Cao tốc Bắc Nam vướng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật

SGGPO
Điểm vướng mắc đáng kể của dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông hiện nay là công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó, 1.248 vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời. Hiện các địa phương mới triển khai di dời là 9/128 vị trí cao thế, 36/369 vị trí trung thế, 31/751 vị trí hạ thế.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, tính đến 20-6, toàn bộ 11/11 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù.

Đến thời điểm này, việc chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng là: 530,8 km/653,61km (đạt 81,21%).

Trong tổng số 110 khu tái định cư, đã xây dựng xong 9 khu; đang triển khai thi công 66 khu, đang lựa chọn nhà thầu 3 khu, đang khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế 32 khu.

Tuy nhiên, điểm vướng mắc đáng kể của dự án hiện nay là công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó, 1.248 vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời. Hiện các địa phương mới triển khai di dời là 9/128 vị trí cao thế, 36/369 vị trí trung thế, 31/751 vị trí hạ thế.

Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết, so với giai đoạn cuối tháng 4-2020 thì đến nay, đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng, đạt trên 80%. Tuy khối lượng còn lại chỉ khoảng 19%, nhưng tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, là đường găng quyết định tiến độ giải phóng mặt bằng phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao của dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, đến hết tháng 8-2020, tất cả các vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả được hết tiền cho dân, đến cuối tháng 9 phải di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu tái định cư.

Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó các công trình truyền tải điện phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong quý 4-2020. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, kịp thời báo cáo Bộ và cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sớm cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, thực hiện tuyến Metro số 1

Sớm cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, thực hiện tuyến Metro số 1

Chiều 6-7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, để đảm bảo tiến độ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đặc biệt tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...) cần có cơ chế “đặc cách” để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi làm việc ở dự án Metro số 1 được nhập cảnh TPHCM. 

Quy hoạch

Tháo gỡ việc cấp phép xây dựng nhà dọc tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nhà dân nằm hai bên tuyến metro đã rơi vào khó khăn nếu muốn xây dựng, sửa chữa, vì phải chờ hướng dẫn.

Bút Sài Gòn

Cứ kêu cái đã

- Theo diễn biến mới nhất, doanh nghiệp xăng dầu bự nhất ở thị trường xứ mình cho biết ở quý 1 năm nay họ đã lỗ ròng gần 2.000 tỷ đồng. Báo cáo tài chính trình đại hội cổ đông của doanh nghiệp này cho biết lỗ là do chiết khấu thấp nhưng rốt lại cả năm dự kiến vẫn đạt mức lãi bự đã đề ra!

Sự kiện & Bình luận

Trách nhiệm là trên hết

Tại hội nghị thường kỳ của Chính phủ cuối tuần vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra phương châm hành động cho thời kỳ bình thường mới: “chống suy thoái kinh tế như chống giặc”.