Cần lắm chữ tình của người nghệ sĩ

Thời gian qua, vụ việc diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TPHCM được dư luận quan tâm. Giới nghệ sĩ đặc biệt chú ý theo dõi diễn tiến của vụ kiện. 
Diễn viên Ngọc Trinh và các đồng nghiệp tại phiên tòa Ảnh: NGUYỄN THÀNH
Diễn viên Ngọc Trinh và các đồng nghiệp tại phiên tòa Ảnh: NGUYỄN THÀNH
Đến thời điểm này, dù tòa chưa tuyên án, nhưng với những bằng chứng cụ thể, xác thực, phần lẽ phải đang nghiêng về phía diễn viên Ngọc Trinh. Sáng ngày 11-7 tới, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra, dự kiến sẽ có kết quả tuyên án của Tòa án quận 1. Song, điều đọng lại sau phiên tòa chính là cái tình nghệ sĩ, đã và đang được cân đong đo đếm.
Nghệ sĩ kéo nhau ra tòa
Sau cả năm trời chờ Sở VH-TT TPHCM phân xử vụ việc nhóm kịch Ngọc Trinh bị Nhà hát Kịch TPHCM chấm dứt hợp tác, gây tổn thất nặng nề - nhưng không được, diễn viên Ngọc Trinh đã đưa đơn ra tòa, chính thức kiện Nhà hát Kịch TPHCM cùng những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Vụ kiện dân sự “Tranh chấp hợp đồng hợp tác” này đã kéo dài 2 năm qua, gây không ít tổn thương về danh dự, uy tín, tinh thần, sức khỏe của cả hai phía nguyên đơn và bị đơn.
Trước đó, vào tháng 4-2014, nhóm kịch diễn viên Ngọc Trinh và Nhà hát Kịch TPHCM rất hồ hởi công bố sự hợp tác mới, góp phần thắp sáng đèn sân khấu rạp Công Nhân, sau nhiều năm sàn diễn này hoạt động eo sèo, buồn tẻ. Những niềm vui vì sự hợp tác tổ chức biểu diễn của các diễn viên, nghệ sĩ như mở ra con đường hoạt động và phát triển tươi sáng cho cả đôi bên. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì những bất đồng trong hợp tác, những khuất tất trong giao kèo, ký kết hợp đồng, những gút mắc, mâu thuẫn về cách làm việc… đã khiến nhóm kịch Ngọc Trinh rời sân khấu Nhà hát Kịch TPHCM chỉ sau 6 tháng về đầu quân.
Những tổn thất được tính bằng chi phí cụ thể, có hóa đơn, chứng từ, đã lần lượt được liệt kê tại tòa, minh chứng cho sự tổn hại của phía nguyên đơn sau khi bị buộc rời khỏi nhà hát. Sự đối chất, đối chứng, chỉ rõ lỗi phải, sự đúng sai trong mối quan hệ hợp tác giữa nguyên đơn và bị đơn - đều là nghệ sĩ, ngay giữa tòa, càng khiến cho các phiên sơ thẩm thêm nặng nề. 
Có những lúc chủ tọa, luật sư, đã yêu cầu phía nguyên đơn, bị đơn, đưa ra những bằng chứng cụ thể - là lời nói được ghi âm lại, sự việc phải có người làm chứng, là các chứng từ có chữ ký, con dấu… làm những nhân vật chính của phiên tòa có lúc ngỡ ngàng, không thể đáp ứng; những người tham dự phiên tòa, có rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, tác giả sân khấu, cũng chưng hửng, vì chưa bao giờ nghĩ chuyện hợp tác làm nghệ thuật lại cần thiết phải thực hiện, lưu giữ bằng chứng để phòng hờ chuyện rủi ro, để tự bảo vệ mình.
Diễn viên Ngọc Trinh chia sẻ: “Ba năm qua là quãng thời gian quá dài và quá mệt mỏi đối với tôi. Những thiệt thòi về kinh tế, áp lực về tinh thần đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, công việc của tôi. Khi không tìm được điểm tựa, nơi bám víu, khi bị dồn ép quá, tôi đã phải tìm đến pháp luật. Đưa sự việc ra tòa là việc không người nghệ sĩ, diễn viên nào muốn, nhưng đây là chuyện chẳng đặng đừng, tôi chỉ muốn tìm lại sự công bằng, lẽ phải cho mình và cho ê kíp nhóm kịch Ngọc Trinh”. 
Trên tất cả là chữ tình
Trong các phiên xử sơ thẩm, hàng loạt nghệ sĩ, diễn viên, tác giả, đạo diễn như: NSƯT Kim Xuân, NSƯT Đàm Loan, nghệ sĩ Hoài Linh, đạo diễn Công Ninh, Ngọc Hùng, tác giả Bùi Quốc Bảo, diễn viên Trịnh Kim Chi, Đại Nghĩa, Quý Bình, Hữu Tiến, Hoàng Anh, Bagio… đã đến dự để chia sẻ với diễn viên Ngọc Trinh, lắng nghe và hiểu rõ sự tình, từ đó tự rút kinh nghiệm cho bản thân trong việc ký kết hợp tác sau này.  
Tại tòa sáng ngày 7-7, sau khi thỏa thuận với Ngọc Trinh, luật sư bên nguyên đơn đã rút các yêu cầu bồi thường tác quyền kịch bản cho một vở đã tập nhưng chưa diễn suất nào ở nhà hát, cùng với khoản bù lỗ các đêm không bán được vé, chi phí nhân viên, diễn viên với số tiền gần 120 triệu đồng. Như vậy, nghệ sĩ Ngọc Trinh chỉ yêu cầu Nhà hát Kịch TPHCM bồi thường hơn 430 triệu đồng. Diễn viên bộ phim Mùi ngò gai cho biết: “Ba năm qua tôi rất bức xúc khi vụ việc không được giải quyết, kéo dài mãi. Nhưng giờ, sau những phiên xét xử, tôi đã bình tâm hơn và nghĩ, dù gì thì phía bị đơn cũng là anh em trong nghề, tôi tự nguyện rút lại một phần các khoản yêu cầu trong đơn kiện!”. Về phía Nhà hát Kịch TPHCM, vì không có kinh phí bồi thường thiệt hại cho bên nguyên đơn, nên đại diện Nhà hát Kịch TPHCM hứa sẽ cố gắng tạo điều kiện cho Ngọc Trinh diễn 52 suất miễn phí. Nếu sau các xuất diễn vẫn chưa hoàn được vốn thì nhà hát sẽ hỗ trợ tiếp. 
Trong tương lai, việc tái hợp giữa nhóm kịch Ngọc Trinh và Nhà hát Kịch TPHCM có được thực hiện và duy trì hay không cũng còn tùy vào sự thỏa thuận ký kết hợp đồng hợp tác giữa hai bên. Song, điều đọng lại sau vụ kiện dân sự về tranh chấp hợp đồng hợp tác mà nguyên đơn và bị đơn đều là nghệ sĩ, có tên tuổi, được công chúng, khán giả mến mộ, chính là lối ứng xử, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên vẫn còn thiếu một chữ tình - đó là tình người, tình nghệ sĩ, bên cạnh đó còn có một chữ nghĩa - là sự trân trọng mà người nghệ sĩ luôn phải có.
Hy vọng, sau vụ kiện tụng đặc biệt này, giới nghệ sĩ sẽ có thêm những kinh nghiệm quý giá để cải thiện tốt hơn những mối quan hệ hợp tác tổ chức biểu diễn, đồng thời có những bước chuẩn bị thật tốt trong ký kết hợp đồng về sau.

Tin cùng chuyên mục