Cách sử dụng bình gas an toàn tại nhà

Bếp gas là vật dụng có mặt trong hầu hết mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận sẽ xảy ra những nguy hiểm lớn như rò rỉ gas gây cháy nổ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản con người. Dưới đây là cách sử dụng bình gas an toàn tại nhà bạn nên biết.

1. Đối với bình gas lớn

- Chọn những bình gas có thương hiệu uy tín, chính hãng (bình gas còn đủ niêm phong) trên thị trường còn nguyên vẹn, không bị móp méo hoặc gỉ sét, nước sơn bình gas phải còn mới nguyên. 

- Khi đang sử dụng chỉ nên vặn bếp từ 1-2 vòng không nên vặn quá nhiều. Khi ngừng việc đun nấu nhớ tắt bếp và đóng van điều áp của bình gas, tránh việc xì gas gây cháy nổ.

- Nên sử dụng bình gas có bộ phận cảm ứng nhiệt tự động ngắt gas khi nước tràn hoặc gió làm tắt bếp. Nếu sử dụng bình gas thường, phải luôn chú ý đứng bên cạnh quan sát trong suốt quá trình nấu.

- Vị trí đặt bếp gas và bình gas thông thoáng để nếu gas có rò rỉ có thể ngửi được, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, bình gas được đặt thẳng đứng không xiêu vẹo, cách xa nguồn điện 1m và cách bếp 1,5m.

- Thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas và van điều áp, nếu thấy hiện tượng rạn nứt ống dây cần thông báo ngay lập tức cho đại lý hoặc nhà phân phối để thay dây mới.

2. Đối với bình gas mini

- Bình gas mini chỉ nên sử dụng một lần và khi vứt bỏ bình phải sử dụng hết gas trong bình, tránh trường hợp còn một ít gas tích tụ lại trong bình, khi gặp tia lửa hay nhiệt độ cao sẽ phát nổ, gây nguy hiểm.

- Không dùng nồi quá lớn để nấu trên bếp gas mini.

- Trong khi sử dụng, kiểm tra kỹ xem bếp có bị nghiêng hay không, vì khi bếp nghiêng ngọn lửa sẽ nghiêng theo, đặc biệt không dùng nồi quá lớn (đường kính >24cm) để nấu trên bếp gas mini, sẽ làm cho ngọn lửa lây lan ra khu vực lớn hơn, dễ dàng tiếp xúc với bình gas gây cháy nổ.

- Bếp gas mini có diện tích nhỏ, vì vậy không đun quá lâu và liên tục trên bếp hoặc nấu nhiều bếp gần nhau sẽ làm nhiệt độ tăng cao, tăng áp suất trong bình gas mini dễ cháy nổ khí gas.

- Thường xuyên vệ sinh bếp gas. Nếu bếp quá cũ, bị gỉ sét thì không nên dùng vì dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van, miệng phụt lửa không đảm bảo an toàn.

- Không sử dụng các bình gas được chiết lại vì các loại bình chứa khí nén ít được kiểm soát không đảm bảo chất lượng gas do có nhiều cơ sở sản xuất gas trái phép.

- Lắp bình gas đúng cách: kiểm tra xem bình gas còn hay không. Gạt cần gạt núm vặn phải lên trên, ngang với vị trí off. Đặt bình gas đúng vị trí, lưỡi gà và rãnh bình gas phải thẳng hàng. Chỉnh cần gạt xuống vị trí lock và đậy nắp che bình gas lại.

Tin cùng chuyên mục