Cần đa dạng kênh tiếp nhận những phản ánh, bức xúc của dân

Người dân là tai mắt của cấp uỷ, chính quyền do đó kênh thông tin, tiếp nhận những phản ánh, bức xúc của dân là rất quan trọng, vừa đáp ứng nhu cầu người dân, vừa giúp công tác quản lý tốt hơn.
Ngày 5-4, Quận ủy quận 5 (TPHCM) tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận với nhân dân quý 1 - 2022.
Tại buổi tiếp xúc với nhân dân phường 12, lãnh đạo quận 5 lắng nghe những vấn đề phát sinh trong nhân dân sau 1 năm sáp nhập phường 12 và phường 15 theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức trực thuộc TPHCM.
Nhiều vấn đề được phản ánh kịp thời
Sau khi sáp nhập phường 15 vào phường 12, dân số của phường tăng lên hơn 17.300 người, được chia làm 10 Khu phố và 90 tổ dân phố. Đây là phường rất đặc biệt khi có 7 bệnh viện lớn nằm trên địa bàn phường, do đó người dân quan tâm đến công tác an ninh trật tự. Ngoài ra, người dân cũng quan tâm nhiều đến vấn đề môi trường, thu gom rác thải; công tác quản lý dân cư, biên chế đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường phục vụ người dân.
Cần đa dạng kênh tiếp nhận những phản ánh, bức xúc của dân ảnh 1 Lãnh đạo quận 5 tiếp xúc, đối thoại với người dân. Ảnh: VĂN MINH
Quan tâm đến vấn đề môi trường, tình trạng xả rác ngoài đường phố,... ông Trương Ngọc Lâm (Phó Bí thư Chi bộ Khu phố 5) phản ánh, ban đêm vẫn còn tình trạng một số người lén lút dán tờ rơi quảng cáo trên các trụ cột điện làm mất mỹ quan đô thị. Ông kiến nghị, cần thành lập tổ liên ngành để làm việc trực tiếp với những công ty, chủ nhân số điện thoại tờ rơi quảng cáo để chấm dứt tình trạng này.
Cùng quan tâm vấn đề môi trường, bà Lý Mai Anh (Khu phố 6) cho biết, hiện nay ở khu phố vận động người dân phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên có một thực tế là khi các xe thu gom rác thải lại gom chung vào, chính việc này làm khó cho cấp cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác tại nguồn.
Cần đa dạng kênh tiếp nhận những phản ánh, bức xúc của dân ảnh 2 Bà Huỳnh Thị Sang đề nghị cần đa dạng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân. Ảnh: VĂN MINH
Góp ý về giải pháp bảo vệ môi trường, bà Huỳnh Thị Sang (Phó Bí thư Chi bộ Khu phố 1) đề xuất cần có nhiều hơn kênh tiếp nhận thông tin xả rác, dán tờ rơi quảng cáo trên trụ cột điện từ trực tiếp, qua điện thoại, mạng xã hội… để kịp thời tiếp nhận phản ánh người dân. Đồng thời cũng cần quyết liệt, mạnh tay xử lý những trường hợp gây mất mỹ quan đô thị để răn đe chung.
Về đảm bảo an ninh trật tự, bà Bùi Thị Châu (Trưởng Ban vận động Khu phố 4) kiến nghị, cần duy trì định kỳ tổ công tác tuần tra kiểm soát; các tổ thường xuyên đi nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp.
Lắng nghe để phục vụ dân tốt hơn
Sau khi lắng nghe, lãnh đạo quận 5 ghi nhận tất cả những ý kiến phản ánh, đóng góp của người dân. Chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều cho biết, khi sáp nhập hai phường, quận tập trung nguồn lực tháo gỡ, giải quyết những khó khăn của người dân, nhất là trong các khâu cấp đổi giấy tờ, thực hiện các thủ tục hành chính… để đảm bảo quyền lợi của người dân.
Cần đa dạng kênh tiếp nhận những phản ánh, bức xúc của dân ảnh 3 Chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều cho biết, quận sẽ thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe nhiều hơn những ý kiến, đóng góp của người dân. Ảnh: VĂN MINH
Đối với những vấn đề an ninh trật tự, môi trường… Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường chỉ đạo, tăng cường các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự như thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, tăng cường hệ thống camera giám sát trên địa bàn. Cụ thể, các đơn vị chức năng của quận nghiên cứu thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận, nhất là ở các bệnh viện.
Bí thư Quận ủy quận 5 mong muốn người dân tiếp tục phát huy tinh thần “tình làng nghĩa xóm” trong từng khu phố, tổ dân phố, khu dân cư, từng hộ gia đình… từ đó cùng với lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, người dân cũng tăng cường cảnh giác với các loại tội phạm, các thủ đoạn lừa đảo hiện nay.
Đối với vấn đề vệ sinh môi trường, Bí thư Quận ủy quận 5 yêu cầu, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân phân loại rác tại nguồn; đồng thời các đơn vị thu gom phải có giải pháp phân loại khi thu gom. Mặt khác, đối với các loại rác thải nguy hại, cồng kềnh hiện nay, các đơn vị nghiên cứu, tham mưu tổ chức ngày thu gom định kỳ ở các phường. Đối với các tờ rơi quảng cáo dán ở trụ điện, công an tăng cường phối hợp với các đơn vị xử lý mạnh tay hơn.
Cần đa dạng kênh tiếp nhận những phản ánh, bức xúc của dân ảnh 4 Ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Quận ủy quận 5 phát biểu chị đạo tại hội nghị. Ảnh: VĂN MINH

Theo Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường, người dân là tai mắt của cấp ủy, chính quyền do đó kênh thông tin, tiếp nhận những phản ánh của người dân là rất quan trọng. Từ đó, mỗi địa phương cần đa dạng kênh tiếp nhận những phản ánh của người dân, nhất là các vấn đề phát sinh trong cuộc sống từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị…


Tin cùng chuyên mục