Báo chí phải kiên quyết đấu tranh với những thông tin, luận điệu sai trái

Báo chí phải kiên quyết đấu tranh với những thông tin, luận điệu sai trái

(SGGPO).- Sáng nay, 31-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng; cùng gần 600 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí trong toàn quốc, đại diện các cơ quan chủ quản, quản lý nhà nước về báo chí.

Toàn cảnh hội nghị

Đánh giá tình hình báo chí năm 2014 của Bộ Thông tin - Truyền thông cho thấy, do khó khăn về kinh tế nên các ấn phẩm báo in có chiều hướng giảm đáng kể lượng phát hành. Số lượng phát hành và quảng cáo giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nhiều cơ quan báo chí, cả về kinh tế báo chí và công tác tuyên truyền, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải điều chỉnh định hướng phát triển. Do khó khăn của nền kinh tế nên các cơ quan báo chí phải cắt giảm nhiều chi phí và tăng việc sử dụng đội ngũ công tác viên.

Hiện cả nước có 845 cơ quan báo chí, trong đó có 199 cơ quan báo in, 646 tạp chí, 1 hãng thông tấn quốc gia, 98 báo/tạp chí điện tử, 67 đài Phát thanh truyền hình. Đến thời điểm này, cả nước có gần 18.000 nhà báo được cấp thẻ nhà báo và khoảng 5.000 phóng viên hoạt động báo chí, nhưng chưa đủ điều kiện cấp thẻ.

Trong năm qua, phần lớn các cơ quan báo chí đã làm tốt vai trò định hướng thông tin, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, vẫn còn một số cơ quan báo chí có khuynh hướng xã rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ chưa được khắc phục. Nhiều ấn phẩm phụ của báo in, báo điện tử đăng tải nhiều thông tin tiêu cực, giật gân, câu khách, thông tin mê tín dị đoan. Một số báo đăng tải thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; chống tiêu cực nhưng không điều tra khách quan, không kiểm chứng nguồn tin đã tác động tiêu cực đến dư luận xã hội.

Cũng trong năm qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử lý sai phạm một số tờ báo, chương trình được dư luận và báo giới đồng tình, ủng hộ.

Khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đã chỉ đạo, đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại, bảo vệ chủ quyền biển đảo, giúp người dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về cơ sở pháp lý và lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh đã biểu dương những kết quả đáng ghi nhận của công tác báo chí năm 2014 và chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục trong năm tới. Đặc biệt, một số thông tin trên báo chí không chuẩn xác, sai sự thật, thiếu tính xây dựng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh đất nước, xã hội, một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Công tác chỉ đạo, định hướng, xử lý thông tin, trong một số trường hợp chưa thực sự nhạy bén; chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước những diễn biến mới, phức tạp của tình hình.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí chưa thật sự làm tốt việc chăm lo bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, phóng viên; chưa quan tâm đầy đủ công tác quy hoạch cán bộ. Một số lãnh đạo cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí chưa đề cao trách nhiệm, nhiều cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý, non yếu về năng lực quản lý, để cơ quan báo chí mình yếu kém, sai phạm, nhưng thiếu biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Hầu hết những hạn chế, thiếu sót nêu trên đã được phát hiện, phân tích, đề ra các giải pháp khắc phục, nhưng vẫn tồn tại kéo dài, gây hệ quả xấu về mặt văn hóa, xã hội...

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong năm 2015 đối với báo chí. Theo đó, năm 2015, báo chí phải đẩy mạnh tuyên truyền tạo không khí phấn chấn trong toàn Đảng, toàn dân bước vào đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đặc biệt chú trọng tập hợp, phản ánh ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân với các dự thảo văn kiện đại hội Đảng lần thứ XII; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước; kiên quyết đấu tranh với những thông tin, luận điệu sai trái, nhất là những thông tin xấu, độc trên mạng Internet do các thế lực thù địch, phản động tung ra nhằm chống phá Đảng, nhà nước, nhân dân.

Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới, cắm mốc… Đặc biệt cần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác lãnh đạo, quản lý báo chí; thực hiện tốt hơn việc chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đội ngũ người làm báo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những tham luận về một số vấn đề báo chí quan tâm hiện nay. Trong đó, hầu hết các ý kiến đều xác định năm 2015, tình hình thế giới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp về chính trị, kinh tế; kinh tế trong nước tiếp tục bị tác động bởi khủng hoảng chính trị ở các khu vực và suy giảm kinh tế chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu; xu thế toàn cầu hoá thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội, mặt trái của nền kinh tế thị trường và những khó khăn của kinh tế đất nước sẽ có những tác động mạnh tới hoạt động báo chí.

Một số tham luận tại hội nghị cũng đề cập vấn đề đạo đức và tính chuyên nghiệp của người làm báo và trách nhiệm của người lãnh đạo cơ quan báo chí; kinh nghiệm thông tin, tuyên truyền về vấn đề biển, đảo; viết bình luận về các vấn đề dư luận quan tâm; đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”,…

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh đã phân tích làm rõ thêm một số nội dung cần quan tâm, những giải pháp cơ bản triển khai nhiệm vụ báo chí trong thời gian tới.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, năm 2015 là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội đất nước, báo chí cần tập trung tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đối với các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, giải pháp của Chính phủ. Đặc biệt, những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng. Cần tuyên truyền thật tốt việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2015; khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhất của toàn Đảng và hệ thống chính trị trong năm 2015 và đầu năm 2016, cùng các nhiệm vụ quan trọng khác. Báo chí phải luôn chủ động, tích cực kịp thời phản bác những thông tin sai sự thật, gây hậu quả tiêu cực trong xã hội... 

Để có thể hoàn thành nhiệm vụ nêu trên, đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu cơ quan chỉ đạo, quản lý cũng như các cơ quan báo chí, các nhà báo đều phải nỗ lực, cố gắng, không ngừng tự làm mới mình về tư duy chỉ đạo, quản lý, tác nghiệp, quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các giải pháp được thảo luận và thống nhất tại hội nghị.

"Các cơ quan chủ quản cần thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, khắc phục tình trạng buông lỏng lãnh đạo, quản lý các cơ quan báo chí thuộc phạm vi phụ trách của mình. Các cơ quan báo chí và từng nhà báo cũng cần thể hiện rõ nét tinh thần cầu thị, thật sự quyết tâm sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm. Chỉ với sự vào cuộc một cách đồng bộ, tự giác, chúng ta mới có thể khắc phục được cơ bản những hạn chế, thiết sót, khuyết điểm kéo dài trong nhiều năm, tác động tiêu cực đến xã hội, khiến công chúng bức xúc, làm tổn tại uy tín của nền báo chí cách mạng" - đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Tin và ảnh: TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục