Chưa tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán và bất động sản ​

Tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cho biết, Quốc hội không quyết định ngay mà giao Chính phủ tiếp tục nghiên cứu đề xuất tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán và bất động sản. 
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn trả lời tại cuộc họp
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn trả lời tại cuộc họp

Trước đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cũng nhìn nhận, các bộ chuyên môn giải thích lý do chưa tăng thuế chứng khoán, bất động sản là hợp lý, chưa có đủ cơ sở để trình tăng thuế tại kỳ họp này.         

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn, chính sách thuế cần được nghiên cứu thận trọng nhất là chính sách liên quan đến thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quạn trọng cho nền kinh tế.

Theo ông Toàn, việc giao Chính phủ nghiên cứu là bước thận trọng cần thiết của Quốc hội, nếu xem xét nếu tác động không thuận thì không quyết ngay, khi nào đủ điều kiện thì quyết.

Được hỏi về dư luận liên quan đến vụ đấu giá đất “khủng” mà người trúng giá là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nói thêm, việc đấu giá đất không liên quan đến nội dung kỳ họp, tuy nhiên việc đấu giá công khai nếu đúng quy định pháp luật thì đó là giao dịch bình thường. Nếu Tân Hoàng Minh rút lui thì sẽ mất tiền cọc.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại nghị quyết chung về kỳ họp, Quốc hội đã yêu cầu nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm quản lý của ngành y tế trong lĩnh vực dược và trang thiết bị y tế; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm công và thanh tra, kiểm tra, giám định, kiểm định chất lượng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; chủ động phát hiện sớm các vi phạm, hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Đáng lưu ý, nghị quyết cũng nêu rõ yêu cầu “tập trung khẩn trương, quyết liệt mở rộng điều tra, làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm, mua bán kit xét nghiệm Covid-19 và các vi phạm pháp luật khác (nếu có) liên quan đến Công ty Việt Á”; khẳng định tinh thần xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sức ép và sự can thiệp trái pháp luật nào.

Tin cùng chuyên mục