Chưa xác định nguồn lây cho bệnh nhân mắc Covid-19 khi nhập cảnh vào Nhật Bản

Chiều 3-9, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo gửi cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về 1 trường hợp là công dân của tỉnh dương tính với SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Nhật Bản.
Công văn của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Nhật Bản
Công văn của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Nhật Bản

Theo đó, ngày 1-9 Viện Pasteur TPHCM thông báo chị T.T.B.P (25 tuổi, thường trú tại xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhập cảnh vào Nhật Bản và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết và xác định ngày 18-8, bệnh nhân đi xe đò từ nhà đến Đại sứ quán Nhật Bản tại TRPHCM để làm hồ sơ.  Ngày 22-8, bệnh nhân đi khám bệnh dạ dày tại phòng khám Medic Sài Gòn (địa chỉ số 41/4 ấp Phú Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và ngày 30-8 bệnh nhân đi xe đò từ nhà đến TPHCM cùng bạn tên B.T.N.H (trú tại TP Vũng Tàu) và có nghỉ lại khách sạn Polo (địa chỉ tại 94 Yên Thế, TPHCM) rồi bay đi Nhật Bản lúc 22 giờ cùng ngày.

Qua rà soát, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cách ly tập trung 41 trường hợp F1, trong đó 39 trường hợp ở huyện Xuyên Mộc, còn lại 1 trường hợp ở TP Vũng Tàu và 1 trường hợp ở huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai). Hiện đã có 20 trường hợp âm tính lần đầu và số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu 112 trường hợp F2 và 250 trường hợp F3 cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe thường xuyên theo quy định.

Do chưa xác định được nguồn lây nên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tích cực thực hiện các công tác phòng chống dịch, đặc biệt là tại các nơi bệnh nhân hoặc người tiếp xúc gần với bệnh nhân từng đến. Trong đó, đối với khu vực chợ Hòa Hội, nơi bệnh nhân đến mua rau quả và vật dụng, tỉnh triển khai lập hàng rào chắn xung quanh khu chợ, tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách khi đi vào trong chợ. Đối với Trường THPT Hòa Hội, nơi có ca F1, tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, tổ chức phun xịt khử trùng và Sở GD-ĐT phối hợp với UBND huyện Xuyên Mộc lập phương án tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức nhỏ gọn, chỉ mời Ban Giám hiệu nhà trường, một số thầy cô giáo và học sinh, nhưng không quá 50 người đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Tỉnh cũng đề nghị đề nghị Bộ Y tế xem xét, thông báo đến các địa phương liên quan khẩn trương rà soát, truy vết, xử lý kịp thời các trường hợp liên quan đến bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục