Bộ Nội vụ thông tin chính thức về những vi phạm tại "Tịnh Thất Bồng Lai"

Lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về những vi phạm nghiêm trọng tại "Tịnh Thất Bồng Lai" vào chiều 5-11 trong buổi họp báo định kỳ của Bộ Nội vụ.

Trước đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng đã lên tiếng khẳng định “Tịnh Thất Bồng Lai” không phải là cơ sở Phật giáo.

Nhưng những ngày qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải thông tin khơi lại vụ việc này, bắt đầu từ việc ông Lê Thanh Minh Tùng tự nhận là con trai của ông Lê Tùng Vân, tố cáo cha mình cùng một số người ở “Tịnh Thất Bồng Lai”.

Bộ Nội vụ thông tin chính thức về những vi phạm tại "Tịnh Thất Bồng Lai" ảnh 1 Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin tại buổi họp báo 
Chiều 5-11, trong buổi họp báo do Bộ Nội vụ tổ chức, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin, “Tịnh Thất Bồng Lai” sau này đổi tên “Thiền Am bên bờ vũ trụ”, thực chất đây là cơ sở do bà Cao Thị Cúc (trú tại ấp Lộc Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thành lập. Bản thân bà Cúc lúc đầu xây dựng nhà riêng để ở, sau đó vận chuyển các tượng Phật và đồ thờ cúng vào để biến nơi này thành một cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Tiến Trọng cho biết, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Long An đề nghị xác minh cơ sở trên. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì nhận được khẳng định, "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là cơ sở hợp pháp. Cùng với đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị tỉnh Long An xác minh, xử lý cơ sở trên.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở trên có một số sai phạm, như: Các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên và xây dựng trên đất ở nông thôn.

Bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở trên, đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. UBND xã Hòa Khánh Tây cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc bà Cúc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Theo Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, tại hộ bà Cúc có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cúc xác định sống với mẹ ruột và 2 trẻ được nhận nuôi từ 2019 đến nay. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Trọng thông tin, việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo theo quy định pháp luật, do đó UBND xã Hòa Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cúc nhận con nuôi. Hiện, UBND huyện Đức Hòa tiếp tục làm việc với những phụ nữ có con ở cơ sở trên để làm rõ thêm những nội dung liên quan.

“Vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Mặc dù bà Cúc khẳng định chỉ thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo”, ông Nguyễn Tiến Trọng nói và khẳng định, sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng tỉnh Long An xác minh, làm rõ các nội dung liên quan để xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục