Biến rừng phòng hộ thành… phòng nghỉ

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành chỉ được phép dựng lều trại bằng vải bạt trong rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) để phát triển dịch vụ du lịch. Thế nhưng, công ty này đã tự ý thay đổi chuyển sang lắp đặt hàng loạt thùng container trái phép.

Ngày 25-4-2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển tại xã Xuân Thành (khoảnh 1, tiểu khu 88, huyện Nghi Xuân) cho Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành.

Dự án nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế khoảng 2,95ha đất thuộc rừng phòng hộ nằm dọc bờ biển Khu du lịch Xuân Thành cũng như quản lý, khai thác sử dụng và bảo tồn cảnh quan rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, trồng thêm rừng và phát triển rừng bền vững, nhằm đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng…

Biến rừng phòng hộ thành… phòng nghỉ ảnh 1 Doanh nghiệp tự ý lắp đặt hàng loạt thùng container khi chưa được cấp phép
Theo đó, dự án có quy mô xây dựng, lắp đặt 130 lều trại các loại, làm bằng vải bạt kín các mặt, có cửa sổ bằng vật liệu trong suốt, khung lều bằng nhôm; cửa ra vào bằng vải.

Tất cả các lều trại đều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điều hòa, quạt gió. Xây dựng 3 nhà bán cà phê, hệ thống đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện, thoát nước thải sinh hoạt và thể thao ngoài trời... Tổng vốn đầu tư dự kiến 18,5 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án 40 năm.

Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2017. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án bị chậm tiến độ. 

Ngày 28-8-2017, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành có Văn bản số 577 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan chức năng xin gia hạn thời gian hoàn thành xây dựng dự án đưa vào khai thác sử dụng trước 30-4-2018.

Ngày 11-9-2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản số 5715 đồng ý điều chỉnh hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào hoạt động trước ngày 30-4-2018, nhưng đến nay dự án vẫn dang dở chưa hoàn thành. 

Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép nhưng nhà đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế, xây dựng các móng bằng gạch, cột bê tông kiên cố, lắp đặt hàng loạt thùng container nằm dưới những tán rừng phi lao phòng hộ ven biển, thay vì lều trại như đã phê duyệt. Bên trong các thùng container được cải tạo lắp đặt thành những phòng ở khép kín đầy đủ tiện nghi. 

Ngày 12-12-2019, Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân và UBND xã Xuân Thành tiến hành kiểm tra, phát hiện tại thời điểm này Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã lắp đặt được 18 thùng container là không đúng với hồ sơ cấp phép, nên lập biên bản đình chỉ.

Theo một cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân, phía chủ đầu tư cho biết, ban đầu được phê duyệt dự án là làm lều bạt nhưng bị gió thổi hư hỏng nên nhà đầu tư chuyển sang xây dựng, lắp đặt thùng container.

Chứng kiến chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho công nhân, máy móc tiến hành thi công và đưa thêm hàng loạt thùng container về lắp đặt chi chít, biến khu vực này thành một công trường lớn, nhiều người dân địa phương cho rằng, việc làm này không chỉ đã làm trái với chủ trương, quy mô đầu tư, mà còn có nguy cơ gây ảnh hưởng và xâm hại đến rừng phòng hộ ven biển. 

Mới đây, ngày 26-2-2020, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành. Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xin cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch và giấy phép được cấp theo quy định của pháp luật. 

Trao đổi với PV Báo SGGP, lãnh đạo Sở KH-ĐT Hà Tĩnh cho biết, sở cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành vì lỗi vi phạm do doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư không báo cáo, sai với quy mô, mục tiêu dự án...

Qua kiểm tra, nhà đầu tư đã lắp đặt trên 100 container. Việc nhà đầu tư sai thì phải xử lý nghiêm, đây là một trong những việc để chấn chỉnh công tác đầu tư. Hiện Sở KH-ĐT và huyện Nghi Xuân đã đình chỉ hoạt động để đoàn kiểm tra làm việc, đồng thời làm văn bản báo cáo sự việc trình lên UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 16-3-2020, ông Trần Tiến Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản phê bình Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã thực hiện không đúng các nội dung tại quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt. Yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm việc khắc phục các tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án và việc xử lý vi phạm theo quy định. Tạm dừng triển khai các hạng mục công trình xây dựng không phù hợp với chủ trương, mục tiêu, quy mô dự án, quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng phê bình UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Thành vì chưa sâu sát trong việc quản lý, giám sát nhà đầu tư trên địa bàn và chưa kịp thời báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm và chấn chỉnh kịp thời. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Nghi Xuân, các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành thực hiện khắc phục các tồn tại, sai phạm trong quá trình triển khai dự án và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Tin cùng chuyên mục