Chưa phù hợp để cho nghỉ 5 ngày dịp 2-9

Bên hành lang Quốc hội sáng 10-6, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trả lời phỏng vấn về đề xuất của Tổng cục Du lịch về việc cho nghỉ 5 ngày dịp 2-9 tới đây.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Được hỏi về quan điểm của ông liên quan đến dư luận trái chiều xung quanh đề xuất này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói: “Tôi rất lắng nghe ý kiến của Tổng cục Du lịch và tôi hoan nghênh sáng kiến, đề xuất này. Nhưng việc bố trí nghỉ 5 ngày liền dịp 2-9 phải cân nhắc rất kỹ, tính toán rất nhiều chiều, đánh giá tác động đầy đủ và toàn diện”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phân tích: “Tôi thấy có mấy vấn đề chúng ta phải bàn. Trước hết, dịp 2-9 năm nay rơi vào giữa tuần, khoảng cách giữa tuần đó với các ngày nghỉ quá xa, nên việc hoán đổi hay nghỉ bù rất bất hợp lý.

Thứ 2 là thời gian vừa qua chúng ta thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, phòng chống dịch rất dài. Người lao động và học sinh đều phải nghỉ rất dài. Trong khi đó, đây là thời điểm chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch nhưng phải tập trung rất cao để phục hồi sản xuất, khôi phục thị trường lao động. Do vậy, thời điểm này phải ưu tiên tối đa cho việc phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế để rút ngắn những ảnh hưởng khi chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội.

Thứ ba là chúng ta có khoảng 55 triệu lao động, thì theo Bộ luật Lao động hiện hành và các quy định pháp luật, việc nghỉ bù hay giãn cách, hay hoán đổi ở khu vực doanh nghiệp (DN) là do DN, hay nói cách khác là do chủ sử dụng lao động, xem xét quyết định. Còn khu vực công chức, viên chức và người lao động, Chính phủ, với tư cách là người sử dụng lao động, sẽ xem xét quyết định.

Như vậy, nếu như Chính phủ có quyết định, thì số lượng (được hưởng chính sách này – PV) cũng chỉ khoảng 2 triệu người thôi, so với 55 triệu người thì rất nhỏ nhoi, chỉ 4 - 5%, nên tác động cũng không quá lớn cho phát triển du lịch.

Thứ tư là dịp 2-9 ta lưu ý từ 3, 4, 5-9 thông thường có ngày khai trường, nên nếu nghỉ từ ngày 2 đến hết ngày 5 thì học sinh cũng khó được nghỉ, vì các em vẫn phải khai trường. Như vậy, khó có thể ông bố, bà mẹ đi du lịch để con ở nhà đến trường”.

Trên cơ sở những phân tích này, người đứng đầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, nên coi đây là dịp để bố mẹ chăm lo cho con cái, chuẩn bị cho trẻ đến trường, tạo ra ngày hội học sinh đến trường. “Với những lý do rất căn bản như vậy, thì quan điểm của Bộ không tán thành, quan điểm của tôi cũng không tán thành đề xuất này. Tôi đã báo cáo với các đồng chí lãnh đạo và Thủ tướng về vấn đề này và Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của tôi”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kết luận.

Tin cùng chuyên mục