Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Quận 7 phải là địa phương đi đầu trong thực hiện xây dựng chính quyền đô thị

“Quận 7 phải là địa phương đi đầu trong thực hiện xây dựng chính quyền đô thị. Ngoài nhận diện các cách làm hay để nhân rộng thì cần chỉ rõ các bất cập để khắc phục”, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: THU HƯỜNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: THU HƯỜNG

Sáng 4-3, đoàn công tác UBND TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi duyệt kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ năm 2022 của quận 7. Buổi làm việc được diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, trong năm 2021, nhất là trong phòng chống dịch, quận 7 đã chủ động và có nhiều sáng tạo; đồng thời chủ động báo cáo UBND TPHCM về các nhiệm vụ triển khai trong năm 2022.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, quận 7 là một trong ba địa phương đầu tiên của TPHCM kiểm soát được dịch Covid-19 sớm nhất. Do đó, về nhiệm vụ năm 2022, quận 7 cần tiếp tục phát huy thành quả đạt được để tập trung triển khai các chương trình phục hồi kinh tế có trọng tâm, có kết quả cụ thể. Cùng với đó, triển khai các kế hoạch để quận 7 trở thành trung tâm dịch vụ gắn với đề án “Xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm – thương mại của khu vực và cả nước” và đề án “Phát triển du lịch thông minh của TPHCM giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của TPHCM. 

Nhắc lại chủ đề năm 2022 của TPHCM là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, cùng với kết quả quận 7 đã thực hiện được trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu địa phương này tập trung, củng cố, làm rõ hơn các kết quả trong xây dựng chính quyền đô thị, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền điện tử gắn với chuyển đổi số. 

Đồng chí lưu ý quận 7 phải chú trọng đến chất lượng của cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Ở đó, nắm bắt đầy đủ các vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để có hướng giải quyết, tháo gỡ; đồng thời tiếp tục củng cố chất lượng công tác dân vận chính quyền, tổ chức bộ máy của hệ thống chính quyền từ quận đến phường.

“Quận 7 phải là địa phương đi đầu trong thực hiện xây dựng chính quyền đô thị. Ngoài nhận diện các cách làm hay để nhân rộng thì cần chỉ rõ các bất cập để khắc phục”, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu.
Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh thông tin, năm 2022, quận sẽ tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, quận tiếp tục hỗ trợ DN và các hộ kinh doanh trên địa bàn để tháo gỡ vướng mắc; phối hợp với các ngân hàng, tổ chức các hội nghị hỗ trợ và cho vay tin chấp; giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận được nguồn vốn. Cùng với đó, thực hiện đề án sắp xếp lại chợ truyền thống và triển khai thêm các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn; triển khai thí điểm các đề án phát triển kinh tế đêm gắn với phát triển du lịch; dự kiến phát triển thêm các dự án đường bộ với khoảng 5ha…

Cũng theo quận 7, khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, quận có những khó khăn trong thực hiện điều hành dự toán ngân sách cấp quận như không có nguồn để chủ động thực hiện công tác đầu tư, sửa chữa trụ sở các đơn vị hành chính, sự nghiệp; sửa chữa mở rộng hẻm, đường trong khu dân cư. “Hiện UBND quận không còn chủ động sử dụng kinh phí vận động nhân dân đóng góp sửa chữa hẻm, đường và các khoản vận động khác, mà phải báo cáo trình UBND TP chấp thuận chủ trương, bố trí nguồn sau khi đã tổ chức vận động, dẫn đến chậm trễ trong công tác triển khai, thực hiện”, Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh trình bày và kiến nghị UBND TP quan tâm xem xét, hướng dẫn và bố trí kinh phí cho UBND quận tổ chức thực hiện trong năm 2022. 

UBND quận 7 kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, trình UBND TP giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 bố trí cho 15 dự án (đã được HĐND quận 7 khóa IV thông qua chủ trương đầu tư sử dụng từ nguồn kết dư ngân sách) với tổng số vốn là 99 tỷ triệu đồng để tổ chức triển khai thực hiện tiếp các thủ tục đầu tư theo quy định.

UBND quận 7 cũng kiến nghị UBND TP sớm ban hành quy trình thực hiện đầu tư nhà ở xã hội, nhà cho công nhân thuê và có cơ chế ưu đãi về thuế sử dụng đất, thời gian, thủ tục, chi phí thực hiện dự án đối với nhà ở xã hội nhằm thu hút nhà đầu tư. Đồng thời chấp thuận chủ trương cho quận xã hội hóa mời gọi đầu tư 3 dự án chỉnh trang đô thị; cho phép các trạm y tế đủ điều kiện được phép ký hợp đồng thanh quyết toán bảo hiểm y tế trực tiếp với BHXH TP và được thực hiện các danh mục kỹ thuật vượt tuyến; sớm giao Trung tâm Y tế và Bệnh viện quận 7 về quận quản lý và tăng cường các bác sĩ có trình độ chuyên môn ở các bệnh viện tuyến cuối về tham gia khám chữa bệnh tại các trạm y tế gắn với chế độ đãi ngộ phù hợp.

Cùng với đó, xem xét, chấp thuận cho quận 7 thí điểm sắp xếp lại khu phố - tổ dân phố trên địa bàn quận trên nguyên tắc: Sắp xếp, tổ chức khu phố có quy mô số hộ và ranh địa giới tương đồng, thống nhất với địa bàn quản lý của cảnh sát khu vực nhằm đảm bảo phối hợp thuận lợi và sắp xếp nhân sự; cảnh sát khu vực là phó trưởng khu phố, vừa tăng cường phối hợp các lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn, xây dựng nòng cốt trong nhân dân.

Tin cùng chuyên mục