Các đối tác quốc tế cam kết sớm hỗ trợ vaccine Covid-19 cho Việt Nam

Ngày 3-12, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Nhóm đối tác y tế (HPG) 2020 chủ đề “Hợp tác và đối tác trong phòng chống đại dịch Covid-19 và sẵn sàng ứng phó với các làn sóng tiếp theo” do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam Kidong Park đồng chủ trì. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế cùng các đối tác quốc tế và các tổ chức quốc tế đã thảo luận các biện pháp để giúp người dân Việt Nam có thể tiếp cận sớm nhất với vaccine Covid-19, đảm bảo an toàn hiệu quả trong tiêm phòng. Đại diện EU và UNDP cam kết sẽ đồng hành hỗ trợ ngành y tế Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt trong việc tiếp cận vaccine Covid-19. EU cũng đã công bố hỗ trợ các hệ thống y tế ở ASEAN 20 triệu EUR nhằm ứng phó với Covid-19. Về triển vọng tiêm phòng vaccine Covid-19 ở Việt Nam, đại diện Tổ chức PATH cho biết, sẽ phối hợp với WHO và UNICEF hỗ trợ dây chuyền lạnh bảo quản vaccine tại tất cả các bệnh viện, ghi chép đánh giá tiêm và phản ứng sau tiêm cho Bộ Y tế. 

mNgày 3-12, ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), cho biết, đơn vị quyết định đình chỉ công tác đối với 2 nữ điều dưỡng liên quan trong vụ việc làm giả và phát tán thông tin giả mạo về phiếu xét nghiệm có kết quả dương tính Covid-19. Sau khi có kết luận từ công an, trung tâm sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Trước đó, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Đà Nẵng và Công an quận Liên Chiểu triệu tập nhóm điều dưỡng của TTYT quận Liên Chiểu để điều tra làm rõ. Theo đó, điều dưỡng của trung tâm tên N.T.K.A. được cử đến Bệnh viện Đà Nẵng đào tạo. Theo quy định, trước khi đi học phải làm xét nghiệm Covid-19. Nhân viên này đã làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Tờ kết quả này chỉ lưu hành trong nội bộ lớp học. Nhóm điều dưỡng đã sửa kết quả để trêu chọc nhau trong nhóm chat Zalo riêng, thế nhưng, sau đó tờ kết quả xét nghiệm “chỉnh sửa” này bị đưa lên mạng xã hội khiến dư luận hoang mang.

Chiều tối 3-12, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước ghi nhận thêm 3 ca mắc mới Covid-19 (từ ca thứ 1.359-1.361) đều là người nhập cảnh, được cách ly ngay. Đặc biệt, tại TPHCM đã trải qua 2 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. 

Tin cùng chuyên mục