Bộ trưởng Bộ TN-MT: Ai có bằng chứng về ông Quang, đưa đến cho tôi

Chiều 3-10,  Bộ TNMT họp báo về vụ "Cục phó mất tiền". 
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng (bìa phải) thông tin tới báo chí diễn biến sự việc
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng (bìa phải) thông tin tới báo chí diễn biến sự việc

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, theo báo cáo giải trình của ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - người bị hại trong vụ mất trộm, cơ quan cảnh sát điều tra đã khám nghiệm tại hiện trường và xác minh số liệu ông Quang báo cáo. Số tài sản mất gồm 1 laptop và 385 triệu đồng.

“Theo quy định, chúng tôi có rà soát lại, hiện nay chỉ có quy định đối với cán bộ công chức, người dân xuất cảnh ra nước ngoài thì không được mang quá 7.000 USD, còn trong nước chưa thấy quy định nào về việc hạn chế mang theo tiền. Công chức nhà nước chuyện này chúng tôi cũng chưa quy định. Có thể sau một số việc nóng về quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành liên quan để báo cáo Chính phủ quy định về một số ngành nhạy cảm kiểm soát việc này. Còn hiện nay cấm công dân, cán bộ đi công tác trong nước hạn chế số tiền mang theo là chưa có”- ông Thức nói.

Trả lời thắc mắc về việc có “kênh” nào để xác thực tường trình của ông Quang? Ông Hoàng Văn Thức khẳng định: “Không có kênh nào thẩm định cả”.

Theo ông Thức, hiện nay chỉ có kênh là báo cáo giải trình của ông Quang. Cơ quan Công an tỉnh Long An đã khởi tố, làm rõ vụ mất trộm của công dân. Công an đang điều tra và Tổng cục Môi trường phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Tổng cục không có nghiệp vụ, chức năng để làm rõ.

“Về phía lãnh đạo Tổng cục Môi trường, chúng tôi cũng mong muốn mọi thông tin về cá nhân anh Quang sẽ được xác thực, minh bạch. Chúng tôi cũng trông chờ vào cơ quan điều tra”- ông Thức nói.

Giải trình thêm tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Quang cho biết, dự kiến cuối tuần công tác sẽ lên TPHCM cùng em gái vợ đi lên Long Thành, Đồng Nai để xem đất và mua đất.

Ông Nguyễn Xuân Quang giải trình tại cuộc họp báo
 “Tuy nhiên trong 2 ngày thanh tra, ngày cuối tuần chúng tôi không lên TPHCM được do công việc bận nên giao dịch này chưa thực hiện được. Khi giao dịch chưa thực hiện được thì tôi đã bị mất tài sản”- ông Quang nói.
Khi được hỏi về suy nghĩ của cá nhân trước việc bị mất trộm gần 400 triệu đồng, ông Nguyễn Xuân Quang nói: “Tôi rất buồn phiền. Đây là việc cá nhân của mình, từ tai nạn của mình mà nó gây ra những thông tin chưa chính xác và ảnh hưởng tới uy tín của cá nhân tôi, ảnh hưởng tới cơ quan, tổ chức. Tôi rất buồn lòng. Còn về vấn đề bổ nhiệm thì đã có trả lời của Vụ Tổ chức cán bộ rồi, tôi xin phép không trả lời thêm”.

Báo chí cũng nêu câu hỏi về vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang - Cục phó Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường,  Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) mất gần 400 triệu đồng tại một khách sạn ở Long An trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp tại đây khiến xã hội có nhiều ý kiến hoài nghi.

Có mặt tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, tình trạng cán bộ sa ngã, nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân có thể xảy ra. Chính phủ, Bộ TN-MT cũng đã có những quy định để hạn chế việc này xảy ra, tạo ra môi trường công khai minh bạch để hạn chế xảy ra nhũng nhiễu. "Từ vụ Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái đến vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang đều chưa có kết luận, đang chờ cơ quan chức năng thanh kiểm tra, kết luận", Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, nếu bất kể cán bộ nào có hành vi nhũng nhiễu, chúng tôi đủ bằng chứng nhũng nhiễu, lợi dụng quyền hạn để trục lợi thì sẽ xử lý nghiêm, không loại trừ ai. Đến nay công an đã  bàn giao biên bản về vụ việc cho Bộ TN-MT.  Theo đó, biên bản đã nói rõ ông Quang  báo mất bao nhiêu, còn lại cái gì; tuyệt nhiên không có những thông tin về phong bì bóc dở, chuyển tiền vào tài khoản trước khi mất tiền..  “Vì vậy, bất cứ sai phạm nào, dù của ông Quang nếu có, hay thông tin vu khống gây thất thiệt đều bị xử nghiêm”,  Bộ trưởng nêu quan điểm.
Bộ trưởng Bộ TN-MT cũng cho biết, sau thanh tra sẽ  công khai kết luận, bảo đảm minh bạch, khách quan. “Đến nay tôi chưa nhận bất cứ phản ánh nào của doanh nghiệp nói rằng anh Quang nhũng nhiễu, nếu ai có bằng chứng thì đưa đến cho tôi, tôi sẽ xử nghiêm. Còn chưa kết luận thì không được suy diễn, làm ảnh hưởng uy tín, danh dự của anh Quang cũng như của Bộ chúng tôi. Bộ TN-MT sẽ  phối hợp với công an để làm rõ vụ việc này đến cùng, nếu có sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý rất nghiêm”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục