Cảnh báo với dung môi

Các cơ sở kinh doanh hóa chất nói chung và những cửa hàng mua bán sơn nói riêng, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Bởi lẽ, nguyên liệu chủ yếu của ngành hàng này sử dụng nhiều loại dung môi có cấu tạo hóa học rất nhạy với phản ứng gây cháy nổ. Thế nhưng, công tác PCCC tại không ít cơ sở này lại thiếu và yếu. 
Có thể nhắc lại một số vụ cháy nổ như sau: Sáng 23-9, vụ cháy xảy ra tại cửa hàng kinh doanh sơn Hoa Việt tại số 243, đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM. Theo thông tin cơ quan chức năng ghi nhận bước đầu, vào khoảng 7 giờ 45 phút cùng ngày, trong lúc nhân viên cơ sở đang tiến hành san chiết các loại dung môi gồm toluene và butyl axetat để chuẩn bị giao cho khách hàng thì ngọn lửa bất ngờ bùng phát. Thời điểm này bên trong cửa hàng có 5 người. Trong số đó có 4 nạn nhân may mắn thoát ra được bên ngoài (2 người trong số này bị bỏng), nạn nhân còn lại không may bị tử nạn.

Trước đó, rạng sáng 12-4, hỏa hoạn xảy ra tại Công ty cổ phần sơn Joton tại số 62/6, đường Xuân Thới Đông 8, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn. Vụ cháy thiêu hủy khoảng 300m2 diện tích kho chứa, cùng một số nguyên vật liệu sản xuất của cơ sở...

Điều đáng lo ngại hiện nay là đa số cơ sở kinh doanh sơn, hóa chất nhỏ lẻ trên địa bàn TP đều nằm xen cài trong khu vực dân cư đông đúc. Do vậy, khi có cháy nổ xảy ra ở nhóm đối tượng cơ sở này thì sự nguy hiểm và mức độ gây thiệt hại cho cộng đồng xung quanh là rất khôn lường.

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra địa bàn có cơ sở kinh doanh lĩnh vực này, Cảnh sát PCCC TPHCM cũng đã khuyến cáo các cơ sở cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về PCCC - CNCH. Người đứng đầu lẫn đội ngũ nhân viên của cơ sở phải được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về mặt hàng kinh doanh đặc thù này, cũng như huấn luyện thường xuyên để thuần thục kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm liên quan đến cháy nổ. 

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng thì việc khẩn trương di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư chính là một trong những phương án tối ưu nhất hiện nay. Trong lúc chưa có đủ điều kiện di dời, ngành chức năng cần có biện pháp chế tài, xử phạt thật nặng cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này còn vi phạm các quy định về PCCC, bất kể lỗi lớn hay nhỏ! 

Tin cùng chuyên mục