Các trạm thu phí BOT giảm mạnh doanh thu

SGGPO
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, doanh thu từ hoạt động thu phí BOT đường bộ trong năm 2021 chỉ đạt 11.000 tỷ đồng, giảm mạnh so với những năm trước.

Tin liên quan

Trạm thu phí trên Quốc lộ 18 vắng khách

Trạm thu phí trên Quốc lộ 18 vắng khách

Cụ thể, từ 54 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đang thực hiện thu phí hoàn vốn, các đơn vị chỉ đạt doanh thu 11.000 tỷ đồng, trong đó, doanh thu trong quý 1 hơn 3.300 tỷ đồng; quý 2 hơn 3.140 tỷ đồng; quý 3 là hơn 1.700 tỷ đồng và quý 4-2021 là gần 3.000 tỷ đồng.

So với mức thu BOT của năm 2020 là 12.500 tỷ đồng và năm 2019 là 13.500 tỷ đồng, doanh thu của năm 2021 đã giảm tương ứng  1.500 tỷ đồng và 2.500 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân giảm doanh thu các dự án BOT là do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, số lượng phương tiện lưu thông giảm, nhất là trong thời điểm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để ngăn ngừa lây lan dịch.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BOT không những không được tăng phí theo định kỳ mà còn phải giảm phí cho một số đối tượng theo các quy định hiện hành.

Mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT triển khai giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28-1 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế.

Theo đó, các đơn vị áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 8% đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí BOT do Bộ GTVT quản lý.

Về việc đảm bảo việc thu phí công khai, minh bạch, tránh thất thoát, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cho biết đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với công tác thu phí, hạch toán và báo cáo của nhà đầu tư, kịp thời phát hiện các tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm các vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tăng cường áp dụng công nghệ để tăng cường kiểm soát công tác thu phí của nhà đầu tư, như xây dựng phần mềm giám sát doanh thu độc lập, kết nối với dữ liệu tại các trạm thu phí...

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Xanh lại dần dần

- Nhiều người đang háo hức ra Bình Định để ngắm cá voi xanh săn mồi. Cũng vui, vì hoạt động sinh tồn bình thường của những loài động vật biển lại tạo ra cảnh tượng kỳ thú để con người thưởng ngoạn. Rồi biết đâu du lịch xứ mình lại có thêm một điểm nhấn mang tên “Quan sát cá voi”?

Sự kiện & Bình luận

Nghịch lý tăng dễ, giảm khó

Giá hàng hóa lên - xuống, tăng - giảm là chuyện bình thường trong nền kinh tế thị trường. Vì thế, việc giá nhiều loại hàng hóa ở Việt Nam tăng theo giá xăng dầu nhưng lại “đứng yên” hay giảm “nhỏ giọt” khi giá xăng dầu giảm liên tục là điều không bình thường.
" />