Chìa khóa thành công của người Thái

MasterCard - hãng thanh toán lớn thứ hai thế giới vừa công bố kết quả khảo sát về mức độ hấp dẫn khách du lịch của 132 thành phố trên toàn thế giới. Không bất ngờ khi trung tâm văn hóa danh tiếng của châu Âu là London (Anh) và Paris (Pháp) chia sẻ hai vị trí cao nhất. Điều đáng tự hào và suy ngẫm là thủ đô Bangkok của Thái Lan được xếp thứ 3, ước tính sẽ đón 12,2 triệu lượt khách với mức chi tiêu đến 19,3 tỷ USD trong năm 2012. Người Thái đã nỗ lực vực dậy ngành du lịch của mình một cách ngoạn mục sau thời gian bị bất ổn chính trị, bạo lực đe dọa, ngập trong lũ lụt.

Chìa khóa thành công của người Thái là giữ vững giá trị cốt lõi vốn làm nên thương hiệu: sự thân thiện của người bản xứ, bảo đảm chất lượng khách sạn cũng như chất lượng dịch vụ. Tháng 8-2011, Thái Lan đã thông báo về việc thực hiện chiến dịch “Miracle Thailand” (Diệu kỳ Thái Lan) trong hai năm 2011-2012.

Tuy nhiên, lũ lụt nghiêm trọng đã khiến chiến dịch bị hoãn và được những người làm du lịch của nước Thái chuyển sang chiến dịch quy mô lớn hơn “Miracle Year of Amazing Thailand 2012” (tạm dịch: Năm diệu kỳ của Thái Lan). Yếu tố “Miracle” (diệu kỳ) được chọn là điểm nhấn của du lịch Thái Lan.

Với thông điệp làm nên “phép màu” có thật, người Thái muốn mang lại hình ảnh của một quốc gia cố gắng bỏ qua những ấn tượng xấu do bất ổn nội bộ gây ra (đỉnh điểm là vào tháng 3-2010), hồi sinh từ “vũng lầy” của trận lũ lịch sử năm 2011 (mức thiệt hại chỉ riêng do tour du lịch bị hủy lên đến 900 triệu USD). Từ nay đến năm 2015, mỗi năm sẽ được gọi là “Miracle Year” để tạo nên vệt dài cho chiến lược.

Nhiều người nhận định, “Miracle Thailand” sẽ khó thay thế được khẩu hiệu quá quen thuộc của du lịch Thái Lan “Amazing Thailand” (Ngạc nhiên Thái Lan), “Always Amazes You” (Luôn làm bạn ngạc nhiên). Tuy nhiên, với ưu tiên hàng đầu thuyết phục du khách tin tưởng vào một Thái Lan có thể làm nên điều kỳ diệu, việc chuyển hướng sang khẩu hiệu trên trong thời gian ngắn được xem là một lựa chọn thông minh.

Với dân số 11 triệu người, thủ đô Bangkok vừa là trung tâm kinh tế - tài chính, đều đặn tổ chức những đợt siêu khuyến mãi của các dòng sản phẩm cao cấp của quốc tế (phần lớn là của các nhãn hàng thời trang), cũng vừa là nơi tổ chức những lễ hội truyền thống với khu di tích, những cảnh quan thiên nhiên vẫn được bảo tồn rất tốt.

Một bài học của Thái Lan mà nhiều nước nên tham khảo là giữa năm 2010, một thời gian ngắn sau hàng loạt trở ngại, Thái Lan đã nhanh chóng tìm cách mời gọi những quốc gia láng giềng chú ý đến ngành công nghiệp MICE (du lịch kết hợp với tổ chức hội nghị, triển lãm, mang về 1,75 tỷ USD). Những sự kiện lớn đã “bảo chứng” cho ngành du lịch Thái hấp dẫn khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lữ hành Thái Lan chấp nhận bù lỗ 30-50 USD/người để khiến những khách hàng ít tiền “buộc” phải chọn Thái Lan.

Theo Bloomberg, nhiều khảo sát đã chỉ ra, khoảng 15 năm qua, điểm đến yêu thích của khách du lịch quốc tế đã chuyển dịch từ châu Âu sang châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Thái Lan nổi bật hơn hẳn vì cứ trung bình 10 người trên đường phố Thái thì có đến 4 người là khách du lịch. Thế mới thấy sự bài bản và quyết tâm làm du lịch của người Thái. 

KIM CHÂU

Tin cùng chuyên mục