Cần chú ý đến mã độc di động

Năm nay và thập kỷ mới sẽ chứng kiến sự gia tăng của các nhóm mã độc di động và tội phạm mạng tấn công thiết bị di động, cũng như các nhóm tin tặc sử dụng những phương pháp và công cụ tấn công mới. 
Kaspersky cảnh báo mã độc di động
Kaspersky cảnh báo mã độc di động

Trên là những dự đoán của Kaspersky về tình hình tấn công mạng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) trong thời gian tới. Được biết, từ những quan sát và phát hiện được thực hiện bởi Nhóm nghiên cứu và phân tích toàn cầu của Kaspersky (GReAT) kết hợp với xu hướng công nghiệp và công nghệ, các dự đoán được đưa ra nhằm bổ sung thông tin cho ngành an ninh mạng và các ngành liên quan trong khu vực APAC cho thấy năm nay và những năm kế tiếp sẽ gia tăng mã độc di động.

Khi lượng người dùng chuyển từ PC sang nền tảng di động đang tăng lên, số lượng các tác nhân đe dọa theo đó cũng sẽ xâm nhập vào không gian mạng. Một số lỗ hổng zero-day trên Android và iOS, như phần mềm gián điệp trên iOS có thể lưu giữ dữ liệu bí mật như ảnh iMessage và vị trí GPS cũng đã được Kaspersky báo cáo vào năm 2019. Kế đó, việc triển khai các chiến dịch tấn công mạng có động cơ rõ ràng trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic gần như đã trở thành một “truyền thống". 

Ông Vitaly Kamluk, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) khu vực APAC của Kaspersky cho biết: “Người dùng điện thoại di động tại APAC vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi tấn công phi kỹ thuật (social-engineering) – mà hiện tại là một trong những kỹ thuật tấn công phổ biến nhất. Người dùng thường bị đánh lừa bởi online scams (lừa đảo trực tuyến), automated dialers (quay số tự động), sextortion (tấn công người dùng bằng các bức ảnh hoặc đoạn phim nhạy cảm), cũng như những dịch vụ trực tuyến miễn phí cung cấp video streaming miễn phí. Những phương thức này thường đi kèm với công cụ khai thác tiền điện tử ẩn trong trình duyệt”. 

Các dự đoán được xây dựng dựa trên dịch vụ tình báo mối đe dọa của Kaspersky từ khắp nơi trên thế giới. Danh sách đầy đủ các dự đoán về mối đe dọa cho năm 2020 được đăng tải tại Securelist.com. 

Stephan Neumeier, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực APAC cho biết: “Với các quốc gia phát triển đi đầu trong công nghệ 5G và Cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như những nền kinh tế mới nổi với dân số trẻ và tính di động cao, khu vực APAC chắc chắn là trung tâm của công nghệ và xu hướng mới, góp phần định hình thập kỷ mới. Các tổ chức và cá nhân có thể tham khảo dự đoán của chúng tôi để đưa ra quyết định tốt hơn, đặc biệt là khi hình thành thói quen và thúc đẩy bảo vệ an ninh mạng”.

Tin cùng chuyên mục