Chợ tăng giá, siêu thị khuyến mãi “kìm giá”

Ghi nhanh trong ngày 4-12, một số mặt hàng rau củ bày bán tại chợ truyền thống, chợ tự phát trên địa bàn TPHCM tăng giá so với cách đây một tháng. Đáng chú ý, các mặt hàng rau xanh, rau ăn lá tăng đáng kể (10-15%, tùy loại). 

Chẳng hạn, rau tần ô Đà Lạt bán tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… có giá 35.000-38.000 đồng/kg. Các loại rau xà lách, hành lá… tăng 5.000-8.000 đồng/kg so với trước đây, hiện ở mức 68.000/kg xà lách; 72.000 đồng/kg hành lá, tía tô… Trong khi đó, thông tin từ chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, số lượng và giá bán các mặt hàng rau củ quả tại chợ đều ổn định. Có những mặt hàng giảm giá trên 30% so với cuối tháng 10 như cà chua Đà Lạt còn 17.000 đồng/kg, bắp cải Đà Lạt còn 10.000 đồng/kg… Riêng mặt hàng rau ăn lá tăng giá do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường, nhưng đây chỉ là hiện tượng cá biệt.

Ví dụ, xà lách búp tại chợ đầu mối có giá 45.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg so với cuối tháng 10… Ngoài rau xanh, thịt heo tại chợ cũng đang có giá tốt. Hiện tại, giá thịt heo bán sỉ tại chợ đầu mối Hóc Môn giảm 3.000-5.000 đồng/kg so với cuối tháng 10. Cụ thể, heo mảnh (loại 1) 69.000 đồng/kg, đùi rọ 65.000 đồng/kg, nạc dăm 85.000 đồng/kg… 

Theo bà Nguyễn Lan, tiểu thương tại chợ Tân Chánh Hiệp (quận 12), giá nhiều mặt hàng rau quả tăng lên gần đây do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là giá xăng, dầu tăng lên… Cùng mặt hàng, giá bán tại các điểm kinh doanh khu vực trung tâm có thể cao hơn ngoại thành do chi phí chuyên chở, tiền thuê mặt bằng… Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cho hay, mặc dù sức mua ở thời điểm hiện tại khá chậm nhưng giá bán có xu hướng tăng bởi hàng loạt chi phí đầu vào (tiền thuê nhân viên, mặt bằng…) tăng mạnh dịp cuối năm.  

Trong khi đó, để hỗ trợ người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM như Co.opmart, MM Mega Martket, Emart, BigC, Go!… cho biết đang có hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi đậm cuối năm và dịp Tết Quý Mão 2023. Theo Sở Công thương TPHCM, có hàng ngàn chương trình khuyến mãi tập trung với mức giảm giá tối đa lên tới 100% cho các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm… nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tăng mạnh của người dân. 

Đọc nhiều nhất

Cây xăng đóng cửa, tạm nghỉ chỉ là cá biệt

Cây xăng đóng cửa, tạm nghỉ chỉ là cá biệt

Ngày 27-1, Bộ Công thương cho biết, tại TPHCM, tình hình kinh doanh xăng dầu ổn định, các cửa hàng xăng dầu hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết.

Nông nghiệp

Thủ phủ hoa mai miền Trung đạt doanh thu trên 174 tỷ đồng

Ngày 27-1, ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định), cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi những đợt thiên tai bất thường cuối năm, song tổng doanh thu vụ hoa mai tết ở toàn địa phương vẫn đạt bội thu, trên 174 tỷ đồng.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.