Bỏ cảng Quy Nhơn ra ngoài là sai lầm chiến lược

SGGP
Cựu Bí thư tỉnh Bình Định Tô Tử Thanh là người đã có nhiều phát ngôn trên báo chí, quyết liệt chỉ ra các sai phạm tại cảng Quy Nhơn. 

Tin liên quan

Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn

Năm 2016, ông Thanh có đơn kiến nghị gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương để làm rõ vấn đề cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn. Lần trao đổi mới đây với chúng tôi, ông Tô Tử Thanh cho biết, trước đây, khi chưa cổ phần hóa, hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đã đạt mức gần 7 triệu tấn/năm (hơn cả cảng Đà Nẵng); nhiều hàng hóa như nông sản, thực phẩm… từ Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, hạ Lào kể cả Thái Lan đều qua cảng để đi các tỉnh trong cả nước và nhiều nơi trên thế giới.

Lúc đó, cảng cũng có nhiều ưu thế, chính sách để thúc đẩy kinh tế tại khu vực các cửa khẩu ở Tây Nguyên; đảm bảo an sinh xã hội, đảm nhiệm việc xếp dỡ một số mặt hàng thông qua cung ứng dịch vụ cảng biển với giá cước mang tính chất hỗ trợ, phù hợp với điều kiện khó khăn của tỉnh Bình Định, miền Trung, Tây Nguyên. Bây giờ, ưu thế của cảng Quy Nhơn cũng không mất đi, vẫn là một cảng biển mang tính chất chiến lược trọng điểm cả về kinh tế lẫn quốc phòng an ninh. Một cảng biển như vậy mà lại đem bán hết vốn của Nhà nước cho tư nhân là sai trái.

Liên quan đến việc phát triển cảng Quy Nhơn, chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi ngắn với TS Trương Đình Hiển, chuyên gia vật lý hải dương, người được mệnh danh là “cha đẻ” của những cảng biển nước sâu miền Trung.

Ông Hiển nói thẳng: “Chúng ta bỏ cảng Quy Nhơn ra ngoài là một sai lầm chiến lược và đi đến sự bế tắc cho phát triển kinh tế biển của Việt Nam ở vùng trọng điểm kinh tế miền Trung”.

Theo ông Hiển, nói đến cảng Quy Nhơn thì không thể nói mình nó được vì đây là một trong những cảng biển nước sâu có vai trò chiến lược quan trọng trong hệ thống cảng biển của vùng trọng điểm kinh tế miền Trung; có ý nghĩa hết sức to lớn trong sự phát triển kinh tế biển của Việt Nam, trong thế kỷ 21. Những cảng biển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung như: Chân Mây, Đà Nẵng, Chu Lai, Dung Quất, Quy Nhơn (Nhơn Hội) là cụm cảng biển “xương sống” của miền Trung, là trục kinh tế biển cực kỳ quan trọng của cả nước. 

“Cảng Quy Nhơn trấn thủ cửa ngõ về phía Tây của một vùng kinh tế đặc thù, quan trọng của Việt Nam là Tây Nguyên. Từ đây, có thể kết nối, liên kết với vùng tam giác kinh tế Việt-Miên-Lào, Đông Bắc Thái Lan, Campuchia… Thế nên, cảng Quy Nhơn còn có vai trò quốc tế về chiến lược hành lang kinh tế Đông Tây. Bây giờ, về phía địa phương, cần đẩy mạnh liên kết, phát huy các thế mạnh vốn có của cảng. Nhà nước và Chính phủ cần quan tâm hơn nữa, đầu tư phát triển cảng Quy Nhơn xứng tầm, thúc đẩy trục kinh tế biển miền Trung phát triển mạnh hơn…”, ông Hiển góp ý.
Từ tháng 9-2013 đến tháng 9-2015, Vinalines qua 3 lần chuyển nhượng cổ phiếu, toàn bộ 86,23% tỷ lệ vốn sở hữu cảng Quy Nhơn đã “lọt” vào tay Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành. Mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận chính thức chỉ ra các sai phạm trong vấn đề cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn.
Qua đó, xác định Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu bộ này phải chủ trì, chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước. Về phía tỉnh Bình Định, trước đó đã có kiến nghị Trung ương cho cơ chế về thẩm quyền, để địa phương này quản lý đối với cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối. 

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đề xuất 6 tiêu chí kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ

Đề xuất 6 tiêu chí kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ

Ngày 25-10, trên cơ sở Tờ trình của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM và kiến nghị của Sở Công thương, UBND TPHCM đang xây dựng dự thảo Quyết định về Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 với cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Vàng, chứng khoán đồng loạt tăng giá

Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 26-10 giá dầu tăng mạnh nên các cổ phiếu dầu khí cũng bật tăng giúp củng cố xu hướng tăng của thị trường. 

Thị trường

Giá xăng dầu chiều nay tăng “sốc“

Do giá xăng dầu thế giới tăng kỷ lục trong 7 năm gần đây nên chiều 26-10, Liên bộ Công thương – Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá bán các loại xăng dầu trong nước với mức tăng “sốc”.

Địa ốc

Nông nghiệp

Phát triển ngành chăn nuôi công nghệ cao

Tây Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển ngành chăn nuôi theo hướng nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) nhằm đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp cung ứng cho các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ và hướng tới xuất khẩu. 

Đầu tư

Tín hiệu vui từ thu hút đầu tư vào Tây Ninh

9 tháng đầu năm 2021, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Tây Ninh đạt 648,8 triệu USD (tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2020). Cùng với nguồn vốn đầu tư trong nước đạt 188,2% so cùng kỳ đã giúp tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Du lịch

Mở cửa du lịch: Mạnh dạn nhưng thận trọng

Sau nhiều tháng đóng cửa du lịch để thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19, hiện một số địa phương đã mạnh dạn mở cửa đón khách du lịch trong sự thận trọng, cân nhắc để đảm an toàn cho cả du khách và địa phương. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế