Chăm sóc sức khỏe đảng viên cao tuổi khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19

Chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc” đã thăm khám, tầm soát bệnh và sàng lọc, tư vấn tâm lý sau khi mắc Covid-19 cho hơn 4.500 đảng viên cao tuổi, lực lượng tham gia tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 của 16 quận, huyện và TP Thủ Đức. Nhiều đảng viên cao tuổi bày tỏ niềm vui khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình từ người thực hiện chương trình.
Thăm khám sức khỏe cho các đảng viên trong Chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc”. Ảnh: HỒNG HẢI
Thăm khám sức khỏe cho các đảng viên trong Chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc”. Ảnh: HỒNG HẢI

Được thăm khám tận tình

“Mấy nay thấy cơ thể hơi đau đau, tôi đâm lo, nhưng bác sĩ nói sức khỏe tôi ổn, chỉ có cao huyết áp một chút. Giờ về điều chỉnh chế độ ăn và tập thể dục đều đặn”, ông Nguyễn Văn Hai, ngụ huyện Nhà Bè, chia sẻ. Sau khi mắc Covid-19, ông Hai chưa từng nghĩ phải đi khám. Mấy ngày trước, địa phương thông báo có chương trình chăm sóc sức khỏe đảng viên, nhân dân khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 và khuyên ông nên đi kiểm tra lại sức khỏe của mình.

Được các bạn tình nguyện viên đưa đến từng phòng và hướng dẫn rất tận tình, cùng với đó là sự ân cần thăm hỏi của các y, bác sĩ, bà Trần Thị Hồng Vân (65 tuổi, ngụ phường 4, quận 11) thấy tinh thần thoải mái hơn.

“Tôi sợ đến bệnh viện đông đúc, rồi phải chờ đợi lâu. Nhưng chương trình khám được tổ chức khoa học nên người bệnh được khám nhanh. Tôi tham gia hết các mục: tầm soát bệnh và sàng lọc, tư vấn tâm lý, chụp X-quang tim phổi, siêu âm, đo điện tim…”, bà Vân kể.

Theo bà Vân, từ lúc khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 vào tháng 12-2021, bà chưa đi khám sức khỏe. Với vai trò Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 4 (quận 11), bà tích cực chăm lo sức khỏe người cao tuổi tại địa phương. Nay nhận được sự quan tâm, bà Vân cảm thấy rất vui.

“Trước giờ, tôi luôn giữ tinh thần lạc quan và tham gia nhiều hoạt động. Nhưng dạo gần đây, tôi cảm nhận cơ thể mình suy yếu. Các cháu ở địa phương nói có chương trình khám cho người khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 và khuyên tôi đi khám. Nhờ chương trình, tôi biết sức khỏe mình hiện nay ra sao để có sự điều chỉnh phù hợp”, bà Vân bày tỏ. 

Gần 50 năm đứng vào hàng ngũ của Đảng, ông Vũ Hoàng Phúc (72 tuổi, ngụ quận 11) luôn vững vàng suy nghĩ phải rèn luyện bản thân và cống hiến hết mình. Nay tuổi cao, sức khỏe yếu, ông cảm động khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc; nhất là sau khi mắc Covid-19, ông được cấp ủy, địa phương tận tình chăm lo sức khỏe. Trong đó có việc ông được đưa đi khám sức khỏe tại chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc”.

BOX:
Đến nay, đã có 16 quận, huyện và TP Thủ Đức đưa đảng viên cao tuổi và lực lượng tuyến đầu đi thăm khám sau khi mắc Covid-19, theo chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân với chủ đề “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc”. Mỗi ngày, số người đến khám luôn đạt 90-95% kế hoạch đặt ra. 
Ý nghĩa lớn nhất của chương trình chính là khám để kịp thời phát hiện các vấn đề về sức khỏe của người khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19, từ đó có hướng can thiệp, điều trị chuyên sâu. Qua các nghiên cứu và thực tế cho thấy, hậu Covid-19 đang để lại nhiều hệ lụy cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, việc sớm phát hiện sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề về sức khỏe cho người bệnh.
TS-BS TRƯƠNG THỊ NGỌC LAN, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Đông y TPHCM

Dành nhiều quan tâm đến đảng viên cao tuổi

Bí thư Đảng ủy phường Phước Long A (TP Thủ Đức) Lâm Thị Ngọc Phượng nhận xét, chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc” rất ý nghĩa, đã chạm được vào mong mỏi của người dân. Ngay khi được Ban Dân vận Thành ủy TP Thủ Đức triển khai, Đảng ủy, UBND phường đã rà danh sách, thông báo cho các cô chú đảng viên lớn tuổi về kế hoạch thăm khám, mọi người rất mừng. Nhiều cô chú cho biết, sau khi mắc Covid-19, sức khỏe và tinh thần phát sinh một số biểu hiện lạ nên đây là dịp để tham vấn ý kiến bác sĩ cho việc điều trị. 

Về phía địa phương, việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần của người dân, đảng viên và lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19 cũng được Đảng ủy phường Phước Long A chú trọng. Từ lúc dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, phường đã lập và duy trì nhóm chung trên Zalo gồm lãnh đạo chủ chốt phường, nhân viên y tế để cập nhật các trường hợp mắc Covid-19. Đây là kênh để cấp ủy phường theo dõi các hoạt động chăm lo sức khỏe người bệnh cũng như kịp thời nắm bắt, giải quyết các phát sinh liên quan đến người bệnh. Từ nhóm này, cấp ủy phường thường xuyên gọi điện thăm hỏi sức khỏe các đảng viên, nhân dân trong thời gian mắc bệnh và sau khi khỏi bệnh để động viên, hỗ trợ. 

Tại phường Long Bình (TP Thủ Đức) có 4 đảng viên cao tuổi Đảng cần chăm sóc sức khỏe sau khi mắc Covid-19. Theo Bí thư Đảng ủy phường Long Bình Nguyễn Thành Nam, thời điểm nóng nhất của dịch bệnh đã qua. Đây là giai đoạn cần quan tâm hơn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân sau đại dịch. Sự hỗ trợ kịp thời của Báo SGGP cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc” đã góp phần giúp địa phương an dân và tri ân sự đóng góp của đảng viên, lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, Đảng ủy phường đã chỉ đạo trạm y tế phường theo dõi sâu sát sức khỏe thể chất và tinh thần của các cô, chú để hỗ trợ ngay khi cần.

Điều đó cho thấy, việc quan tâm, chăm lo sức khỏe nhân dân nói chung, trong đó có đảng viên cao tuổi, luôn được cấp ủy, địa phương quan tâm bằng nhiều hoạt động thiết thực. Đồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận, chia sẻ thêm, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, quận rất chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, hội viên, nhất là đảng viên, trong công tác phòng chống dịch và chăm lo sức khỏe nhân dân.

“Sự chăm lo cho nhân dân được thực hiện đồng bộ bằng nhiều giải pháp, trong đó không thiếu sự quan tâm đảng viên cao tuổi, đảng viên tham gia phòng chống dịch chẳng may mắc bệnh. Chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc” đã kịp thời giúp người dân, đảng viên khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 an tâm, hiểu rõ tình trạng sức khỏe để nhanh chóng có hướng điều trị phù hợp”, đồng chí Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh.

Chương trình “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc” đã thăm khám, tầm soát bệnh và sàng lọc, tư vấn tâm lý sau khi mắc Covid-19 cho hơn 4.500 đảng viên cao tuổi, lực lượng tham gia tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 của 16 quận, huyện và TP Thủ Đức. Nhiều đảng viên cao tuổi bày tỏ niềm vui khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình từ người thực hiện chương trình.

Tin cùng chuyên mục