Vào những ngày này, một không khí lao động khá nhộn nhịp, lạc quan bao trùm cả 5 cầu cảng vừa được đưa vào khai thác từ trước Tết Tân Mão của cảng sông Phú Định TPHCM. Nào là hàng lương thực thực phẩm từ các tỉnh miền Tây lên TP đến hàng vật liệu xây dựng, hàng bách hóa tổng hợp được chở từ TP về đồng bằng sông Cửu Long.
Mừng cho dự án cảng sông Phú Định sau 10 năm đầu tư đến giờ đang bắt đầu đem lại hiệu quả kinh tế cho TP. Ngoài các dịch vụ xếp dỡ đa dạng, Cảng sông Phú Định có nhiều loại phí thấp hơn so với nơi khác (tùy loại hàng và tùy thời điểm). Lãnh đạo cảng sông Phú Định cũng vừa ký hợp đồng với một đơn vị bốc xếp có năng lực, có uy tín nhằm đảm bảo cho công tác bốc xếp hàng hóa được thực hiện đúng quy trình với chất lượng và thời gian tốt nhất.
Ông Trần Hòa Lan, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng sông Thành Phố - đơn vị quản lý cảng sông Phú Định, vui mừng cho biết, kết quả kinh doanh bước đầu của 5 cầu cảng đã làm cho công nhân tin tưởng hơn vào sự phát triển trong tương lai của cảng sông Phú Định. Hiện công ty đã ký hợp đồng cho thuê 5 ha kho bãi và có nhiều đối tác tìm đến hợp tác hoặc thuê kho bãi của Cảng sông Phú Định. Điều này càng minh chứng Cảng sông Phú Định là một dự án đầu tư đúng hướng. Khoảng một tháng nữa, việc gia cố 7 cầu cảng còn lại sẽ hoàn tất và dự kiến đến tháng 8-2011 các nhà kho, văn phòng làm việc, đường nội bộ sẽ xây dựng xong để trong tháng 9-2011 công ty có thể chính thức công bố khai trương cảng sông Phú Định (giai đoạn 1).
Vui là thế song vẫn có một chút băn khoăn. Ông Trần Hòa Lan cho biết, đường Hồ Học Lãm, đoạn kết nối từ đường Võ Văn Kiệt vào cảng sông Phú Định dài hơn 1 km, chỉ cho xe tải hoạt động ngoài giờ cao điểm. Trong khi đó hàng hóa ra vào cảng diễn ra 24/24 giờ và tuyến đường này lại là tuyến đường huyết mạch đi về miền Tây. Đã vậy, đường Hồ Học Lãm lại thường bị ngập mỗi khi có mưa nên việc hạn chế giao thông như thế đang làm cho hoạt động của cảng thêm phần khó khăn. “Đoạn đường không dài, ngành chức năng có thể cho phép xe ra, vào cảng sông hoạt động liên tục?” - ông Trần Hòa Lan đề xuất.
Một vấn đề khác, trên tuyến đường thủy từ cụm cảng biển ở Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) về cảng sông Phú Định vẫn còn một cây cầu có khoảng thông thuyền hẹp. “Với khoảng thông thuyền này, tàu có trọng tải 300 tấn không thể lưu thông” - ông Trần Hòa Lan nói.
Theo thiết kế, cảng sông Phú Định có thể tiếp nhận tàu tới 300 tấn và đây là một trong những cỡ tàu làm nhiệm vụ trung chuyển hàng kinh tế nhất giữa cảng biển và cảng sông (của TPHCM). Gỡ được nút thắt ở cây cầu này cũng đồng nghĩa với việc hàng hóa trung chuyển sẽ được vận tải bằng đường thủy nhiều hơn và đường bộ sẽ bớt được áp lực quá tải. Như vậy, nên chăng, ngành chức năng xem xét đầu tư xây dựng mới cây cầu nêu trên để thông tuyến đường thủy quan trọng này?
TÂM ĐỨC - NGỌC XUÂN