Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung mọi nguồn lực để có vaccine phòng Covid-19 cho người dân

Hiện nay, TPHCM tập trung cao nhất mọi nguồn lực để sớm có được nguồn vaccine tiêm cho người dân. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo phải thông báo công bố thứ tự ưu tiên về tiêm ngừa cho người dân nắm rõ; đồng thời không để xảy ra lây nhiễm ở các điểm tiêm vaccine.

Chiều 6-7, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Đặc biệt, buổi giao ban trực tuyến còn có sự tham dự Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành tại đầu cầu Chính phủ.

Không để dịch bệnh dây dưa kéo dài

Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét, thời gian qua, TPHCM đã rất nỗ lực với quyết tâm cao thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TPHCM đã trải qua những khó khăn, bất tiện, nhưng nhiều người dân vẫn chung sức, đồng lòng và có những nghĩa cử rất trân trọng.

Dù vậy, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vẫn hết sức phức tạp. Điều này đòi hỏi TPHCM cần phải có giải pháp dứt khoát, mạnh mẽ hơn, triệt để và hiệu lực hơn để sớm chấm dứt dịch bệnh, quyết không để dây dưa kéo dài. “Chúng ta cần siết chặt tay nhau, từ chính đội ngũ phòng chống dịch cũng như nhân dân và động viên nhau chấp nhận vất vả hơn, thiệt thòi hơn trong một thời gian ngắn để sớm quay trở lại cuộc sống bình thường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TPHCM cần phải thực hiện nghiêm các giải pháp đã đề ra ở mức cao hơn để khống chế bằng được các ổ dịch và không để kéo dài thời gian giãn cách xã hội. Cụ thể, TPHCM cần khẩn trương chuẩn bị các quy định nhằm hạn chế người đi lại, tụ tập trong TPHCM và không ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Đồng chí Phó Thủ tướng hoan nghênh TPHCM đã trao đổi với các tỉnh về việc hoàn thiện phương án kiểm soát người vận chuyển hàng hóa ra vào TPHCM để không gây ách tắc trong lưu thông hàng hóa nhưng kiểm soát được nguồn lây. TPHCM cũng cần sớm phối hợp hoàn thiện cơ chế người ra vào TPHCM, không gây ách tắc cho TPHCM. Phó Thủ tướng lưu ý, TPHCM cần duy trì hoạt động động sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất, tuy nhiên, TPHCM tuyệt đối không để tiếp tục tái diễn tình trạng tập trung đông người, không thực hiện giãn cách như thời gian qua.

TPHCM đã kịp thời triển khai gói hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội, Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở việc tổ chức đồng bộ các giải pháp ổn định đời sống, sinh hoạt của nhân dân. “Dứt khoát đảm bảo an sinh xã hội, nhất là người nghèo, không có việc làm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng cho biết sẽ có thông báo, quy định đồng nhất, theo hướng tất cả những người ra vào vùng dịch về địa phương sẽ phải khai báo y tế, tự cách ly ở nhà tối thiểu 7 ngày và cán bộ y tế có điều tra dịch tễ, tổ chức xét nghiệm. Tùy kết quả điều tra dịch tễ mà có quyết định thời gian cách ly tiếp theo. Việc này nhằm kiểm soát dịch bệnh và cũng để người dân hết sức cân nhắc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung mọi nguồn lực để có vaccine phòng Covid-19 cho người dân ảnh 1 GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin về tình hình dịch bệnh tại buổi giao ban. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thông tin với báo chí về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 13 ngày qua, các ca mắc mới trên địa bàn TPHCM gia tăng ở mức độ cao, trung bình có 460 ca mắc mới/ngày. Đặc biệt là việc xuất hiện các ca đi khám bệnh, với hơn 800 bệnh nhân đi khám bệnh ở các đơn vị y tế. Từ những ca điểm này, TPHCM phát hiện ra các bệnh nhân khác ở nhà trọ, khu công nhân, buôn bán, qua các chợ đầu mối và chợ truyền thống. Giám đốc Sở Y tế TPHCM nêu ra những biện pháp cụ thể tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, trong đó có Chỉ thị 10 của UBND TPHCM, ngưng hoạt động các chợ đầu mối.

Điều phối, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân

Sau buổi giao ban trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp tục chủ trì buổi giao ban trực tuyến với TP Thủ Đức và các quận huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ mối lo lớn nhất là F0 vẫn còn ngoài cộng đồng. Số lượng F0, F1 liên tục tăng trong thời gian qua nên TPHCM đang tập trung nâng công suất cách ly, khu vực điều trị. Đối với nơi chưa kịp chuyển sang khu vực cách ly đảm bảo chuẩn an toàn, đồng chí yêu cầu phải cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất lây nhiễm chéo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung mọi nguồn lực để có vaccine phòng Covid-19 cho người dân ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, với việc TPHCM được bổ sung thêm máy xét nghiệm thì cần tăng tốc thực hiện, sớm trả kết quả để góp phần cho việc truy tìm F0 trong cộng đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh đến vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin và chỉ đạo Sở TT-TT TPHCM tập trung hơn nữa, sớm xây dựng các công cụ, ứng dụng nhằm tạo thuận lợi hơn trong phòng chống dịch. 

Hoan nghênh các địa phương đã chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau nâng cao hiệu quả trong phòng chống dịch, Bí thư Thành ủy TPHCM còn yêu cầu các địa phương cần phát huy hơn nữa việc huy động các lực lượng cơ sở tham gia phòng chống dịch. Sự tham gia có hiệu quả của lực lương này sẽ góp phần hỗ trợ, chia bớt với áp lực của lực lượng chính quy.

Đánh giá dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến hết sức phức tạp, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho rằng, những giải pháp mà TPHCM thực hiện trong thời gian qua có hiệu quả, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề. Đó là do “phương thuốc” đưa ra chưa tới và do cách thực hiện chưa tốt, cần phải được xem xét lại.

Đồng chí cũng nhận xét, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc quản lý chợ đầu mối an toàn là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Do đó, TPHCM phải chấp nhận đề xuất TP Thủ Đức là sẽ tạm ngưng hoạt động của chợ đầu mối Thủ Đức. Tuy nhiên, khi tạm ngưng hoạt động chợ đầu mối, chợ truyền thống thì Sở Công thương TPHCM cùng TP Thủ Đức và các quận huyện phối hợp điều phối nguồn hàng, đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung mọi nguồn lực để có vaccine phòng Covid-19 cho người dân ảnh 3 Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong bối cảnh hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp về phòng chống dịch, trong đó có thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 của UBND TPHCM và đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, phát huy hiệu quả của test nhanh. Hiện nay, TPHCM tập trung cao nhất mọi nguồn lực để sớm có được nguồn vaccine tiêm cho người dân. Đồng chí cũng chỉ đạo phải thông báo công bố thứ tự ưu tiên về tiêm ngừa cho người dân nắm rõ; đồng thời có kế hoạch tiêm ngừa đảm bảo an toàn, dứt khoát không để xảy ra lây nhiễm ở các điểm tiêm vaccine.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, cần chú trọng thực hiện hiệu quả gói hỗ trợ của TPHCM, với yêu cầu các khoản hỗ trợ đến tay người dân một cách kịp thời. Cụ thể, đồng chí yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp rà soát, lên danh sách, đơn giản thủ tục để duyệt chi hỗ trợ nhanh nhất cho người dân và không để người dân khó khăn phải trông đợi từng ngày, từng giờ.

Về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, thông qua kết quả kiểm tra các khu vực tổ chức thi, nếu nơi nào chưa đảm bảo an toàn thì tạm dừng tổ chức. Song song đó, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo ngành công an tăng cường lực lượng ở các điểm thi để đảm bảo thực hiện giãn cách cả bên ngoài khu vực thi, không để tình trạng phụ huynh túm tụm quá quy định, là nguy cơ dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục