Có thể nói, Nghị quyết 98 đã trao quyền chủ động rất lớn cho TPHCM, trong đó thật sự có những quyền hạn rất mới và cụ thể. Chúng ta vừa trải qua những khó khăn rất lớn bởi đại dịch Covid-19 gây ra, nhiều chỉ số đến nay vẫn chưa thật sự hồi phục, TPHCM cũng là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề.
Với Nghị quyết 98, chúng ta có quyền đặt kỳ vọng thành phố sẽ có điều kiện để khơi thông nguồn lực, tạo được đà phát triển trong giai đoạn “bình thường mới”, từ đó khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh để phát triển thành phố tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ cũng như cả nước.
Để khai thác hiệu quả Nghị quyết 98, theo tôi, TPHCM thật sự cần một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) có thực tài, có sự chủ động, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Vì thế, chăm chút và củng cố đội ngũ CB-CC-VC cũng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà TPHCM cần làm tốt trước hết.
Trên thực tế, người đứng đầu chính quyền TPHCM cũng đã từng nhìn nhận vẫn còn tình trạng một bộ phận CB-CC-VC còn e dè, ngại trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thực trạng này không chỉ ở TPHCM, mà là của cả nước. Do đó, khi thành phố triển khai quyết liệt Nghị quyết 98 thì đồng thời cũng cần có những giải pháp mạnh để chấn chỉnh triệt để tình trạng đội ngũ CB-CC-VC không đáp ứng được yêu cầu nhưng vẫn tồn tại, chiếm vị trí như vậy.
Bên cạnh các giải pháp cụ thể mà TPHCM đã đề ra, theo tôi, cần phải thay đổi phương pháp đánh giá CB-CC-VC hiện nay; đồng thời thực hiện chế định sát hạch CB-CC nghiêm cẩn, công khai, để từ đó thu hút được đội ngũ thực tài cho hệ thống.
Tôi vẫn cho rằng, chúng ta chưa thật sự làm tốt việc sử dụng đội ngũ CB-CC-VC. Trên thực tế, vẫn còn tình trạng bố trí, sử dụng CB-CC-VC chưa xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho việc bố trí, sử dụng đội ngũ. Đồng thời, vẫn còn nhiều nơi bố trí người chưa phù hợp với trình độ, năng lực của họ nên không khai thác được năng lực của CB-CC.
Đặc biệt, nhiều nơi sử dụng CB-CC chỉ cần đạt được nhiệm vụ trước mắt, hoàn thành tốt công việc hiện tại, tầm nhìn ngắn hạn mà không chú trọng đến việc đào tạo, phát triển năng lực lâu dài cho CB-CC-VC, phục vụ nhiệm vụ chiến lược của đơn vị, địa phương trong giai đoạn tới.
Đổi mới công tác tuyển dụng là yêu cầu cần phải có, theo tôi trước hết cần xác định được vị trí việc làm của từng CB-CC-VC TPHCM và phải sớm hoàn thành việc này, vì nó chính là cơ sở cho việc tuyển dụng CB-CC-VC đúng đối tượng, giúp đảm bảo việc bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ này.
Đồng thời, yếu tố quan trọng khác là phải quy định công khai thông tin tuyển dụng cũng như cần có sự thống nhất cao của các nơi tuyển dụng, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của đơn vị cấp trên để có được những kỳ thi thật sự minh bạch, đúng pháp luật.
Khi có được đội ngũ CB-CC-VC phù hợp, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài để xây dựng đội ngũ CB-CC-VC chuyên nghiệp, thực tài, TPHCM cũng cần xem xét thí điểm thực hiện chế độ công chức hợp đồng.
Việc tuyển dụng công chức ở nước ta hiện nay theo mô hình tuyển dụng biên chế, mặc dù có ưu điểm nhưng rõ ràng đã có nhiều cản trở, hạn chế từ mô hình này. Với TPHCM, khi triển khai Nghị quyết 98, cần mạnh dạn thí điểm thực hiện công chức hợp đồng mới có thể đáp ứng được một nền công vụ năng động từ những con người dám làm, dám chịu trách nhiệm được tuyển dụng.
Tôi cho rằng việc cho thí điểm các cơ quan, đơn vị, địa phương ở TPHCM thực hiện chế độ công chức hợp đồng sẽ tạo ra sự cạnh tranh, buộc các CB-CC đang làm việc phải phấn đấu hơn nữa, tích cực, chủ động hơn, phù hợp với yêu cầu mà Nghị quyết 98 đề ra.