Theo đó, thời gian tới, TPHCM cùng với các cơ quan chức năng và các đơn vị tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.
TPHCM đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động tại các quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh; xem xét các giải pháp linh hoạt (làn ưu tiên, dịch vụ ưu tiên, ứng dụng công nghệ…) nhằm tránh tình trạng ùn tắc và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh đối với hành khách, nhất là hành khách hạng thương gia, nhà đầu tư nước ngoài…
Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng, đơn vị phục vụ tại cảng và các cơ quan báo, đài thông tin rộng rãi, kịp thời về quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động tại sân bay.
UBND TPHCM cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu tổ chức, sắp xếp luồng tuyến, băng chuyền hành lý đảm bảo hợp lý, khoa học, kết hợp bố trí thêm nhân sự và trang thiết bị cần thiết để giảm thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ và tăng cường mảng xanh tại sân bay, đồng thời, rà soát những điểm kinh doanh dịch vụ không cần thiết để ưu tiên dành cho những dịch vụ thiết yếu, bố trí hợp lý các khu chức năng chính của sân bay, nhằm mang đến nhiều không gian sạch đẹp, văn minh, hiện đại, tiện ích phục vụ tốt hơn nhu cầu hành khách.
Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cục Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, hợp lý về việc tăng thời gian khai thác tại cảng vào các khung giờ ban đêm.
UBND TP giao Sở GTVT TP chủ động phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tổ chức kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay (bao gồm cả phương án tổ chức giao thông khi nhà ga T3 đưa vào khai thác); tăng cường ứng dụng công nghệ (cửa kiểm soát tự động, thu phí tự động không dừng…) để nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động các phương tiện giao thông tại khu vực trước sảnh nhà ga (khi hành khách băng qua đường giao cắt với dòng xe đang lưu thông).
Đồng thời, có phương án kết nối giao thông phù hợp tại các nhà ga T1,T2,T3 bên trong sân bay.
Nâng cao hình ảnh sân bay Tân Sơn Nhất
UBND TPHCM giao Sở Du lịch TPHCM làm đầu mối phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan cung cấp thông tin các đoàn khách hạng thương gia, đoàn khách nhà đầu tư nước ngoài (VIP).
Đồng thời, làm việc cụ thể với ACV và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất kế hoạch tổ chức tuyên truyền, quảng bá và thí điểm ứng dụng công nghệ hiện đại trong các loại hình quảng bá về các điểm đến của TPHCM xuyên suốt trong năm 2024-2025 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
UBND TP đề nghị ACV và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp tạo điều kiện bố trí cho ngành du lịch TP vị trí thuận lợi tại các nhà ga, để thực hiện quảng bá hình ảnh du lịch TP.
Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TPHCM, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.