Buồn vì… trúng tuyển

Cuộc đua vào lớp 10 năm nay đã đến hồi kết và đã có hơn 10.000 học sinh (HS) không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Nhưng, đâu chỉ có HS không trúng tuyển mới phải lo lắng. Nhiều HS đã đậu cũng thất vọng vì rơi vào hoàn cảnh tréo ngoe khi trúng tuyển nguyện vọng không mong muốn.

Dù có tên trong danh sách trúng tuyển vào Trường THPT Tenlơman nhưng N.T.A vẫn không thể mỉm cười sung sướng. Em đạt 33 điểm nhưng chỉ trúng tuyển nguyện vọng 2 lấy 27 điểm, dư đến 6 điểm. Mà lẽ ra, với điểm số này, em có thể đậu vào những trường có điểm xét tuyển cao hơn.

Trường hợp của A. không phải hiếm, vì phụ huynh và HS không dám mạo hiểm chọn trường vừa khít với sức học mà phải “trừ hao” như lời khuyên của các nhà tư vấn. Vì vậy, phụ huynh đành chọn nguyện vọng theo kiểu “an toàn” để được yên vị trong một ngôi trường công, dù chưa chắc đã thích.

Trong mỗi cuộc thi, thí sinh điểm thấp rớt đã đành, đằng này, theo thống kê của Sở GD-ĐT, TPHCM có 35 HS đạt từ 35 điểm trở lên nhưng không trúng tuyển vì các HS này chỉ đăng ký một nguyện vọng vào trường có điểm tuyển cao hoặc chọn cả 3 nguyện vọng vào trường có điểm tuyển cao hơn. Thi đạt trên 35 điểm là một con số mơ ước của hàng ngàn HS khác nhưng lại không thể đậu vào một trường công lập, vì sao? Điểm cao nhưng lựa chọn nguyện vọng không đúng thì cũng đành lọt sàn rồi cũng lọt cả nia.

Rõ ràng, phụ huynh và HS chọn trường dự thi vào lớp 10 không thể giống một chuyên gia tuyển sinh. Họ không thể “biết người biết ta” ngay từ lúc đăng ký nguyện vọng, đó chính là khiếm khuyết của phương thức tuyển sinh lớp 10 hiện nay. Một lần nữa, nghịch lý điểm cao vẫn rớt, “đánh đố” bằng 3 nguyện vọng đã phủ nhận hiệu quả của kỳ thi lớp 10 là sắp xếp chỗ học hợp lý cho HS?

Theo GS Văn Như Cương, thi hay không thi vào lớp 10 đang là câu hỏi cần nghiên cứu và trả lời xác đáng. Chúng ta bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS để giảm áp lực thi cử nhưng lại tổ chức kỳ tuyển sinh vào lớp 10 còn “nặng” hơn thi đại học. Năm nay, thi ĐH không đậu, năm sau vẫn có thể thi tiếp nhưng nếu rớt lớp 10 chừng 2-3 năm, học sinh đó chắc chắn không còn cơ hội học trường công lập. TPHCM lại thi tuyển lớp 10 theo kiểu liên quận, dễ dẫn đến biến động mất cân đối giữa các trường chuẩn - không chuẩn, quận trung tâm - ngoại thành. Hơn nữa, cuộc thi tuyển kéo dài hàng tháng càng làm áp lực vào đầu cấp thêm căng thẳng.

Có nên thi tuyển lớp 10 khi TPHCM đã công nhận hoàn thành phổ cập THPT? Nhiều nhà giáo đề xuất nên để HS được chọn 3 nguyện vọng nhưng chỉ được chọn trường trong quận. Điểm chuẩn từng trường phụ thuộc vào chỉ tiêu và số HS dự thi của trường, chất lượng HS… Kỳ thi tuyển vào lớp 10 cần được cải tiến để HS yên tâm hơn với sự lựa chọn của mình.

Mỹ Hằng

mỹ hằng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”

Phát triển xã hội học tập là phát triển nguồn lực đặc biệt của quốc gia

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đặt mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục