
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Võ Trung Trực cho biết, TPHCM đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355 km từ nay đến năm 2035. Đồng thời, TPHCM đang phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị (Bộ Xây dựng) thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt cao tốc trục Bắc-Nam trên địa bàn TPHCM (có chiều dài 17,5km, với 1 deport, có diện tích 60,5 ha và Nhà ga Thủ Thiêm có diện tích 17,3ha). Đặc biệt, ga Thủ Thiêm có vị trí quan trọng do vừa kết nối với tuyến đường sắt cao tốc quốc gia, vừa kết nối với sân bay Long Thành và ga Bến Thành - từ đó kết nối với toàn bộ tuyến đường sắt đô thị TPHCM.

"Thực hiện các dự án đường sắt nêu trên vừa là cơ hội rất lớn để thúc đẩy phát triển đô thị và phát triển hạ tầng giao thông hiện đại cho thành phố. Thế nhưng đây cũng là thách thức rất lớn vì TPHCM mới chỉ thực hiện xong tuyến metro số 1, còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm để thực hiện cùng lúc 6 tuyến metro và đặc biệt là chưa có kinh nghiệm thực hiện phát triển đô thị theo mô hình TOD. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi mong được học hỏi, được chia sẻ những kinh nghiệm phát triển vượt bậc về thực hiện khai thác và phát triển quỹ đất theo mô hình TOD tại Quảng Châu để áp dụng, vận hành tại TPHCM", Phó Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Võ Trung Trực chia sẻ.

Tại buổi làm việc, Đại diện đoàn công tác của Tập đoàn Metro Quảng Châu đã có những chia sẻ kinh nghiệm về tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất thực hiện TOD; Về nguồn vốn để triển khai thực hiện, xử lý đối với nguồn thu, lợi nhuận thu được từ phát triển hệ thống đường sắt và thực hiện TOD.