Cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi không phải là một việc đơn giản. Để chăm sóc tốt cho sức khoẻ người cao tuổi bạn phải cần hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi.

Người cao tuổi thường xuyên tập thể dục dưỡng sinh sẽ góp phần duy trì sức khỏe ổn định

Người cao tuổi thường xuyên tập thể dục dưỡng sinh sẽ góp phần duy trì sức khỏe ổn định

Người cao tuổi thường ít vận động vì thế có rất nhiều nguy cơ mắc bệnh, trong đó bệnh táo bón là một bệnh thường gặp nhất, do cơ thể ít vận động lâu ngày sẽ làm phân tồn trữ lâu ở trực tràng dẫn đến táo bón, bệnh táo bón lâu ngày sẽ gây phồng các tĩnh mạch vùng hậu môn gây nên bệnh trĩ. Vì vậy khi chăm sóc sức khoẻ người già bạn cần chú ý đến các bệnh này, để khắc phục bạn cần cho người già ăn những thức ăn dễ tiêu hoá, việc bổ sung chất xơ nhằm kích thích nhu động ruột là rất cần thiết, không nên ăn quá no, không ăn nhiều mỡ, tốt nhất là nên cho người già ăn nhiều bữa trong ngày. Đặc biệt, người già cần chú ý ăn nhiều rau tươi, quả chín để bổ sung các yếu tố vi lượng và các chất chống ôxy hóa, như ăn cà chua sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ăn bắp cải, súp lơ để chống ung thư bàng quang…. Đồng thời, người cao tuổi cần tăng cường ăn cá để có thêm canxi, phòng xốp và loãng xương. Bổ sung sinh tố và muối khoáng...

Nên khuyến khích người già tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập thể dục đơn giản như đi bộ 1-2 tiếng mỗi ngày để phòng chống các bệnh về tim mạch, huyết áp, suy giảm trí nhớ, rối loạn tuần hoàn não.

Cần đưa người già đi khám định kỳ. Ở những người cao tuổi thì ” ăn ngon, ngủ sâu” là điều quan trọng nhất. Đặc biệt ở người cao tuổi thì uống quan trọng hơn ăn vì để cơ thể không bị thiếu nước và chất điện giải vì vậy món canh trong các bữa ăn hằng ngày là rất cần thiết cho người già. Việc chăm sóc sức khoẻ cho người già rất khó, khi cho người già ăn bạn đừng nên ép người già ăn nhiều, mặc dù đủ chất dinh dưỡng, nên tạo cho người già cảm giác thoải mái khi ăn để họ được ăn ngon miệng hơn.

Cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ảnh 1 Người cao tuổi nên đi khám sức khỏe định kỳ
Giấc ngủ ngon là điều rất cần thiết đối với người già. Ở người già thường hay bị mất ngủ vì vậy có thể người già không cần phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, thay vào đó chỉ cần ngủ sâu là đã đảm bảo cho tinh thần khoẻ mạnh. Đối với người già thì những giấc ngủ trưa quan trọng hơn so với giấc ngủ về đêm. Nên hạn chế cho người già dùng những thuốc an thần để kích thích ngủ ngon, vì khi dùng thuốc an thần người già sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não rất cao. Để giúp người già ngủ ngon hơn thì các bài tập dưỡng sinh hay dùng dược thảo sẽ rất tốt.
Những người cao tuổi rất quan trọng về mặt tâm lý, họ rất cần tình yêu thương và sự quan tâm của con cháu và người bên cạnh, đây cũng chính là một trong những điều quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ người già. Luôn vui vẻ, tạo cảm giác gần gũi, ân cần khi chăm sóc người cao tuổi như trò chuyện, nắm tay, ôm vai,…

Khi tuổi càng cao thì hệ miễn dịch thấp và sức khỏe thường giảm sút do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Sự lão hóa xảy ra ở từng tế bào của tất cả cơ quan làm cơ thể suy yếu. Khả năng miễn dịch kém là nguyên nhân khiến các cụ dễ bị nhiễm bệnh, đau ốm. Khi đau ốm, cơ quan tiêu hóa cũng “ốm” theo, vị giác thay đổi, cảm giác nhạt miệng, nên các cụ chán ăn, bỏ bữa cũng là chuyện dễ hiểu. Việc bỏ bữa này khiến cho sức khỏe giảm sút vì không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Để tăng cường sức khỏe, người cao tuổi nên ăn đa dạng, cân đối và hợp lý.  Ngoài bữa ăn đa dạng, cân đối, người cao tuổi nên chú ý uống 1-2 ly sữa mỗi ngày phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình để được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tăng cường sức khỏe, duy trì sự minh mẫn và hạn chế bệnh tim mạch. Điều quan trọng là chế độ dinh dưỡng này phải được duy trì đều đặn mỗi bữa, mỗi ngày. Ngoài ra, người già cũng nên kết hợp dinh dưỡng hợp lý với thể dục vừa sức để tăng cường sức khỏe hiệu quả.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 30-3-2020 đã có 721.956 ca xác nhận mắc Covid-19, có 33.966 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 142.047 ca mắc, 2.484 ca tử vong; Italy: 97.689 ca mắc, 10.779 ca tử vong; Trung Quốc: 81.439 ca mắc, 3.300 ca tử vong; Tây Ban Nha: 80.110 ca mắc, 6.803 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 194 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 52 ca đã được chữa khỏi.

Sức khỏe cộng đồng

Vinamilk tiếp sức đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch bệnh Covid 19

Nhằm góp sức cùng toàn ngành y tế phòng chống dịch Covid 19, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã thực hiện nhiều chương trình đồng hành cùng các y, bác sĩ, nhân viên y tế, đội ngũ cán bộ tuyến đầu trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh.

Tư vấn dinh dưỡng

Chớ coi thường bệnh hẹp động mạch cảnh

Hẹp động mạch cảnh xảy ra khi mảng xơ vữa (hình thành từ cholesterol, calcium và mô xơ) phát triển dày lên từ thành mạch, làm giảm lưu lượng dòng máu tới não. Mảng xơ vữa có thể gây huyết khối, tắc mạch tại chỗ, hoặc di chuyển làm tắc mạch máu não. 

Thuốc

Gia hạn hỗ trợ thuốc Glivec và Tasigna cho bệnh nhân ung thư

Báo SGGP số ra ngày 6-1 có bài “Bệnh nhân lao đao vì hết thuốc ung thư viện trợ” phản ánh liều dùng thuốc Glivec của nhiều bệnh nhân từ 1-1-2020 đến nay đã được chỉ định giảm gần 50% ngày uống thuốc trong tháng. 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP