Bộ Y tế: Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, tạo ra hàng ngàn biến thể khác nhau

Ngày 28-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trên cơ sở cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 phù hợp với thực tế và kinh nghiệm qua các đợt dịch của Việt Nam và thế giới, Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 phiên bản 5.

Đáng chú ý, trong hướng dẫn mới nhất này, Bộ Y tế tiếp tục khẳng định virus SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Virus SARS-CoV-2 cũng có khả năng lây truyền qua đường khí dung (aerosol), nhất là tại cơ sở y tế, những nơi đông người và ở không gian kín.

Đặc biệt, virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, tạo ra hàng ngàn biến thể khác nhau trên toàn thế giới, làm cho khả năng lây lan mạnh hơn và khó kiểm soát hơn.

Bộ Y tế: Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, tạo ra hàng ngàn biến thể khác nhau ảnh 1 Người mắc Covid-19 có biểu hiện lâm sàng ngày càng đa dạng, phức tạp hơn

Người mắc Covid-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng hơn, từ nhiễm bệnh không có triệu chứng, tới những biểu hiện bệnh lý nặng, như: viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong.

Hiện nay, đối với người mắc Covid-19 chưa có thuốc đặc hiệu nên chủ yếu điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Các biện pháp phòng bệnh chính là tiêm vaccine, phát hiện sớm và cách ly ca bệnh, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng cho biết, thời gian ủ bệnh của Covid-19 từ 2-14 ngày, trung bình từ 5-7 ngày. Triệu chứng khởi phát hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Hầu hết người bệnh (khoảng hơn 80%) chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng một tuần.

Tuy nhiên, một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Ngoài ra, 20% bệnh nhân có tiến triển nặng. Thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu tới khi diễn biến nặng thường khoảng 7-8 ngày.

Tin cùng chuyên mục