Biến tinh hoa văn hóa dân tộc thành sức mạnh nội sinh

Ngày 9-1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi, từ cuối năm 2021 đến tháng 5-2025, với 2 thể loại văn xuôi và thơ, trao giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất. 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và nhấn mạnh đây là sự kiện rất có ý nghĩa, bởi văn học chính là nguồn dưỡng khí nuôi tâm hồn hướng thiện, lành mạnh, vị tha, giàu lòng nhân ái; đồng thời hun đúc ý chí, nghị lực vượn lên của con người, nhất là đối với thế hệ trẻ, thanh niên, thiếu niên, thiếu nhi, nhi đồng. 

Khẳng định vai trò của văn học đối với đời sống và sự phát triển của đất nước, dân tộc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, để dân tộc ta có thể trường tồn trong một thế giới đa dạng và hội nhập sâu sắc như ngày nay đòi hỏi văn hóa phải phát triển mạnh mẽ hơn. Văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của đất nước.

Biến tinh hoa văn hóa dân tộc thành sức mạnh nội sinh ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao giải thưởng cho các tác giả trẻ. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội Nhà văn Việt Nam thành lập giải thưởng Tác giả trẻ, là cách mà hội hiện thực hóa chiến lược giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Hội Nhà văn Việt Nam có sứ mệnh tập hợp đội ngũ những nhà văn trẻ trong cả nước, gợi mở họ, khích lệ họ, bồi dưỡng họ và đặt lòng tin vào họ. Chỉ như vậy, chúng ta mới có quyền hy vọng và đợi chờ vào những nhà văn trẻ sẽ viết lên những tác phẩm xứng đáng với nhân dân mình, với đất nước mình... 

Đặt niềm tin vào các tác giả trẻ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn một ngày không xa Việt Nam sẽ có nhà văn đoạt giải Nobel văn chương, mang về niềm tự hào cho đất nước chúng ta.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan và nhà trường cũng cần tạo không gian cho thanh thiếu nhi sáng tạo, nhất là các cuộc thi sáng tác trong trường học, để các em được cất lên tiếng nói, thể hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Tin cùng chuyên mục