Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ đề nghị khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Bộ GD-ĐT cho rằng, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2006 về “chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục", trong những năm qua, toàn ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục những hạn chế, yếu kém, từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích; tích cực đổi mới, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
Tuy nhiên, vẫn còn những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích như thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; Nể nang, thiếu dân chủ trong bình chọn, xếp loại thi đua, khen thưởng; Cào bằng, dễ dãi trong suy tôn; Che dấu hạn chế, yếu kém; Áp đặt chỉ tiêu quá cao so với khả năng thực tế; Tổ chức trao thưởng phô trương, hình thức, lãng phí làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín của ngành và sự công bằng trong giáo dục.
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện tốt việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Vì khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục là việc làm thường xuyên, không phô trương, hình thức; là giải pháp quan trọng để tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT.
Theo đó, bộ yêu cầu các sở, các đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng học kỳ, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Bộ GD-ĐT yêu cầu không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh. Không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị. Phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục.