Bộ GTVT kiến nghị xóa bỏ 2 trạm thu phí T1, T2 trên Quốc lộ 91

SGGPO
Bộ GTVT vừa đề xuất Chính phủ 2 phương án xử lý bất cập tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 theo hình thức BOT, trong đó, quan điểm của Bộ GTVT nghiêng về phương án xóa bỏ cả 2 trạm thu phí trên tuyến.

Tin liên quan

Trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91

Trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91

Theo phương án 1, Bộ GTVT đề xuất xóa bỏ trạm thu phí T2 và tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 91. Phương án này có ưu điểm là nhà nước không phải bố trí kinh phí để thanh toán cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, phương án 1 không khả thi, không giải quyết dứt điểm tồn tại dự án do chỉ thu phí tại trạm T1 không bảo đảm doanh thu theo hợp đồng đã ký dẫn đến phá vỡ phương án tài chính và không thể hoàn vốn.

Theo phương án 2, Bộ GTVT đề xuất chấm dứt hợp đồng trước hạn, nhà nước bố trí vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 91.

Phương án này khả thi, giải quyết triệt để các tồn tại, vướng mắc của dự án, đáp ứng các quy định của hợp đồng và pháp luật PPP. Tuy nhiên, nhà nước cần bố trí vốn ngân sách khoảng hơn 1.800 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư để chấm dứt hợp đồng trước hạn, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 91.

Giá trị nêu trên được xác định sơ bộ đến thời điểm thanh toán dự kiến ngày 31-12-2022. Giá trị chính thức sẽ được kiểm toán xác định chính xác sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

So sánh ưu, nhược điểm của từng phương án, để phù hợp với hợp đồng đã ký kết, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ, giải quyết triệt để các tồn tại, vướng mắc, Bộ GTVT kiến nghị giải pháp xử lý theo phương án 2.

Trước đó, vào tháng 5-2017, nhiều người dân, các phương tiện đã dừng xe tại trạm thu phí trên Quốc lộ 91, gây mất ATGT, an ninh, trật tự, ách tắc giao thông.

Khi thông xe cầu Vàm Cống vào tháng 5-2019, các phương tiện đi từ tỉnh Đồng Tháp sang tỉnh An Giang theo Quốc lộ 80 phải đi qua trạm thu phí T2 đã phản ứng, cản trở việc thu phí gây mất an ninh trật tự khu vực trạm thu phí T2.

Trước tình hình đó, nhà đầu tư đã phải dừng thu phí tại trạm T2 từ ngày 25-5-2019. Việc không được thu phí tại trạm T2 và chỉ thu phí tại trạm T1 dẫn đến không bảo đảm doanh thu thu phí hoàn vốn và phương án trả nợ theo phương án tài chính dự án. Năm 2020, doanh thu đạt 50% và năm 2021 còn 36% so với phương án tài chính dự án.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất: Phải “uống thuốc” đủ liều

Chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất: Phải “uống thuốc” đủ liều

Hiện mỗi năm, sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) vận chuyển đạt 50 triệu hành khách, vượt gần gấp đôi so với quy hoạch, vì thế, trong và ngoài sân bay thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Để giải quyết tình trạng này, các giải pháp phải được thực hiện đồng bộ, như “con bệnh” cần được “uống thuốc” đủ liều.

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Đừng để xã hội hóa nửa vời

Chỉ trong vòng 2 năm (2019-2020), TPHCM đã tăng tốc đầu tư cho nhiều cơ sở, công trình thể dục thể thao (TDTT) như Trung tâm TDTT quận 12 có diện tích 5.000 m2 với quy mô hơn 1.000 chỗ ngồi, Trung tâm TDTT quận Gò Vấp được thiết kế mới trên 1.500 chỗ ngồi, Trung tâm Thể thao đa năng quận 1 hơn 2.000 m2, sân vận động Gia Định thuộc Trung tâm TDTT quận Bình Thạnh cũng được đầu tư xây dựng trên 37.000 m2 có sân bóng đá, khán đài có mái che… 
" />