Bộ Công an giới thiệu hệ thống khai báo y tế để nhanh chóng truy vết F0

Người dân sẽ kê khai thông tin qua website: Suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Từ đây, thông tin sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cho ra một mã QR có giá trị sử dụng trong 72 giờ. Người khai báo sẽ không phải đăng nhập, không cần tài khoản riêng.

Chiều 5-8, Bộ Công an thông tin về hệ thống quản lý di biến động công dân vùng dịch gắn với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú để nhanh chóng truy vết những người mắc Covid-19. 

Bộ Công an giới thiệu hệ thống khai báo y tế để nhanh chóng truy vết F0 ảnh 1 Đại diện Bộ Công an thông tin tại buổi ra mắt hệ thống. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo cơ chế vận hành, người dân sẽ kê khai thông tin qua website: Suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Từ đây, thông tin sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cho ra một mã QR có giá trị sử dụng trong 72 giờ. Người khai báo sẽ không phải đăng nhập, không cần tài khoản riêng.

Khi hệ thống đi vào vận hành, ở mỗi trạm kiểm soát, cán bộ công an sẽ đăng nhập vào hệ thống. Người dân đi qua chỉ cần quét mã QR mà không cần dừng lại khai báo. Việc quét mã không cần thiết bị chuyên dụng, do đó không cần mua sắm thêm trang thiết bị.

Về điểm khác biệt của hệ thống quản lý di biến động công dân vùng dịch với các phần mềm khai báo y tế hiện nay, đây là hệ thống duy nhất liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo tính xác thực trong khai báo.

Bộ Công an giới thiệu hệ thống khai báo y tế để nhanh chóng truy vết F0 ảnh 2 Đại úy Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư (Bộ Công an). Ảnh: QUANG PHÚC

Áp dụng hệ thống khai báo vào thực tế, công an các phường/xã nơi người dân đi và nơi đến đều nhận được thông tin chính xác về ngày, giờ người dân có mặt trên địa bàn. Từ đó, cơ quan chức năng có thể truy vết về hành trình khi có yêu cầu.

Theo Đại úy Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư (Bộ Công an), hệ thống này dùng chung các giải pháp bảo mật của hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã được các đơn vị nghiệp vụ và Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT đánh giá, kiểm tra an ninh, an toàn bảo đảm tính bảo mật thông tin công dân, không để lộ, lọt dữ liệu.

Hiện, hệ thống đã được triển khai thử nghiệm tại chốt kiểm soát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) và các điểm kiểm soát ở Quảng Ninh. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ về việc sử dụng phương thức quản lý khai báo này trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục