Chăm lo chu đáo người lao động đón tết

TPHCM hiện có khoảng 2,2 triệu công nhân, người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trên địa bàn. Nhiều người vẫn còn khó khăn trong cuộc sống. Với tình cảm ân cần quan tâm, chia sẻ, bạn đọc Báo SGGP đã nêu ý kiến về các biện pháp tổ chức chăm lo chu đáo cho NLĐ đón tết.
Tổ chức chuyến xe đưa người lao động nghèo về quê ăn tết
Tổ chức chuyến xe đưa người lao động nghèo về quê ăn tết

Có chính sách lương thưởng thỏa đáng

Trong nhiều năm qua, tại TPHCM và một số tỉnh thành trọng điểm phía Nam, thời điểm sau tết thường có nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất do biến động, thiếu hụt lao động. Sau khi ăn tết sum họp cùng gia đình, thường có nhiều NLĐ nhảy việc, tìm chỗ làm việc mới đỡ vất vả và có thu nhập khá hơn.

Lương thưởng luôn là vấn đề nhạy cảm và ảnh hưởng đến quyết định của NLĐ về việc có gắn bó với DN lâu dài hay không. Sẽ không có NLĐ nào muốn làm việc lâu dài với DN khi cuối năm không được nhận thưởng động viên xứng đáng. Chính việc DN thiếu quan tâm chăm sóc đãi ngộ là tác nhân chính khiến xảy ra tình trạng NLĐ nhảy việc sau tết.

Do vậy, thời điểm trước Tết Nguyên đán, DN cần quan tâm chăm lo chu đáo đời sống NLĐ sau một năm cống hiến cho DN; dành khoản kinh phí thỏa đáng chăm lo tết cho NLĐ và khen thưởng những NLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nên đảm bảo mức thưởng minh bạch, hợp lý, chú trọng NLĐ trực tiếp sản xuất. Một khoản thưởng thâm niên ngoài tiền thưởng tết sẽ là sự khích lệ kịp thời cho những NLĐ đã gắn bó lâu dài với DN, đồng thời tạo động lực cho những NLĐ khác an tâm tiếp tục làm việc và gắn bó với DN. 

                                          NGUYỄN ĐÔNG GIA (Quận Bình Tân, TPHCM)

Quan tâm hỗ trợ NLĐ xa quê

Trong nhiều năm qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống thanh niên công nhân. Chương trình lớn nhất, được tổ chức hàng năm dành cho thanh niên công nhân dịp tết là “Chuyến xe Thanh niên công nhân - Chuyến xe sum vầy”.

Năm nay, Trung tâm trao tặng 2.000 vé xe, quà tết giúp các công nhân hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết sum họp cùng gia đình. Đây là một hoạt động chăm lo thiết thực và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp cho thanh niên công nhân có được một cái tết đầm ấm.

Ngoài ra, Trung tâm cũng chú trọng tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho các bạn thanh niên công nhân không về quê, cùng các chương trình giao lưu ca nhạc chủ đề đón xuân, giúp cho thanh niên công nhân có nhiều sân chơi bổ ích, thú vị sau một năm làm việc. Đặc biệt là chương trình “Vui Tết cùng thanh niên công nhân xa quê” đã mang lại cho thanh niên công nhân cảm giác ấm lòng.

Rất mong các DN, các địa phương cùng quan tâm tổ chức các chương trình thiết thực chăm lo tết cho các công nhân xa quê ở ngay DN và địa phương của mình. Và cũng rất mong toàn xã hội đồng hành cùng công nhân, tổ chức được những chương trình thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia, để hiểu rõ NLĐ cần gì, nắm bắt được tâm tư, tình cảm của NLĐ để có được những chương trình chăm lo thiết thực, gần gũi, đúng với nhu cầu, sở thích của NLĐ.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM luôn tìm kiếm đơn vị đồng hành, nguồn tài trợ để có thể chăm lo cho các bạn thanh niên công nhân được đầy đủ hơn.

LÊ THANH VŨ (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM)

Lo cho NLĐ bớt vất vả trên đường về quê ăn tết

Các đơn vị kinh doanh vận tải như đường sắt, đường hàng không đã thực hiện chương trình bán vé cho hành khách có nhu cầu đi lại trong dịp trước và sau tết cách đó vài ba tháng.

Những người đặt mua được vé tàu hay vé máy bay đi về trong dịp nghỉ tết trước đó cả hai, ba tháng đa phần là những người chủ động sắp xếp được thời gian làm việc hoặc nắm bắt, cập nhật thông tin kịp thời từ các thông tin về vé trên mạng.

Số còn lại đa phần là công nhân ở các khu công nghiệp chưa thể biết được lịch nghỉ một cách chính xác, thông tin đôi khi chậm trễ, chưa biết cách đặt mua vé qua mạng, nên đến khi nào nghỉ họ mới mua vé xe và khi đó giá cả đã mắc, lại khó tìm.

Nếu may mắn hơn thì họ mua được vé xe khách chất lượng cao của các đơn vị kinh doanh vận tải uy tín, có thương hiệu, còn không thì sự lựa chọn cuối cùng của họ là phải chấp nhận đi những chuyến xe khách bị nhồi nhét, khổ nhọc và không an toàn.

Thời gian qua, một số DN đã hợp đồng thuê xe đưa về từng địa phương hoặc tặng vé xe cho NLĐ lập danh sách mua tập trung vé, góp phần giảm bớt nỗi lo chuyện tàu xe dịp tết. Đây cũng là cách làm hay để NLĐ toàn tâm, toàn ý tập trung làm việc với công ty đến những ngày cuối cùng mà không lo lắng nhiều, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, đạt được năng suất cao.

Đối với những NLĐ thiếu may mắn hơn khi không được các DN chú trọng vấn đề này thì thời gian qua các tổ chức xã hội, các nhóm thiện nguyện bằng những chương trình xã hội tặng vé xe cho NLĐ khó khăn để về quê ăn tết cũng đã giải quyết được phần nào áp lực đi lại ngày tết. 

Ngoài ra, để đáp ứng được nhu cầu đi lại của NLĐ về quê ăn tết đảm bảo an toàn, đòi hỏi các ngành chức năng có các giải pháp, phương án điều động, bổ sung để sắp xếp tổ chức các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải tham gia vào vận chuyển hành khách một cách hiệu quả. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những xe khách có hành vi nhồi nhét, bắt chẹt hành khách. Có như vậy mới hạn chế được những khổ nhọc chuyện tàu xe ngày tết của công nhân

VĂN THI HOÀNG (Trường THCS Phan Bội Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục