cách ly quận, huyện và có thêm bệnh viện dã chiến để sẵn sàng thu dung, điều trị F0.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, khoảng 60% doanh nghiệp, cơ sở phục vụ ăn uống trên địa bàn đã mở cửa hoạt động lại sau ngày 1-10. Việc thí điểm sử dụng thức uống có cồn tại các quán ăn ở TP Thủ Đức và quận 7 đã triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát và không để phát sinh các vấn đề tiêu cực. Ngoài ra, sau khi thí điểm, 2 đơn vị này cũng đề xuất cho phép mở rộng và kéo dài thời gian thực hiện hoạt động trên. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, nếu xét các yếu tố về bao phủ vaccine, sức khỏe tinh thần và qua việc lấy ý kiến của một số chuyên gia, từ đó nhận thấy việc ngồi cùng bạn bè cũng là cách thức giải tỏa căng thẳng, tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Vì vậy, sở kiến nghị UBND TPHCM xem xét, cho phép các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống có sử dụng thức uống có cồn trên địa bàn được hoạt động trở lại trong điều kiện có kiểm soát.

Cụ thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có phục vụ rượu, bia phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 với các điều kiện như: khách hàng phải tiêm đủ 2 mũi vaccine; cơ sở kinh doanh hoạt động tối đa 50% công suất, đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày… Ngoài ra, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức được giao xem xét, đánh giá, quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép hoạt động kinh doanh có sử dụng đồ uống có cồn trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục